Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1655

Mục Lục Cho Cuôc Sống Chúng Ta

Lời nói có thể mang lại sự sống hay cái chết; những người thích nói nhiều sẽ gặt hái hậu quả. (Châm ngôn 18:21 NLT)

Theo một nghĩa nào đó, những lời chúng ta nói là mục lục cho cuộc sống của chúng ta. Những gì chúng ta nói cho thấy chúng ta thực sự là ai. Chúa Giê-su nói: “Các ngươi vốn là xấu, làm sao nói được điều tốt? Vì có đầy dẫy trong lòng thì miệng mới nói ra. Người tốt do tích lũy điều thiện nên sản sinh điều thiện; còn kẻ xấu do tích tụ điều ác nên sản sinh điều ác.” (Ma-thi-ơ 12:34-35 NLT).

Kinh Thánh cũng cho chúng ta biết: “Sống chết do nơi quyền của lưỡi, Người yêu chuộng nó sẽ ăn bông trái của nó.” Châm ngôn 18:21).

Những Cơ đốc nhân nào không bao giờ suy nghĩ đến việc giết người để có thể phạm tội sát nhân và nói xấu sau lưng. Tuy nhiên, Kinh thánh cảnh báo về điều này và nói với chúng ta rằng điều đó là sai. Lời nói của chúng ta có thể làm tổn thương người khác.

Trong 1 Phi-e-rơ 3:10, chúng ta đọc, “Ai muốn yêu sự sống và thấy những ngày tốt đẹp, Thì hãy giữ lưỡi mình khỏi điều ác và môi mình khỏi nói lời xảo quyệt.”

Từ ngữ có thể vạch ra quá trình cuộc sống của chúng ta.

Nói “Tôi đồng ý” trong lễ thành hôn, có nghĩa là hôn nhân trọn đời, hoặc ít nhất là nên như vậy. Nói “Tôi không” với việc đề nghị dùng ma túy, rượu, và quan hệ tình dục trước hôn nhân hoặc ngoài hôn nhân sẽ giải thoát chúng ta khỏi rất nhiều đau khổ và hậu quả của tội lỗi. Và việc nói “tôi đồng ý” với lời đề nghị tha thứ từ Chúa Giê Su Ky Tô sẽ thay đổi vận mệnh vĩnh cửu của chúng ta.

James chỉ ra: “Nếu chúng ta tra hàm thiếc vào miệng ngựa để bắt chúng vâng lời thì chúng ta điều khiển được toàn thân chúng. Cũng vậy, cái lưỡi là một bộ phận nhỏ nhưng khoe khoang những việc lớn. Một tia lửa nhỏ có thể làm bùng cháy cả một cánh rừng rộng lớn biết bao” (3:3, 5)

Đức Chúa Trời không ban cho chúng ta dây thanh âm, lưỡi và môi để xé nát và hủy diệt người khác. Thay vào đó, Ngài đã ban chúng cho chúng ta để chúng ta có thể gây dựng người khác, nói sự thật và thờ phượng Ngài. Công dụng cao nhất của lời nói của chúng ta là dâng chúng để ngợi khen và tôn vinh Đức Chúa Trời.

Greg Laurie (Nhã Ca lược dịch)