Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 112

Chín Nhà Tài Phú

Vào năm 1923, một cuộc họp quan trọng đã được thực hiện tại khách sạn Mé Nước Bãi Biển của thành phố Chicago. Khách tham dự là chín nhà tài phú thành công nhất thế giới -những người đã tìm được bí quyết làm ra tiền (theo tin tức của báo Pitching Horse Shoes, năm 1948). Giờ đây thuộc nhiều thập niên sau đó, chúng ta hãy nhìn xem những gì đã xảy đến cho họ.

Vị chủ tịch của công ty sản xuát thép độc lập lớn nhất là ông Charles Schwab, đã chết trong tình trạng khánh tận và phải vay nợ để sống từ 5 năm trước đó. Người cầm đầu của công ty điện năng ngoại khổ là Samuel Insull, trong sự trốn tránh luật pháp, đã chết tại nước ngoài, không một xu dính túi. Ông Howard Hopson, chủ tịch công ty hơi đốt lớn nhất bị điên loạn. Oâng trùmø đầu cơ lúa mì Arthur Cotton chết tại ngoại quốc trong tình trạng nợ ngập đầu. Chủ tịch của thị trường chứng khoán Nữu Ước là Richard Whitney bị tù sống trong khám đường Sing-Sing nổi tiếng. Oâng Albert Fall, một người của hội đồng nội các nhà nước, đã được ân xá ra khỏi tù để được chết ở nhà. Con gấu lớn nhất của cơ sở về đầu tư chứng khoán Wall Street là Jesse Livemore đã chết vì tự tử. Người đứng đầu của trò độc quyền mạnh nhất là Ivan Krueger đã tự vận chết. Oâng Leon Fraser, chủ tịch Ngân Hàng Hòa Giải Quốc Tế, cũng chết vì tự sát. Tất cả những người nói trên đã học thành thạo trong nghệ thuật làm tiền, nhưng không một ai học được phải sống như thế nào.

Bạn nghĩ những sự đó nói gì cho chúng ta? Nhiều người tìm kiếm an ninh và đời sống hứng thú qua việc thu góp tiền của, qua hôn nhân, nghề nghiệp, hoặc những ham thích táo bạo, là những sự có thể trở thành thần tượng trong đời sống; để rồi chúng ta thờ phượng các điều đó bằng thì giờ và năng lực của mình. Tuy nhiên, sự an ninh chỉ có thể tìm được trong mối tương giao đúng đắn với Thượng Đế và Cứu Chúa, là Đấng Tạo Hóa vĩ đại của loài người. Sao lại để lòng ưa thích nơi món quà hơn là yêu mến Đấng ban cho? "Thế gian và mọi vật thuộc về Đức Chúa Trời. Các bày súc vật trên ngàn ngọn đồi đều là của Ngài" (Thi-thiên 5:10). Một mình Ngài có thể cung cấp mọi điều cần dùng của chúng ta như có chép trong Kinh-thánh Phi-líp 4:19.

Không có sự an-ninh trong bất cứ chương trình nào mà người ta khước từ Thiên Chúa là Đấng Chủ tể của đời sống và của các vật nhận được. "Hãy ham mến các sự ở trên trời, đừng ham mến các sự ở dưới đất" (Cô-lô-se 3:2).

-Bill Bright