Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 313

Chuyện... Lầm

Kinh Thánh: Ê-sai 35: 8; Ma-thi-ơ 22: 23-33; Giăng 14: 6; Công Vụ 4: 12

Lầm lẫn trong cuộc sống là một điều ít ai tránh khỏi. Không nhiều thì ít, trong cuộc đời một con người, cũng có một vài lần bị lầm lẫn chuyện nầy sang chuyện kia, điều nầy sang điều nọ...

Đến như Khổng Tử, một triết gia phương Đông nổi tiếng, một người được mệnh danh là “Vạn Thế Sư Biểu” (Người thầy của muôn đời), cũng không tránh khỏi sự lầm lẫn.

Có câu chuyện kể rằng:

“Một hôm, Khổng Tử dẫn học trò chu du đến Liệt Quốc, cảm thấy thất vọng nên lại quyết định đi Trần Quốc và Thái Quốc. Mới đi được nửa đường thì gạo mang theo đã hết, nên chỉ biết hái rau dại nấu canh ăn. Suốt 7 ngày trời không được ăn một hạt cơm nào, Khổng Tử đói đến lả cả người, chỉ biết nằm ngủ cho đỡ mệt.

Đệ tử của Khổng Tử là Nhan Hồi đi kiếm được một ít gạo mang về nấu cơm cho Khổng Tử ăn.

Đang nằm nghỉ bỗng nghe một tiếng “cộp” từ nhà bếp vọng lên, Khổng Tử liếc mắt nhìn xuống, thấy Nhan Hồi từ từ mở vung, lấy đũa xới cơm cho vào tay và nắm lại thành nắm nhỏ ... Xong, Nhan Hồi đậy vung lại, liếc mắt nhìn chung quanh ... rồi vội đưa cơm lên miệng.

Khổng Tử nhìn thấy vậy, trong lòng cảm thấy thất vọng nhưng không nói gì và giả vờ như không nhìn thấy.

Một lúc sau cơm chín, Nhan Hồi bưng cơm đến mời Khổng Tử ăn. Khổng Tử đứng dậy nói:“Hôm nay, lúc ngủ ta mơ thấy người phụ thân đã chết của ta, nếu mà cơm này sạch sẽ thì ta muốn cúng ông trước rồi mới ăn”.

Nhan Hồi thưa: “Không được, vừa rồi tro củi đã rơi vào trong nồi làm bẩn cơm, con thấy vậy nghĩ bụng nếu bốc chỗ cơm bẩn này đem ném đi thì rất tiếc, nên đã bốc cơm bẩn lên ăn. Cơm này không còn tịnh, thầy đừng lấy cúng phụ thân”.

Khổng Tử nghe xong cảm động nói: “Ta tin vào con mắt của mình, nhưng mà con mắt cũng không hoàn toàn đáng tin cậy; ta dựa vào tâm mình, nhưng tâm cũng không hoàn toàn đáng tin cậy. Các đệ tử phải nhớ: Để hiểu rõ và đánh giá một người, thật sự là không dễ dàng”.

(Trích từ “Lã Thị Xuân Thu”)

Đó là chuyện lầm... ngày xửa ngày xưa, không phải của một người bình thường như chúng ta, mà bèn là của một con người nổi tiếng thế giới, là Khổng Tử.

...

Còn đây là... chuyện lầm của ngày hôm nay, mới vừa xảy ra ở tại nước Việt Nam mình, làm... dậy sóng báo chí và mạng xã hội những ngày cuối tháng 6 vừa qua.

Ấy là có ba anh Công An ở Huyện Mỹ Đức, thuộc thành phố Hà Nội, một hôm rảnh rỗi, lái xe hơi màu đỏ tươi đi săn bắn chim về ăn. Không biết bắn biếc thế nào, ngắm nghía làm sao mà thấy... con dê tưởng... con chim, liền giương súng nhắm thẳng... quân thù mà bắn, và... trúng lầm ngay... hai con dê của người dân tại địa phương. Sau đó, lấy hai con dê cho vô bao, bỏ vào cốp xe hơi chở về. Giữa đường, người dân phát hiện, chặng lại bắt quả tang ngay... hai con dê bị bắn lầm của họ. Ba anh Công An đành... cúi đầu nhận tội giữa thanh thiên bạch nhật với người dân tại địa phương.

Thật là một sự... lầm lẫn khó tin nổi, nhưng có thật một trăm phần trăm.

...

Kinh Thánh đề cập đến chuyện... lầm như sau:

Trong ngày đó, có người Sa-đu-sê, là kẻ nói rằng không có sự sống lại, đến gần Ngài mà hỏi rằng: Thưa thầy, Môi-se có nói: Nếu người nào chết mà không có con, thì em sẽ lấy vợ góa anh để nối dòng cho anh. Vả, trong chúng tôi có bảy anh em. Người anh lấy vợ và chết đi, nhưng vì chưa có con nên để vợ lại cho em. Người thứ hai, thứ ba, cho đến thứ bảy cũng vậy. Rốt lại, người đàn bà cũng chết. Vậy, lúc sống lại, đàn bà đó sẽ làm vợ ai trong bảy người? vì cả thảy đều đã lấy người làm vợ. Đức Chúa Giê-su đáp rằng: Các ngươi lầm, vì không hiểu Kinh Thánh, và cũng không hiểu quyền phép Đức Chúa Trời thể nào. Vì đến khi sống lại, người ta không cưới vợ, cũng không lấy chồng, song những kẻ sống lại là như thiên sứ trên trời vậy. Các ngươi há không đọc lời Đức Chúa Trời phán về sự sống lại của kẻ chết rằng: Ta là Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Đức Chúa Trời của Y-sác, Đức Chúa Trời của Gia-cốp, hay sao? Đức Chúa Trời không phải là Chúa của kẻ chết, nhưng của kẻ sống. Chúng nghe lời ấy, thì lấy làm lạ về sự dạy dỗ của Ngài.” (Sách Ma-thi-ơ, chương 22, câu 23-33)

Chúa Giê-su đã lên án người Sa-đu-sê vì họ đã... lầm, do không hiểu Kinh Thánh và cũng không hiểu được quyền phép của Đức Chúa Trời về sự sống lại kỳ diệu mà Ngài ban cho những người tin nhận Ngài.

Người Sa-đu-sê cứ tưởng rằng sau khi sống lại, con người cũng có đời sống vợ chồng như khi còn sống trong thân xác hay chết nầy. Và họ hỏi để... gài bẫy Chúa Giê-su; nhưng ngược lại, Chúa Giê-su đã làm cho họ phải cứng miệng, không còn bắt bẻ gì được nữa.

...

Có một điều Kinh Thánh cho biết là bạn sẽ không bao giờ lầm một khi bạn quyết định tin thờ Đức Chúa Trời, quyết định chọn đi trên con đường thánh của Ngài: “Tại đó sẽ có một đường cái, và một lối gọi là đường thánh. Kẻ nào ô uế sẽ không được đi qua; song nó sẽ dành cho những người được chuộc. Ai đi trong đường đó, dầu khờ dại cũng không lầm lạc.” (Sách Ê-sai, chương 35, câu 8)

...

Tin cậy nơi lời phán hứa chắc chắn ấy từ Kinh Thánh, tôi đã quyết định tin nhận Chúa Giê-su và bước đi trên con đường cái và đường thánh đó từ mấy chục năm qua. Tôi thật sự cảm nhận được sự bình an và hy vọng cho cuộc sống của mình.

Nay, tôi đã được sáu mươi ba tuổi rồi, và nếu có chọn lại một con đường để đi cho cuộc đời của mình, thì tôi cũng sẽ quyết định tiếp tục chọn con đường nầy, và chỉ con đường nầy mà thôi. Vì tôi biết chắc không có con đường nào khác có thể đem tôi đến sự sống đời đời trên Thiên Đàng phước hạnh, ngoài con đường mà Kinh Thánh đã cho biết.

Chính Chúa Giê-su đã từng phán rằng: “Ta là Đường đi, Chân lý và Sự sống, chẳng bởi Ta thì không ai được đến cùng Cha.” (Sách Giăng, chương 14, câu 6)

Không đi trên Con đường Sống và Thánh là Chúa Giê-su, thì không có con đường nào khác để con người đến được cùng Đức Chúa Trời.

Và Thánh Phi-e-rơ cũng đã khẳng định một cách dứt khoát: “Chẳng có sự cứu rỗi trong Đấng nào khác (ngoài Chúa Giê-su, người viết chú thích), vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu.” (Sách Công Vụ Các sứ đồ, chương 4, câu 12)

...

Xin mời bạn hãy quyết định chọn bước đi trên Con đường Sống và Thánh là Chúa Giê-su ngay khi Ông Trời còn cho có hơi thở trong lỗ mũi; đừng chần chừ, do dự, hẹn rày hẹn mai, đến khi Ông Trời lấy lại hơi thở trong lỗ mũi thì không còn cơ hội nữa đâu.

Mong ước với cả tấm lòng chân thành của tôi rằng, bạn sẽ sớm quyết định bước đi trên Con đường Sống và Thánh như tôi đã từng quyết định cách đây mấy chục năm trước vậy!

Quyết định bước đi trên Con đường Sống và Thánh là quyết định khôn ngoan nhất trong cuộc đời, và bước đi trên Con đường đó, bạn sẽ vô cùng yên tâm, không bao giờ sợ bị lầm đường lạc lối cả.

Đầu tháng 7/ 2023!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu