Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 388

Cây Giếng Giêng - Broom Tree





"Còn người vào đồng vắng, đường đi ước một ngày, đến ngồi dưới cây giếng giêng, xin chết mà rằng: Ôi Đức Giê-hô-va! đã đủ rồi. Hãy cất lấy mạng sống tôi, vì tôi không hơn gì các tổ phụ tôi. Đoạn, người nằm ngủ dưới cây giếng giêng. Có một thiên sứ đụng đến người và nói rằng: Hãy chổi dậy và ăn." - 1 Các Vua 19:4-5
"Tôi sẽ vui mừng và khoái lạc bởi sự nhân từ của Chúa; vì Chúa đã đoái đến sự hoạn nạn tôi, biết nỗi sầu khổ linh hồn tôi" - Thi-thiên 31:7

Cây "giếng giêng" hay còn gọi là "giêng-giếng" (Broom tree, (רֹ֫תֶם, H8413, [Genêt]), đến từ tiếng Hê-bơ-rơ, có nghĩa là "thối rữa" (rothem). Nó là một loại cây bụi trong sa mạc được xác định rõ ràng với loài "chuột cống" (ratham) Ả Rập, nó mọc rất nhiều ở phía nam xứ Palestine, và bán đảo Sinai (Sinai Peninsula). Nói chính xác, nó không phải là loại cây bách xù (juniper tree), mặc dù có một số học giả Kinh Thánh cho rằng "broom tree" là "juniper tree"; nhưng theo Bách Khoa Toàn Thư Về Kinh Thánh (Encyclopedia of the-Bible), nó là một loại cây thuộc của họ đậu (pea tree). 1

Nó có những cành dài mảnh mai, những chiếc lá nhỏ, và những bông hoa màu vàng sặc sỡ, và có bóng mát rất ít. Tuy nhiên, bóng râm thưa thớt của nó được hữu dụng đối với những khách du hành mệt mỏi, như trong trường hợp của tiên tri Ê-li, như được kể trong 1 Các Vua 19:4-5, "Còn người vào đồng vắng, đường đi ước một ngày, đến ngồi dưới cây giếng giêng, xin chết mà rằng: Ôi Đức Giê-hô-va! đã đủ rồi. Hãy cất lấy mạng sống tôi, vì tôi không hơn gì các tổ phụ tôi. Đoạn, người nằm ngủ dưới cây giếng giêng. Có một thiên sứ đụng đến người và nói rằng: Hãy chổi dậy và ăn."

Thân cây giếng-giêng cao độ 3 thước. Lá hoa của nó thuộc loại thức ăn ít chất dinh dưỡng, có vị đắng, không ngon, nhưng có thể làm thức ăn cho người hay động vật đang chết đói. Vì thế, ông Gióp lấy hình ảnh rễ cây giêng-giếng, để chỉ về sự đau đớn, khổ sở tột cùng, "Chúng hái rau sam biển trong bụi cây, rễ cây giêng giếng làm vật thực cho họ" (Gióp 30:4).

Rễ dày của cây giếng-giêng là nhiên liệu tốt để đốt lửa, có thể làm than củi. Ở Sa-mạc A-ra-bi có sẵn giống cây này và ngày nay, người Bédouin hay lấy gỗ nó dùng làm củi vì nó cho than tốt, như Trước giả Thi-thiên 120 đã nhắc đến “than đỏ hực của cây giêng-giếng” (Thi-thiên 120:4).

Có khi "broom tree" được dịch là "cây chổi" (theo đúng ý nghĩa của chữ "broom" trong tiếng Anh), như trong lời tiên tri Ê-sai nói về việc Đức Chúa Trời quét Ba-by-lôn bằng "cây chổi" (broom tree), “ta sẽ dùng chổi hủy diệt mà quét nó” (Ê-sai 14:23).

Trong tự điển Merriam-Webster, người ta định nghĩa "broom tree" có 2 loại: một là loại cây bụi (Baccharis scoparia) ở Jamaica; hai là loại cây bụi gai có hoa màu vàng (Genista anglica) được tìm thấy trên đồng hoang của Bắc Âu và Anh. Có thể loại thứ hai là loại mà chúng ta thấy ở Việt Nam, mà người ta gọi là cây hoa "giêng giếng" - hoa giêng giếng có 9 cánh, nở thành chùm xum xuê, vàng mơ mịn màng như hoa cải xanh, thoảng hương dịu dàng.2

Tuy rằng cây giếng-giêng chỉ là một loại cây đơn sơ, không quý lắm, nhưng trong sa mạc – khí trời nóng bức, thì một bóng râm che nắng cũng là niềm vui thỏa lớn! Chúa đã dùng cây bóng râm nhỏ bé, đơn đơn của cây giếng-giêng để che nắng và làm nơi trú ẩn của tiên tri Ê-li trong khi chạy trốn quân thù, như được ghi lại trong 1 Các Vua 19:4-5. Điều này cho chúng ta thấy được, sự chu cấp đúng lúc của Đức Chúa Trời đối với con dân Ngài. Chúa luôn ở gần, biết rõ mọi điều đang xảy ra cho mỗi chúng ta, và chu cấp mọi sự cần dùng, đúng thời điểm.

Trong mọi sự, mọi nan đề, mọi hoàn cảnh, chúng ta nên tìm sự giúp đỡ của Chúa trước tiên. Chỉ có Chúa toàn tri mới ban cho chúng ta giải pháp tốt nhất! Chính Chúa là “…nơi nương náu và sức lực …, Ngài sẵn giúp đỡ trong cơn gian truân.” (Thi thiên 46:1); "Ngài là nơi ẩn náu … trong ngày hoạn nạn" (Giê-rê-mi 17:17a).

Lời Chúa phán, "Trong ngày gian truân hãy kêu cầu cùng ta: Ta sẽ giải cứu ngươi, và ngươi sẽ ngợi khen ta" (Thi-thiên 50:15). Chúng ta hãy hết lòng tin cậy Chúa, đến gần Ngài mà khẩn nguyện, tìm sự bảo vệ, nâng đỡ toàn năng của Chúa mọi nơi mọi lúc, như vua Đa-vít đã làm và đã kinh nghiệm được sự quan phòng và giải cứu của Ngài, "Trong cơn gian truân tôi cầu khẩn Đức Giê-hô-va, Tôi kêu cầu Đức Chúa Trời tôi: Tại đền Ngài, Ngài nghe tiếng tôi, Và tiếng kêu cầu của tôi thấu đến tai Ngài" (Thi-thiên 18:6); "Dẫu tôi đi giữa gian truân, Chúa sẽ làm cho tôi được sống, Giơ tay Chúa ra chống trả cơn giận của kẻ thù nghịch tôi, và tay hữu Chúa sẽ cứu tôi" (Thi-thiên 138:7); "Tôi sẽ vui mừng và khoái lạc bởi sự nhân từ của Chúa; vì Chúa đã đoái đến sự hoạn nạn tôi, biết nỗi sầu khổ linh hồn tôi" (Thi-thiên 31:7).

Chúa Giê-su hứa rằng, Ngài sẽ cho chúng ta được yên nghỉ, khi chúng ta đến với Ngài, "Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ" (Ma-thi-ơ 11:28); và Chúa sẽ "…làm cho đầy đủ mọi sự cần dùng của anh em y theo sự giàu có của Ngài ở nơi vinh hiển trong Đức Chúa Jêsus Christ" (Phi-líp 4:19). Amen, cảm tạ Chúa, Ngài luôn biết rõ, và yêu thương, bảo vệ chúng con mọi lúc mọi nơi, thật không có ai như Chúa! Nguyện xin Thánh Linh Ngài luôn dẫn dắt chúng con đi trong ý Chúa, Lời Ngài; xin cho chúng con kinh nghiệm được sự hiện diện của Ngài trong đời sống hằng ngày của chúng con; hầu cho chúng con vững tin, bám chặc lấy Chúa toàn năng, quyết sống làm vinh hiển Danh Chúa và truyền ra Tin Lành cứu rỗi cho mọi người chưa biết Ngài! Amen!

Gian nan thử thách, đừng lo ngại,
Có Chúa toàn năng, ở thật gần,
Chỉ phải hết lòng, và hết trí,
Vững tin, tìm đến Nguồn linh ân!
Đời đời vinh hiển, Giê-su Christ,
Giàu có, yêu thương, Đấng Chân Thần,
Cảm tạ không thôi, Ân Điển Chúa,
Giáng sanh xuống thế, cứu tội nhân!

Ngọc Huỳnh Bích
___________________________
1 "Broom", https://www.biblegateway.com/resources/encyclopedia-of-the-bible/Broom
2 https://www.merriam-webster.com/dictionary/broom%20tree