Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 287

Chuyện... Giàu Nghèo

Kinh Thánh: Lu-ca 12: 20, 21; II Cô-rinh-tô 6: 10

Kính chào quý độc giả,

Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã nghe nhiều người nói câu “Tử sinh hữu mạng, phú quý do Thiên” (nghĩa là chết sống có số mạng, giàu sang bởi ông Trời), và tôi nhớ mãi cho đến bây giờ, chưa... quên được.

Đó là một câu nói khá... chính xác. Con người sống hay chết đều có số mạng, giàu hay nghèo đều do Ông Trời có cho hay không. Có không ít người vào sinh ra tử cả chục lần mà không chết được; nhưng cũng có người chết một cách không thể nào ngờ được. Có người làm đầu tắt mặt tối cả ngày lẫn đêm mà rồi nghèo vẫn hoàn nghèo; lại có người làm như... chơi giỡn mà lại... giàu có, tiền dư bạc để. Chắc hẳn bạn cũng đã từng thấy điều đó trong cuộc sống.

Cũng ngay từ lúc nhỏ, tôi cũng có nghe câu nói “Mấy ai giàu ba họ, mấy ai khó ba đời”, nghĩa là giàu hay nghèo gì, Ông Trời cũng cho được vài ba đời mà thôi, còn phải để... dành phần cho người khác nữa. Không ai... giàu hoài, cũng không ai... nghèo mãi.

Câu nói nầy cũng... khá đúng. Bằng chứng đã thấy trong cuộc sống, có người trước đây ông bà của họ rất giàu có, nay, họ chẳng có gì, nếu không muốn nói là nghèo; và ngược lại, có những người trước đây ông bà họ rất nghèo, nhưng nay, họ lại khá giả, nếu không muốn nói là giàu. Chắc hẳn bạn cũng đã thấy điều đó trong cuộc sống.

Tôi cũng nhớ một câu nói khác nữa, đó là “Đại phú do Thiên, tiểu phú do cần”. Nghĩa là những người giàu thật là giàu là nhờ Ông Trời ban cho; còn những người giàu nho nhỏ thì là do chuyên cần, chăm chỉ chí thú làm ăn.

Sống trên đời nầy, không ai muốn mình nghèo cả, ai cũng muốn có một cuộc sống giàu sang, sung sướng. Nhưng muốn là một việc, mà có đạt được điều mình mong muốn không lại là một chuyện khác, phải không bạn? Ở đời, không phải hễ cái gì mình muốn cũng đều đạt được cả. Nếu vậy, thì làm gì còn có người nghèo khó chung quanh chúng ta? Bạn hãy nhớ rằng, chúng ta mong muốn là một chuyện, còn lại là Ông Trời có ban cho chúng ta đạt được điều mong muốn đó hay không mới là điều quan trọng.

...

Cũng có một số câu nói khác về chuyện... giàu nghèo:

+ Trời cho ai nấy hưởng.
+ Trời cho không thấy, Trời lấy không hay.

...

Tôi thì tôi hiểu rằng có một Đấng cầm quyền trên cả cõi vũ trụ nầy, để con người biết rằng không phải mình muốn gì đều có thể được nấy; nhưng phải phụ thuộc vào Ông Trời. Ông Trời có quyền tối thượng trên cuộc đời của chúng ta và trên cả thế giới nầy. Bởi vậy, mới có câu nói “Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên” (nghĩa là mưu là ở con người, còn thành hay không là do Ông Trời).

Không biết là bạn có thấy như thế không?

Có nhiều những câu ca dao nói về chuyện... giàu, nghèo mà nhiều người biết:

+ Tôi làm, tôi chẳng có chơi
Nghèo sao nghèo mãi, trời ơi hỡi trời

+ Xa quê có lúc quay về
Mà sao nghèo mãi chưa hề buông tha

+ Số giàu mang đến bờ hè
Số nghèo con mắt toét loe vẫn nghèo

+ Số giàu tay trắng cũng giàu
Số nghèo chín đụn mười trâu cũng nghèo

+ Trời ơi, trời ở chẳng cân
Kẻ ăn không hết người lần chẳng ra
Người thì mớ bảy, mớ ba
Người thì áo rách như là áo tơi

+ Ví dầu Trời hại mới hư,
Dầu ai có hại cũng như phấn dồi.

...

Nhà Thơ Trần Tế Xương đã từng than cho cảnh nghèo khó của mình:

Van nợ lắm khi trào nước mắt
Chạy ăn từng bữa mướt mồ hôi.

...

Có nhiều người nghĩ, sống ở đời, chỉ cần giàu có là có tất cả. Sự suy nghĩ đó có thể có phần... đúng, nhưng đó không phải là chân lý. Giàu hay nghèo về vật chất, tiền của, đó không phải là vấn đề quan trọng thiết cốt cho cuộc sống của con người chúng ta đâu.

