Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 311

Ngày Của Cha, Nói Chuyện... Trở Về Cùng Cha

Kinh Thánh: Giô-ên 2: 12, 13; Lu-ca 15: 11-32; Rô-ma 8: 4-17

Sách Lu-ca trong Kinh Thánh có ghi lại câu chuyện nổi tiếng do chính Chúa Giê-su kể, đó là câu chuyện “Người Con Trai Hoang Đàng” (Lu-ca chương 15, câu 11-32)

Có thể nói không sợ sai lầm rằng, câu chuyện nầy là một truyện ngắn hay và cảm động nhất trong tất cả mọi truyện ngắn xưa nay mà con người biết được. Câu chuyện đã trở nên nổi tiếng khắp cả thế giới từ xưa cho đến nay.

Câu chuyện xoay quanh ba nhân vật chính yếu, đó là người cha, và hai con trai yêu quý của ông.

Chuyện kể đại ý rằng, một hôm, người con trai thứ đòi cha chia gia tài cho mình. Sau khi được chia gia tài, anh ta ôm phần của mà mình đã được, đi phương xa, ăn chơi thỏa thích. Chẳng bao lâu, anh ta không còn đồng xu dính túi. Ngay lúc ấy, trong chỗ anh ở, có cơn đói kém lớn, anh đành chấp nhận đi chăn heo thuê để sống qua ngày. Vì đói quá, anh muốn lấy vỏ đậu của heo ăn để ăn, mà người ta không cho. Anh nhớ lại tại nhà cha mình, những đầy tớ được no nê, mà tại sao mình lại phải chịu đói khát ở đây? Anh quyết định đứng dậy, trở về cùng cha.

Khi còn ở đằng xa, cha anh đã thấy và động lòng thương xót, liền chạy đến ôm cổ anh mà hôn. Anh bối rối, thưa: Con đã đắc tội với trời và với cha, không xứng là con của cha nữa. Nhưng người cha bảo đầy tớ, hãy mau đem áo tốt nhất mặc cho con ta, đeo nhẫn vào tay, và mang giày vào chơn. Hãy làm thịt bò con mập ngay để ăn mừng, vì con ta đã về cùng ta.

Anh con cả đi làm đồng về, nghe thấy tiếng đàn hát trong nhà, liền gọi một đầy tớ và hỏi, thì được biết em mình vừa trở về nhà. Anh ta nổi giận, không thèm vào nhà. Người cha ra khuyên vào, nhưng anh nói: Tôi giúp việc cho cha bao lâu nay, chưa từng làm gì sai trái, mà cha chưa hề cho tôi một con dê nhỏ để ăn uống với bạn bè. Giờ, cha lại làm thịt bò mập béo để ăn mừng cho đứa con hư hỏng kia trở về.

Cha đáp: Con ơi, con ở cùng cha luôn, con không biết hết thảy của cha là của con sao? Nhưng thật, chúng ta nên ăn mừng, vì em con vẫn còn sống và trở về với chúng ta.

Câu chuyện thể hiện được tình thương vô bờ bến của người cha dành cho con, dù cho đó là đứa con hư hỏng, hoang đàng đi nữa.

...

Như chúng ta đã biết, Đức Chúa Trời đã thiết lập hôn nhân cho con người, để từ đó, chúng ta có gia đình và con cái.

Khi làm cha mẹ, chúng ta có trách nhiệm phải dạy dỗ, chăm sóc, trưởng dưỡng cho chúng nên người. Ai trong chúng ta cũng muốn cho con cái mình trở nên người hữu dụng, có ích cho gia đình và xã hội. Không ai muốn con cái hư hỏng, hoang đàng cả. Nhưng muốn là một chuyện, và có được như mong muốn hay không lại là một chuyện khác.

Người cha trong câu chuyện Chúa Giê-su kể nầy đâu có muốn con mình trở thành đứa hoang đàng, phóng đãng; nhưng con ông đã không muốn ở nhà với mình nữa rồi, nó đã bỏ đi thật xa để được tự do ăn chơi, bay nhảy cho thỏa thích. Người cha không biết làm gì khác hơn là ngày ngày trông ngóng con sớm trở về với mình.

Quả thật vậy, khi thấy con quay về nhà, thì từ đằng xa, ông đã thấy và chạy ra ôm con mình hôn thắm thiết. Rồi lấy áo tốt nhứt mặc cho con, đeo nhẫn đẹp vào tay, mang giày đẹp vào chơn nữa. Và mở tiệc ăn mừng vì con đã trở về cùng mình. Chúng ta thấy được niềm vui tuyệt đỉnh của người cha khi con mình trở về.

Tôi và bạn là những bậc cha mẹ, chúng ta không bao giờ muốn con mình hư hỏng cả; nhưng nếu gặp những đứa con như đứa con hoang đàng trong câu chuyện nầy, thì chúng ta cũng đau lòng xót dạ lắm. Có lẽ, chúng ta cũng như người cha ở đây, không thể làm gì khác hơn là cầu nguyện cho nó được bình yên, và ngày ngày nóng ruột, mong ngóng con sớm trở về với mình.

Những hành động của người cha khi thấy con mình trở về như chạy ra ôm hôn con, mặc áo đẹp, đeo nhẫn đẹp, mang giày đẹp cho con, và mở tiệc ăn mừng là những hành động vô cùng đẹp đẽ, đẹp đẽ tưởng không còn gì đẹp đẽ hơn.

Nếu chúng ta có con cái bỏ nhà ra đi chơi bời hư hỏng, rồi tỉnh ngộ trở về, liệu chúng ta có đối xử với chúng như người cha tốt bụng trong câu chuyện nầy chăng? Không dễ phải không bạn? Nhưng xin Chúa ban cho chúng ta có được tấm lòng và hành động tốt đẹp như người cha nầy.

...

Người cha trong câu chuyện Chúa Giê-su kể chính là hình ảnh của Cha thiên thượng là Đức Chúa Trời dành cho chúng ta là những tội nhân hư hỏng, đáng chết, như đứa con hoang đàng kia.

Tấm lòng của người cha trong câu chuyện là hình ảnh về tấm lòng của Cha trên trời dành cho con người tội lỗi chúng ta.

Một khi chúng ta đi xa khỏi tình yêu Chúa, thì chúng ta sẽ ở trong tình trạng hư hỏng, bị ma quỷ điều khiển, sống buông tuồng trong dục vọng đầy tội lỗi xấu xa, và rồi chúng ta sẽ chết mất trong sự quá phạm của mình.

Nhưng, nếu chúng ta biết tỉnh ngộ ăn năn quay về cùng Đức Chúa Trời là Cha thiêng liêng của mình, thì Ngài sẽ rất vui mừng nghênh đón chúng ta vào trong nhà Ngài, mặc áo cứu rỗi cho chúng ta, và ban cho chúng ta địa vị mới là được làm con Vua Thánh trên trời vô cùng phước hạnh, như lời Chúa đã chép: “Ta sẽ rất vui vẻ trong Đức Giê-hô-va, linh hồn ta mừng rỡ trong Đức Chúa Trời ta; vì Ngài đã mặc áo cứu rỗi cho ta; khoác áo choàng công bình cho ta, như chàng rể mới diện mão hoa trên đầu mình, như cô dâu mới dồi mình bằng châu báu.”(Sách Ê-sai, chương 61, câu 10)

...

Nhiều năm về trước, tôi đã làm cuộc trở về cùng Cha trên trời, bằng cách tin nhận Chúa Giê-su làm Chúa, làm Chủ cuộc đời mình. Tôi đã được Cha trên trời đãi tôi như người con yêu dấu của Ngài, không kể tội lỗi của tôi đã phạm với Ngài rước đó nữa. Ngài đã tha thứ mọi tội lỗi của tôi qua dòng huyết báu của Chúa Giê-su đã đổ ra trên thập tự giá. Đức Thánh Linh đã ngự vào lòng tôi, dẫn dắt đời sống tôi, để tôi biết kêu Đức Chúa Trời là Cha thiêng liêng của mình, như lời Kinh Thánh đã dạy: “Vì hết thảy kẻ nào được Thánh Linh của Đức Chúa Trời dắt dẫn, đều là con của Đức Chúa Trời. Thật anh em đã chẳng nhận lấy thần trí của tôi mọi đặng còn ở trong sự sợ hãi; nhưng đã nhận lấy thần trí của sự làm con nuôi, và nhờ đó chúng ta kêu rằng: A-ba! Cha! Chính Đức Thánh Linh làm chứng cho lòng chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời. Lại nếu chúng ta là con cái, thì cũng là kẻ kế tự: kẻ kế tự Đức Chúa Trời và là kẻ đồng kế tự với Đấng Christ, miễn chúng ta đều chịu đau đớn với Ngài, hầu cho cũng được vinh hiển với Ngài.” (Sách Rô-ma, chương 8, câu 14-17)

Được làm con Vua Thánh trên trời là một phước hạnh lớn nhất, không phước hạnh nào lớn hơn.

Nếu bạn còn đi xa nhà Cha trên trời, thì hôm nay, tôi mời bạn hãy làm một quyết định giống như người con trai hoang đàng trong câu chuyện, giống như tôi nhiều năm về trước, đứng dậy trở về cùng Cha thiêng liêng của mình, hầu được sống trong sự phước hạnh đầy dư, và bình an, thỏa nguyện không dứt.

Chúa đang phán với bạn: “Đức Giê-hô-va phán: Bây giờ cũng hãy hết lòng trở về cùng Ta, kiêng ăn, khóc lóc và buồn rầu. Hãy xé lòng các ngươi và đừng xé áo các ngươi. Khá trở lại cùng Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi, vì Ngài là nhân từ và hay thương xót, chậm giận và giàu ơn, đổi ý về sự tai vạ.” (Sách Giô-ên, chương 2, câu 12, 13)

Xin mời bạn sớm trở về cùng Cha thiêng liêng nhân từ và hay thương xót để cùng thờ phượng Ngài với chúng tôi!

Kính chúc những người làm cha ngày Lễ Cha được bình an và vui thỏa trong tình yêu của Cha thiên thượng!

Mừng Ngày Lễ Cha 2023!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu