Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 59

Về Kinh Thánh

I.- LỊCH SỬ

Kinh Thánh có cả thảy 66 sách khác nhau, được viết bởi 40 người trong khoảng 1.590 năm. Những người viết Kinh Thánh được gọi là “Trước giả Kinh Thánh,” vì họ không tự viết theo ý riêng, nhưng viết theo sự hướng dẫn bởi Thánh Linh của Ðức Chúa Trời. Kinh Thánh gồm có hai phần: Cựu ước và Tân Ước. Cựu Ước nói về Giao ước của Ðức Chúa Trời với loài người, qua tuyển dân của Ngài là dân Do Thái. Tân Ước nói về Giao ước của Ðức Chúa Trời với loài người, qua Con Ngài là Ðức Chúa Giê-su.

Ðến nay Kinh Thánh đã được dịch ra hơn 420 thứ tiếng. Riêng phần Tân Ước đã được dịch ra hơn 1.100 thứ tiếng. Kinh Thánh là quyển sách có nhiều người đọc nhất thế giới.

Quyển sách đầu tiên của Kinh Thánh là sách Sáng thế ký, do Môi-se viết cách nay khoảng 3.500 năm. Quyển sách cuối cùng của Kinh Thánh là sách Khải huyền, do Sứ đồ Giăng viết cách đây khoảng 1.915 năm. Vậy thì Kinh Thánh là quyển sách rất cổ, đã trải qua hàng ngàn năm, nhưng không bao giờ lỗi thời. Kinh Thánh là Lời Ðức Chúa Trời cho mọi thời đại, vì “Cả Kinh Thánh đều là bởi Ðức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình.” (Kinh Thánh, II Ti-mô-thê 3:16).

II.- CÁC TRƯỚC GIẢ KINH THÁNH

Những người viết Kinh Thánh là những người sống trong những niên đại khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, nghề nghiệp khác nhau. Nhưng lạ thay, những gì họ viết đều hòa hợp với nhau và có cùng một ý chính là bày tỏ tình yêu của Thượng Ðế dành cho nhân loại và phương cách của Ngài đặt ra để cứu tội nhân. Có thể kể tên một số các trước giả Kinh Thánh như là:

- Môi-se là một người Do Thái được nuôi như một hoàng tử trong cung vua Ai Cập. Ông viết 5 sách đầu tiên của Kinh Thánh, vào khoảng năm 1.440 BC.

- Giô-suê là một tướng lãnh. Ông viết sách Giô suê vào khoảng năm 1.390 BC .

- Sa-mu-ên là một tu sinh, sau trở thành vị Quan xét của dân Y sơ ra ên. Ông viết sách I Sa- mu-ên & II Sa-mu-ên vào khoảng năm 930 BC.

- Sa-lô-môn là một vị vua. Ông viết sách Truyền Ðạo, gọi là Giáo huấn, vào khoảng năm 910 BC.

- A-mốt là một người chăn chiên. Ông viết sách A-mốt vào khoảng năm 755 BC.

- Ê-sai là một vị Tiên tri viết sách Ê-sai vào khoảng năm 710 BC.

- Ða-ni-ên là một người Do Thái bị bắt làm phu tù và bị lưu đày qua xứ Ba-by-lôn. Ông viết sách Ða ni ên khoảng năm 537 BC.

- Nê-hê-mi là quan Tổng trấn. Ông viết sách Nê hê mi vào khoảng năm 435 BC.

- Gia-cơ là em của Ðức Chúa Giê-su. Ông viết sách Gia cơ vào khoảng năm AD 47.

- Phao-lô là một Luật sư. Ông viết các sách Rô-ma - 1,2 Cô rinh tô - Galati... khoảng năm AD 58.

- Ma-thi-ơ là người thu thuế. Ông viết sách Ma thi ơ vào khoảng năm AD 60.

- Lu-ca là Bác sĩ. Ông viết sách Lu ca và Công vụ các sứ đồ vào khoảng năm AD 60.

- Giăng là người đánh cá. Ông viết các sách Phúc Âm Giăng, thơ Giăng 1,2,3 và Khải huyền vào khoảng năm AD 90.

III.- ỨNG NGHIỆM VỀ CUỘC ÐỜI CHÚA GIÊ-SU

Trước khi Ðức Chúa Giê-su giáng sanh nhiều trăm năm, có nhiều Tiên tri đã nói trước nhiều điều về Ðức Chúa Giê-su và đã được ứng nghiệm hoàn toàn, có thể kể vài vị tiên tri như:

1. Tiên Tri Mi-chê:

Tiên tri Mi-chê sống trước khi Chúa Giáng sanh khoảng 750 năm, đã nói tiên tri nơi Giáng sanh của Chúa Giê-su. Ông viết: “Hỡi Bết-lê-hem Ép-ra-ta, ngươi ở trong hàng ngàn Giu-đa là nhỏ lắm, song từ nơi ngươi sẽ ra cho ta một Ðấng cai trị trong Y-sơ-ra-ên; gốc tích của Ngài bởi từ đời xưa, từ trước vô cùng.” (Kinh Thánh, Mi-chê 5:1)

Lời tiên tri trên đã đúng. Sứ đồ Ma-thi-ơ ghi lại: “Ðức Chúa Giê-su đã sanh tại thành Bết-lê-hem, xứ Giu-đê, đang đời vua Hê-rốt.” (Kinh Thánh, Ma-thi-ơ 2:1).

2. Tiên Tri Ê-sai:

Tiên tri Ê-sai sống trước khi Chúa giáng sanh khoảng 700 năm, đã nói tiên tri về sự sanh ra của Chúa Cứu thế rằng: “Nầy một gái đồng trinh sẽ chịu thai, sanh ra một trai, và đặt trên là Em-ma-nu-ên.” (Kinh Thánh, Ê sai 7:14).

Ðúng vậy, Chúa Giê-su đã giáng sanh bởi nữ đồng trinh Ma-ri, Kinh Thánh ghi lại rằng nàng “chẳng hề nhận biết người nam nào.” (Kinh Thánh, Lu ca 1:34).

Tiên tri Ê-sai đã nói trước về sự chết của Ðức Chúa Giê-su: “Người ta đã đặt mồ người với những kẻ ác, nhưng khi chết, người được chôn với kẻ giàu.” (Kinh Thánh, Ê-sai 53:9). Sau lời tiên tri nầy khoảng bảy trăm năm, khi Ðức Chúa Giê-su bị đóng đinh thì người ta đã đặt Ngài ở giữa hai tên trộm cướp “một tên bên hữu, một tên bên tả.” (Kinh Thánh, Lu-ca 23: 33). Về sự chôn xác Ðức Chúa Giê-su thì lúc đó có một người rất giàu tên là Giô sép. Ông ta sắm sẵn cái huyệt đã “đục cho mình trong hòn đá” (Kinh Thánh, Ma-thi-ơ 27: 60). Khi Chúa Giê-su đã chết thì chính Ông Giô sép xin xác Ðức Chúa Giê-su đem chôn trong huyệt mả đá mà Ông đã làm cho mình. Nghĩa là Ðức Chúa Giê-su được chôn cùng chỗ với kẻ giàu.

Lời Kinh Thánh còn ứng nghiệm nhiều điều khác nữa, nhưng chúng ta không thể kể hết trong bài viết ngắn ngủi nầy vì có trên 333 lời tiên tri trong Kinh Thánh đã được ứng nghiệm hoàn toàn.