Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 385

Số 22 Trong Kinh Thánh




"Ngươi cũng hãy làm chân đèn bằng vàng ròng. Cái chân, cái thân, cái đài, cái bầu cùng cái hoa của đèn đều làm bằng vàng đánh giát. 32 Hai bên thân đèn sẽ có sáu nhánh nứt ra, ba nhánh ở bên nầy và ba nhánh ở bên kia. 33 Trong sáu nhánh nứt ra trên chân đèn, mỗi nhánh đều sẽ có ba cái đài hình như hột hạnh nhân cùng bầu và hoa. 34 Trên thân chân đèn, lại cũng sẽ có bốn cái đài hình hột hạnh nhân, bầu và hoa. 35 Trong sáu nhánh từ thân chân đèn nứt ra, hễ cứ mỗi hai nhánh thì dưới có một cái bầu. 36 Bầu cùng nhánh của chân đèn đều bằng vàng ròng nguyên miếng đánh giát." - Xuất Ê-díp-tô Ký 25:31-36

1. Ý Nghĩa Số 22 – Sự Sáng
Nhiều học giả Kinh Thánh đã nghiên cứu về những con số trong Kinh Thánh, trong số đó có bà Helen M. Vallowe. Bà đã nghiên cứu và tìm thấy những điều kỳ diệu về con số 22 như sau:
Trong đền tạm, Chúa đã chỉ cho dân sự làm chân đèn, như được bày tỏ trong Xuất Ê-díp-tô Ký 25:31-34, "Ngươi cũng hãy làm chân đèn bằng vàng ròng. Cái chân, cái thân, cái đài, cái bầu cùng cái hoa của đèn đều làm bằng vàng đánh giát. Hai bên thân đèn sẽ có sáu nhánh nứt ra, ba nhánh ở bên nầy và ba nhánh ở bên kia. Trong sáu nhánh nứt ra trên chân đèn, mỗi nhánh đều sẽ có ba cái đài hình như hột hạnh nhân cùng bầu và hoa. Trên thân chân đèn, lại cũng sẽ có bốn cái đài hình hột hạnh nhân, bầu và hoa." Chúng ta thấy rằng, trên chân đèn "có 6 nhánh nứt ra", mỗi nhánh có 3 cái "đài", và trên "thân chân đèn" cũng có 4 cái "đài", và như vậy là có tổng cộng 22 cái "đài" (6 nhánh x 3 "đài" + 4 "đài của thân đèn" = 22 đài). Như vậy số 22 có liên quan đến "ánh sáng", vì ánh sáng trong Đền Tạm được tạo ra từ 22 cái đài hoa của thân chân đèn.
Một điều kỳ diệu nữa, đó là trong sách Tin Lành Giăng, từ ngữ "sự sáng" (light) được nhắc đến 22 lần, trong Giăng 1:4, 1:5, 1:7, 1:8 (2 lần), 1:9 (2 lần), 3:19 (2 lần), 3:20 (2 lần), 3:21, 8:12, 9:5, 11:9, 11:10, 12:35 (2 lần), 12:36 (3 lần), 12:46.1 Hơn nữa trong cả Kinh Thánh, từ "sự sáng" (light) được tìm thấy 264 lần, đây là con số chia chẳn cho 22: 264/22 = 12.

2.Kinh Thánh Nói Đến Số 22
Thật là kỳ diệu phải không! Bên cạnh đó, Kinh Thánh Cựu Ước còn nhắc đến con số 22 qua những con người và sự kiện lịch sữ mà chúng ta có thể tham khảo, suy gẫm, và biết được Chúa của chúng ta là vĩ đại và quyền năng thế nào. Sau đây là một vài sự kiện liên quan đến con số 22.
Thứ nhất là ông Giai-rơ, được nhắc đến trong Các Quan Xét 10:3, "Sau người ấy có Giai-rơ, người Ga-la-át, dấy lên, làm quan xét Y-sơ-ra-ên trong hai mươi hai năm" (Các Quan Xét 10:3). Ông Giai-rơ là người Y-sơ-ra-ên duy nhất làm quan xét trong 22 năm.
Thứ nhì là hai vị vua tệ nhất của Y-sơ-ra-ên đã cai trị dân sự trong 22 năm, đó là vua Giê-rô-bô-am và vua A-háp, Kinh Thánh viết, "Giê-rô-bô-am trị vì hai mươi hai năm; đoạn, người an giấc cùng các tổ phụ mình, và Na-đáp, con trai người, kế vị người" (1 Các Vua 14:20); "Năm thứ ba mươi tám đời A-sa, vua Giu-đa, thì A-háp, con trai Ôm-ri, lên ngôi làm vua Y-sơ-ra-ên; người ở Sa-ma-ri, cai trị trên Y-sơ-ra-ên hai mươi hai năm" (1 Các Vua 16:29).
Thứ ba, có 2 vị vua lên ngôi lúc 22 tuổi, đó là vua A-cha-xia, và vua A-môn, như được chép rằng, "A-cha-xia được hai mươi hai tuổi khi người lên làm vua, và cai trị một năm tại Giê-ru-sa-lem. Mẹ người tên là A-tha-li, cháu gái của Ôm-ri, vua Y-sơ-ra-ên" (2 Các Vua 8:26); "Khi A-môn lên làm vua, tuổi được hai mươi hai; người cai trị hai năm tại Giê-ru-sa-lem. Mẹ người tên là Mê-su-lê-mết, con gái của Ha-rút, cháu của Giô-ba" (2 Các Vua 21:19); "A-môn được hai mươi hai tuổi khi người lên ngôi làm vua; người cai trị hai năm tại Giê-ru-sa-lem" (2 Sử-ký 33:21).
Thứ tư, "Lại có Xa-đốc, là kẻ trai trẻ mạnh dạn, và với người có hai mươi hai trưởng của nhà cha người" (1 Sử-ký 12:28).
Thứ năm là "cái thăm thứ 22": "cái thăm thứ hai mươi mốt nhằm Gia-kin; cái thăm thứ hai mươi hai nhằm Ga-mun" (1 Sử-ký 24:17); "cái thăm thứ hai mươi hai nhằm Ghi-đanh-thi, các con trai và anh em người, cộng được mười hai người" (1 Sử-ký 25:29).
Thứ sáu, vua A-bi-gia có 22 con trai, như được ghi lại trong 2 Sử-ký 13:21, "Còn A-bi-gia được cường thạnh, cưới mười bốn người vợ, sanh được hai mươi hai con trai và mười sáu con gái."

3. Bài Học Về Con Số 22
Khi nghĩ đến năm 2022, đặc biệt là con số 22, tôi nghĩ đến những người trẻ tuổi, đầy sức sống, có nhiều ước mơ, muốn làm nhiều việc; nhưng có một điều quan trọng nhất mà chúng ta cần làm, đó là: Nhận biết Đấng Tạo Hóa – Đức Chúa Trời đã tạo dựng loài người; kính sợ Ngài; và in nhận Chúa Giê-su làm Đấng cứu linh hồn mình. Nhà Truyền-đạo nói, "Trong buổi còn thơ ấu hãy tưởng nhớ Đấng Tạo hóa ngươi, trước khi những ngày gian nan chưa đến, trước khi những năm tới mà ngươi nói rằng: Ta không lấy làm vui lòng" (Truyền-đạo 12:1). Lời Chúa trong Tân Ước cho chúng ta biết rõ, làm thế nào để linh hồn được cứu khỏi sự chết dưới hỏa ngục, "Vậy nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu; vì tin bởi trong lòng mà được sự công bình, còn bởi miệng làm chứng mà được sự cứu rỗi" (Rô-ma 10:9-10).

Chúng ta hãy cậy sức Chúa, nhờ sự khôn ngoan của Ngài ban cho, mà truyền dạy lại Lời Ngài cho con cháu chúng ta. Ngợi khen Chúa vì Lời Ngài là Ánh Sáng, là Chân Lý hằng hữu, vô giá, dẫn chúng ta đến sự sống đời đời trên Nước Thiên Đàng vĩnh cửu! Cảm tạ Chúa đã ban Lời Ngài, đã khuyên dạy, nhắc nhở chúng ta, qua những ý nghĩa của con số 22! Hãy hết lòng kính mến Chúa và yêu thương người lân cận; hãy truyền ra công việc của Ngài; và trung tín dạy Lời Chúa cho mọi người!

Hai mươi hai tuổi, có là bao,
Mấy cái xuân xanh, có thấm nào,
Bỗng chốc, thời gian, sao vụt mất,
Bây giờ ngẫm nghĩ, tiếc làm sao!
Em ơi chớ có, mà đi dạo,
Hãy kiếm mặt Ngài, thuận phục nào,
Hội Thánh bước vào, hầu việc Chúa,
Lời Ngài suy gẫm, hướng lên cao!

Ngọc Huỳnh Bích
___________________
1 "Biblical Mathematics", Helen M. Vallowe, trang 146