Vấn đề quan trọng thiết cốt cho cuộc sống của con người chúng ta, ấy là giàu có nơi Đức Chúa Trời, có nghĩa là giàu có về tâm linh.

Giàu có vật chất, của cải một cách chính đáng không phải là tội lỗi. Kinh Thánh không lên án những người giàu có của cải vật chất bằng cách làm ăn một cách ngay lành. Nhưng Kinh Thánh có những lời cảnh báo khá mạnh mẽ về những người chỉ giàu có về của cải vật chất mà không giàu có về tâm linh để con người thức tỉnh trước những đam mê không biết chán về của cải vật chất.

Chủ nghĩa duy vật chất có thể đem lại cho con người nhiều điều... thích thú, dễ chịu; nhưng có những điều thiết cốt thì nó không thể đem đến cho con người được. Cụ thể, của cải vật chất không thể làm thỏa mãn được con người; không thể đem đến sự bình an cho con người; không thể thay đổi được tấm lòng con người, và nhất là không cứu được linh hồn con người.

Chúa Giê-xu đã từng có một lời cảnh báo mạnh mẽ về sự giàu có vật chất mà không giàu có về tâm linh rằng: “Hỡi kẻ dại! Chính đêm nay, linh hồn ngươi sẽ bị đòi lại; vậy của cải ngươi đã sắm sẵn sẽ thuộc về ai? Hễ ai thâu trữ của cho mình mà không giàu có nơi Đức Chúa Trời thì cũng như vậy.” (Sách Lu-ca, chương 12, câu 20, 21)

Thế nào là giàu có nơi Đức Chúa Trời?

Giàu có nơi Đức Chúa Trời là nhận biết Đức Chúa Trời và tin thờ Ngài trong đời sống. Mời Chúa Giê-xu làm Chúa, làm Chủ cuộc đời mình để được sự sống đời đời.

...

Bạn đã giàu có nơi Đức Chúa Trời chưa? Có nghĩa là bạn đã mời Chúa Giê-xu làm Chúa, làm Chủ cuộc đời mình chưa? Bạn đã để lòng mình hướng về Đức Chúa Trời và thờ phượng Ngài chưa?

Tôi cảm tạ Ngài đã ban cho tôi được... giàu có nơi Đức Chúa Trời, có nghĩa là ban cho tôi địa vị làm con cái Ngài cách đây nhiều năm đã qua, và tôi thực sự có được một cuộc sống thỏa vui và hạnh phúc trong tình yêu của Đức Chúa Trời, dù tôi chưa có được sự... giàu có về vật chất như nhiều người đang giàu có về vật chất.

Nhìn bề ngoài, nhiều người sẽ dễ tưởng những người tin Chúa như tôi có vẻ... buồn buồn, có vẻ... nghèo nghèo, có vẻ như... không có gì cả, nhưng... ngó vậy mà không phải vậy đâu.

Kinh Thánh nói về những người tin Chúa như sau: “ngó như buồn rầu, mà thường được vui mừng; ngó như nghèo ngặt, mà thật làm cho nhiều người được giàu có; ngó như không có gì cả, mà có đủ mọi sự.” (Sách 2 Cô-rinh-tô, chương 6, câu10)

Những người thực sự tin Chúa là những người... có đủ mọi sự đấy ạ. Thánh Phao-lô khẳng định: “Đấng Christ là mọi sự và trong mọi sự.” (Sách Cô-lô-se, chương 3, câu 11)

Chưa có Chúa Giê-xu trong cuộc đời là kể như... chưa có gì cả; nhưng có Chúa Giê-xu trong cuộc đời là ta đã có đủ mọi sự rồi!

Nếu bạn đang có được cuộc sống giàu có về vật chất, thì tôi xin chúc mừng bạn, vì không dễ gì để có được một cuộc sống giàu có đâu. Bạn phải vất vả, cực nhọc lắm mới đạt được điều đó. Nhưng nếu bạn chỉ dừng lại ở đó, mà không tìm kiếm sự giàu có nơi Đức Chúa Trời, thì thật lấy làm tiếc cho bạn biết bao!

Tôi cầu nguyện xin Đức Chúa Trời cho bạn nhận biết được sự giàu có nơi Ngài mới là điều quan trọng bậc nhất trong cuộc đời nầy, để bạn sớm đem lòng tin trọn vẹn mà tin nhận Chúa Giê-xu Christ làm Chúa, làm Chủ cuộc đời mình, hầu bạn thật sự có được một cuộc sống phước hạnh từ Thiên Chúa ban cho!

Tháng 8/ 2022

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu