Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 291

Chuyện... Trước Mặt Và... Sau Lưng

Kinh Thánh: Xuất 20: 3; Thi-thiên 16: 11; Ê-sai 38: 17; Ma-thi-ơ 10: 32, 33

Kính chào quý độc giả,

Trước mặt và sau lưng là hai phía trái ngược nhau nơi con người.

Trước mặt là nói đến những gì ở ngay trước mặt mình, sát mình nhất, gần mình nhất, và mình cần làm trước tiên. Còn sau lưng là nói đến những gì ở phía sau, không quan trọng lắm, hoặc là những thứ có thể... bỏ đi, không cần thiết.

Trước mặt còn nói đến những gì mình dễ thấy nhất, và sau lưng là nói đến những gì mình khó thấy được.

Kinh Thánh đề cập đến chuyện... trước mặt và... sau lưng khá nhiều.

Trước hết, trong 10 điều răn, Đức Chúa Trời có phán dạy dân sự của Ngải rằng:

Trước mặt Ta, ngươi chớ có các thần khác.” (Sách Xuất Ê-díp-tô ký 20: 3).

Đó là điều răn đầu tiên mà con dân Chúa phải thi hành, tức là chỉ tôn thờ một mình Đức Chúa Trời mà thôi, không thờ phượng một thần nào khác ngoài Ngài.

Lý do, vì Ngài là Chân Thần duy nhất, là Đức Chúa Trời cực đại và đáng kinh như Nhà Lãnh Đạo Nê-hê-mi đã nói: “Ôi! Giê-hô-va Đức Chúa Trời của các từng trời, tức là Đức Chúa Trời cực đại và đáng kinh.” (Sách Nê-hê-mi 1: 5); Ngài cũng là Vua cao cả trên hết các thần. “Vì Giê-hô-va là Đức Chúa Trời rất lớn. Là Vua cao cả trên hết các thần.” (Sách Thi-thiên 95: 3)

Vua Đa-vít là một vị vua rất kính sợ Chúa, và yêu mến Ngài. Ông đã từng bày tỏ lòng kính sợ Chúa và yêu mến Ngài của mình như sau: “Tôi hằng để Đức Giê-hô-va đứng ở trước mặt tôi. Tôi chẳng hề bị rúng động, vì Ngài ở bên hữu tôi.” (Sách Thi-thiên 16: 8)

Đa-vít kinh nghiệm rằng, khi ông để Chúa đứng trước mặt mình, có nghĩa là chỉ tôn thờ và hầu việc một mình Ngài mà thôi, thì ông có một đời sống mạnh mẽ vững vàng, không sợ hãi gì hết.

Bạn và tôi muốn có một đời sống mạnh mẽ, vững vàng trước mọi giống tố của cuộc đời, thì chúng ta cũng hãy để Đức Giê-hô-va đứng ở trước mặt mình như Đa-vít ngày xưa đã làm.

Đa-vít còn cho biết: “Trước mặt Chúa có trọn sự khoái lạc. Tại bên hữu Chúa có điều vui sướng vô cùng.” (Sách Thi-thiên 16: 11)

Vâng, một cuộc đời biết tôn thờ và hầu việc một mình Đức Chúa Trời hằng sống sẽ là một cuộc đời đầy phước hạnh và vui mừng, vì Đức Chúa Trời chính là nguồn của mọi phước hạnh và vui mừng cho con người chúng ta.

Chúa Giê-xu có phán một lời rất quan trọng rằng: “Bởi đó, ai xưng Ta ra trước mặt thiên hạ, thì Ta cũng sẽ xưng họ trước mặt Cha ta ở trên trời. Còn ai chối Ta trước mặt thiên hạ, thì Ta cũng sẽ chối họ trước mặt Cha ta ở trên trời.” (Sách Ma-thi-ơ 10: 32, 33)

Ước mong mỗi chúng ta biết mạnh dạn xưng danh Chúa ra trước mặt mọi người, đừng bao giờ chối bỏ danh Ngài trước mặt thiên hạ, để Chúa cũng sẽ xưng chúng ta ra trước mặt Cha Ngài ở trên trời.

Thánh Gia-cơ nhắc chúng ta một điều quan trọng cần nhớ: “Hãy hạ mình xuống trước mặt Chúa, thì Ngài sẽ nhắc anh em lên.” (Sách Gia-cơ 4: 10)

Sống một đời sống hạ mình, khiêm nhường trước mặt Chúa là điều người theo Chúa không được phép quên, vì đó là bí quyết giúp chúng ta được ơn, được phước trước mặt Ngài. “Vì Đức Chúa Trời chống cự kẻ kiêu ngạo và ban ơn cho người khiêm nhường.” (Sách 1 Phi-e-rơ 5: 5)

Phao-lô mỗi khi ông có lời khuyên nhủ người con thuộc linh của mình là Ti-mô-thê, ông thường dùng cụm từ “trước mặt Đức Chúa Trời và trước mặt Đức Chúa Giê-xu Christ” để cho Ti-mô-thê biết rằng những điều mà ông sắp nói với Ti-mô-thê là rất quan trọng, và Ti-mô-thê cần phải thực hiện nó một cách nghiêm túc trong chức vụ hầu việc Chúa của mình: “Trước mặt Đức Chúa Trời là Đấng ban sự sống cho mọi vật, và trước mặt Đức Chúa Giê-xu Christ là Đấng làm chứng tốt nơi Bôn-xơ Phi-lát, ta khuyên con phải giữ điều răn, ở cho không vết tích và không chỗ trách được, cho đến kỳ sự hiện ra của Đức Chúa Giê-xu Christ chúng ta.” (Sách 1 Ti-mô-thê 6: 13, 14)

Hoặc một chỗ khác, Phao-lô cũng nói:

Ta ở trước mặt Đức Chúa Trời và trước mặt Đức Chúa Giê-xu Christ là Đấng sẽ đoán xét kẻ sống và kẻ chết, nhân sự đến của Ngài và nước Ngài mà răn bảo con rằng: Hãy giảng đạo, cố khuyên, bất luận gặp thời hay không gặp thời, hãy đem lòng rất nhịn nhục mà bẻ trách, nài khuyên, sửa trị, cứ dạy dỗ chẳng thôi.” (Sách 2 Ti-mô-thê 4: 1, 2)

Ti-mô-thê biết điều đó, nên ông đã thực hiện những lời khuyên dạy của thầy mình là Phao-lô một cách tốt đẹp nhất trước mặt Đức Chúa Trời và trước mặt Đức Chúa Giê-xu Christ, Đấng mà ông đang tôn thờ và hầu việc. Nhờ vậy mà Ti-mô-thê đã hầu việc Chúa cách đẹp lòng Ngài.

...

Đó là chuyện... trước mặt. Còn đây là chuyện... sau lưng.

Vua Ê-xê-chia của Do-thái ngày xưa sau khi được Chúa cứu chữa khỏi chết và thêm cho ông những năm tháng nữa trong cuộc đời, ông đã ca tụng Đức Chúa Trời rằng: “Chúa đã yêu thương linh hồn tôi, đem no ra khỏi hầm hư nát; vì Chúa đã ném mọi tội lỗi tôi ra sau lưng Ngài.” (Sách Ê-sai 38: 17)

Có nghĩa là một khi Ngài đã tha thứ tội lỗi cho chúng ta thì Ngài sẽ không còn nhớ đến nó nữa. Không giống như chúng ta, tha thì tha nhưng nhớ thì cứ nhớ, và khi cần nhắc lại thì cứ nhắc lại vậy. Có nghĩa là chúng ta chẳng thật sự tha lỗi cho anh em mình như lời Chúa dạy.

Gẫm lại đời sống theo Chúa của bạn và tôi, chắc chắn chúng ta sẽ thấy mình còn nhiều thiếu sót và yếu đuối lắm phải không? Và một trong những điều thiếu sót và yếu đuối ấy là chúng ta chưa thực sự hết lòng tha lỗi cho anh em mình, như đáng phải tha thứ.

Xin Chúa thương xót và tha thứ cho những yếu đuối, bất toàn của mỗi một chúng ta, và ban cho chúng ta có được tấm lòng vừa muốn vừa làm theo ý tốt Ngài (Sách Phi-líp 2: 13)

Tiên Tri Giê-rê-mi cho biết một khi Ngài tha thứ tội lỗi cho chúng ta rồi thì Ngài quên luôn chúng, chẳng hề nhớ đến nữa: “Đức Giê-hô-va phán: Ta sẽ tha sự gian ác chúng nó, và chẳng nhớ tội chúng nó nữa.” (Sách Giê-rê-mi 31: 34)

Đức Chúa Trời thật tuyệt vời!

Thánh Phao-lô ngày xưa đã quyết định bỏ lại tất cả mọi sự của thế gian nầy lại sau lưng để nhắm mục đích phía trước mặt mà theo đòi cuộc chạy đua thuộc linh cho được giựt giải về sự kêu gọi trên trời: “Hỡi anh em, về phần tôi, tôi không tưởng rằng đã đạt đến mục đích, nhưng tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-xu Christ.” (Sách Phi-líp 3: 13, 14)

...

Hãy quan tâm, chú ý đến những gì ở trước mặt chúng ta để thực hiện và hoàn thành cho thật tốt. Nhất là hãy dốc chí trượng phu và mạnh mẽ, theo đòi cuộc chạy đua thuộc linh đã bày ra trước mặt, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời mà Chúa đã dành cho mỗi một chúng ta.

Hãy bỏ lại sau lưng những tội lỗi dễ vấn vương chúng ta trên linh trình theo Chúa để sống một đời sống đẹp lòng Ngài từ nay cho đến ngày mỗi một chúng ta được găp Chúa kính yêu của mình.

Xin Chúa ban phước cho mỗi một người trong chúng ta một cách đầy trọn ở trong Ngài! A men!

Tháng 9/ 2022

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu