Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 314

Chuyện... Tự Do

Kinh Thánh: Sáng Thế Ký 2: 15-17; Giăng 8: 32-36; I Cô-rinh-tô 6: 20

Tự do là một khái niệm rất phổ quát của con người ở mọi nơi trên thế giới, vì tự do là quyền được Tạo Hóa ban cho con người. Con người sinh ra đã được ban cho quyền tự do. Cốt lõi của văn hoá phương Tây chính là quyền tự do của con người. Văn hóa phương Tây coi sự tự do là chất xúc tác cơ bản của đời sống, và là... linh hồn cho mọi sự tiến bộ và phát triển của xã hội.

Nói về tự do, không thể không nói đến xứ sở của Cờ Hoa. Có thể nói, Hoa Kỳ là một đất nước tự do và dân chủ điển hình trên thế giới. Là một đất nước tự do, dân chủ, và cũng là một đất nước của cơ hội cho mọi người muốn được phát huy hết tiềm năng của mình. Có nhiều người, dù giỏi giang; nhưng khi sống trong một đất nước bị cai trị bởi một chế độ độc tài, thì bị kiềm hãm, không thể nào thể hiện được tài năng. Thế nhưng, khi được đến sống tại Mỹ, thì họ trở thành những con người thành công và nổi tiếng, được nhiều người ngưỡng mộ. Thế mới rõ, những giá trị do tự do và dân chủ mang lại cho con người quý báu là dường nào!

Có khá nhiều câu danh ngôn hay và ý nghĩa về sự tự do mà có lẽ nhiều người biết đến:

+ Tôi không đồng ý với những gì ông nói, nhưng tôi sẽ đánh đổi cuộc đời để bảo vệ quyền được nói của ông.

+ Trách nhiệm là cái giá của tự do.

+ Không thể bảo vệ tự do trong khi nhân dân không nhận thức được nó.

+ Người vượt qua được nỗi sợ của mình sẽ thực sự có tự do.

...

Khi nói đến sự tự do, ta không thể nào quên lời của Đức Chúa Trời phán với tổ phụ loài người là A-đam và Ê-va trong vườn Ê-đen ngày xưa:

Giê-hô-va Đức Chúa Trời đem người ở vào cảnh vườn Ê-đen để trồng và giữ vườn. Rồi, Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán dạy rằng: Ngươi được tự do ăn hoa quả các thứ cây trong vườn; nhưng về cây biết điều thiện và điều ác, thì chớ hề ăn đến; vì một mai ngươi ăn chắc sẽ chết.” (Sách Sáng Thế Ký, chương 2, câu 15-17)

Giả sử trong vườn Ê-đen có... một ngàn cây, thì A-đam và Ê-va được tự do ăn hoa quả của... 999 cây, chỉ còn... 1 cây duy nhất không được ăn mà thôi.

Như vậy, A-đam và Ê-va có thật sự được tự do không? Câu trả lời chắc chắn là có. Nhưng đó là một sự tự do có trách nhiệm, chứ không phải là một sự tự do vô trách nhiệm.

Con người được Đức Chúa Trời tạo dựng và ban cho sự tự do, nên con người phải có trách nhiệm với chính Đấng đã tạo nên mình.

...

Chính Chúa Giê-su đã phán về sự tự do: “Các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi. Người Giu-đa thưa rằng: Chúng tôi là dòng dõi Áp-ra-ham, chưa hề làm tôi mọi ai, vậy sao thầy nói rằng: Các ngươi sẽ trở nên tự do? Đức Chúa Giê-su đáp rằng: Quả thật, quả thật, Ta nói cùng các ngươi, ai phạm tội là tôi mọi của tội lỗi. Vả, tôi mọi không ở luôn trong nhà, mà con thì ở đó luôn. Vậy, nếu Con buông tha các ngươi, các ngươi sẽ thật được tự do.” (Sách Giăng, chương 8, câu 32-36)

Một khi chúng ta biết và hiểu lời Kinh Thánh phán dạy cho chúng ta, thì chúng ta sẽ thật sự được sống trong sự tự do đích thực.

Con người chỉ có thể được sống trong sự tự do đích thực, khi và chỉ khi được Chúa Giê-su buông tha mọi sự vi phạm của mình với Đức Chúa Trời. Chúng ta sẽ được buông tha mọi tội lỗi của mình khi chúng ta đặt lòng tin vào sự chết chuộc tội của Chúa Giê-su trên thập tự giá và sự sống lại vinh hiển của Ngài, theo như Kinh Thánh đã phán dạy.

Khác xa với việc một người bị ma quỷ áp bức, làm nô lệ cho nó; một nô lệ của Đấng Christ, ngược lại, thực sự là người được tự do. Chúng ta đã được giải phóng khỏi bàn tay độc ác của ma quỷ bởi sự chết và sự sống lại của Con của Đức Chúa Trời , Đấng đã phán "Vậy nếu Con buông tha các ngươi, các ngươi sẽ thật được tự do" (Sách Giăng, chương 8, câu 36). Phao-lô đã khẳng định: "Vì luật pháp của Thánh Linh sự sống đã nhờ Đức Chúa Giê-su Christ buông tha tôi khỏi luật pháp của sự tội và sự chết" (Sách Rô-ma, chương 8, câu 2).

...

Người ta nói rằng: “Tự do là không miễn phí.” Vâng! Không có gì trên đời nầy là miễn phí cả. Sự tự do cũng vậy.

Sở dĩ chúng ta được sống tự do trong Chúa Giê-su, không còn làm nô lệ cho ma quỷ và tội lỗi nữa, là vì Chúa Giê-su đã trả một giá rất cao cho tội lỗi của chúng ta rồi. Giá đó chính là Ngài đã hy sinh mạng sống của Ngài cho chúng ta trên thập tự giá.

Kinh Thánh khẳng định: “Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời.” (Sách I Cô-rinh-tô, chương 6, câu 20)

Vâng! Chúng ta đã được chuộc bằng một giá rất cao, chứ không phải... miễn phí đâu. Sở dĩ chúng ta được hưởng sự cứu rỗi... miễn phí, bởi vì Chúa Giê-su đã bằng lòng trả giá thay cho chúng ta.

Khi bạn đi ra ngoài và thấy người ta để một tấm bảng miễn phí một món hàng nào đó, bạn có thể lấy một phần mà không cần trả tiền gì cả; nhưng bạn nên nhớ rằng, sở dĩ bạn không phải trả tiền, vì đã có người trả tiền (hoặc chịu tổn phí) thay cho bạn rồi đó thôi.

...

Tôi tạ ơn Chúa Giê-su, vì Ngài đã chết thay cho mọi tội lỗi của tôi trên thập tự giá, và nhờ đó, tôi được hưởng ơn cứu rỗi miễn phí, khi tôi đặt lòng tin nơi chính mình Ngài. Và kể từ đó, tôi được sống tự do ở trong Ngài, không còn làm nô lệ cho ma quỷ và tội lỗi nữa.

Thánh Phao-lô đã khẳng định: “Đấng Christ đã buông tha chúng ta cho được tự do; vậy, hãy đứng vững, chớ lại để mình dưới ách tôi mọi nữa.” (Sách Ga-la-ti, chương 5, câu 1)

Đó thật sự là một phước hạnh vô cùng lớn!

Chúa Giê-su đã trả giá thay cho mọi tội lỗi của bạn trên thập tự giá rồi. Bạn có sẵn lòng đến với Ngài để tiếp nhận ơn cứu rỗi miễn phí mà Ngài dành cho, và được sống tự do ở trong Ngài không?

Chúa Giê-su đang và luôn luôn sẵn sàng chờ đón bạn đến với Ngài trong mọi lúc và ở mọi nơi! Xin mời bạn hãy đến với Ngài ngay khi còn có cơ hội và dịp tiện! Đừng chần chừ, do dự, vì sự chần chừ, do dự đã cướp mất đi biết bao cơ hội và dịp tiện phước hạnh của nhiều người!

Hãy nhớ rằng chỉ có Chúa Giê-su và duy chính Ngài mới có quyền giải phóng bạn ra khỏi quyền lực của ma quỷ và tội lỗi, và ban cho bạn sự tự do thật ở trong Ngài mà thôi!

Viết Nhân Kỷ Niệm Ngày Độc Lập của Hoa Kỳ, Tháng 7 Năm 2023!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu