Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 322

Chuyện... Đọc Và... Viết

*Kinh Thánh:Giô-suê 1: 8; Cô-lô-se 4: 16; I Giăng 5: 13

Đọc và viết là hai việc mà không ai trong chúng ta không làm.

Hàng ngày, mỗi chúng ta thường... đọc hay... viết một cái gì đó. Đọc một tờ báo, hay viết một lá thư, hoặc viết vài dòng tin nhắn cho người thân, bạn bè...

Ngày nay, người ta đọc và viết trên mạng lưới điện toán nhiều hơn là đọc và viết trên sách vở bằng giấy.

Bạn có thường hay đọc và viết không?

Và bạn thường hay đọc gì và viết gì?

Trên mạng lưới điện toán, có vô số điều để chúng ta đọc, và cũng có vô số đề tài để chúng ta có thể viết.

Những sách báo trên mạng cũng có nhiều điều hữu ích cho chúng ta đọc để giúp mở mang kiến thức, sự hiểu biết của mình; nhưng nếu không cẩn thận, có nhiều loại sách báo sẽ làm... dơ bẩn đầu óc chúng ta. Người ta nói mạng lưới điện toán là... con dao hai lưỡi là vậy.

Khi chúng ta viết trên mạng (viết bài hay bình luận), chúng ta cũng dễ bị chúng... lôi chúng ta vào mê hồn trận... chửi bới, lăng mạ người khác dễ như chơi. Chỉ cần một cái... nhấp chuột trên lắp-táp, hay một cái nhấn nhẹ bằng tay trên điện thoại thông minh, là những điều chúng ta viết sẽ đến với nhiều người ở nhiều nơi trên khắp thế giới ngay lập tức.

Cho nên, đọc trên mạng đã cẩn thận, viết trên mạng lại càng cẩn thận hơn!

Vào mạng lưới điện toán, chúng ta dễ dàng nhận ra điều nầy: Những điều nhảm nhí, những chuyện huyễn... lại được nhiều người vào đọc, xem và bình luận nhiều nhất. Ngược lại, những chuyện nghiêm túc, những vấn đề quan trọng có ảnh hưởng lâu dài đến đời sống thể xác và linh hồn của con người, thì lại ít người quan tâm. Chỉ cần để ý một chút, chúng ta sẽ thấy có những đề tài vu vơ, không đâu vào đâu hết, lại có đến cả trăm, thậm chí cả ngàn người vào viết bình luận, thả tim, thả mặt cười, gởi bông, gởi hoa tặng vô số kể... Đó là một thực tế đáng buồn!

...

Ngày hôm nay, hầu như ai cũng có thể sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Và chiếc điện thoại đó dường như luôn luôn gần gũi bên mình; nhiều khi còn... thân thiết hơn cả vợ hay chồng của mình nữa.

Cứ một hay vài giờ, là chúng ta thường lấy điện thoại ra xem, đọc, và... viết một cái gì đó cho... đỡ ghiền.

Nghiện... điện thoại là... căn bệnh của thời đại hôm nay.

...

Nói về chuyện... đọc và... viết, tôi có đọc được một số câu nói ý nghĩa như sau:

+ Sách như kho báu của đời
Giúp ta hiểu biết đất trời nước non

+ Một người không đọc sách chẳng hơn gì kẻ không biết đọc.

+ Những người đọc sách tuy chưa thành danh nhưng cũng đã có một tư cách cao thượng, những người làm điều thiện, tuy không mong báo đáp nhưng tự trong lòng khoan khoái.

+ Không có người bạn nào trung thành như một cuốn sách.

+ Đọc sách có thể không giàu, nhưng không đọc, chắc chắn nghèo.

+ Cuộc đời ta thay đổi theo hai cách: Qua những người ta gặp và qua những cuốn sách ta đọc.

+ Để cho con một hòm vàng không bằng dạy cho con đọc một quyển sách hay.

...

Giữa muôn ngàn cuốn sách để đọc, thiết nghĩ, có một cuốn sách mà mọi người đều nên đọc, và cuốn sách đó chính là Kinh Thánh.

Ai đó đã nói, Kinh Thánh là quyển sách của mọi quyển sách là chính xác biết bao!

Kinh Thánh không chỉ đem lại cho chúng ta sự khôn ngoan để sống trong cuộc đời nầy, mà nó còn có thể biến đổi cuộc đời chúng ta từ chỗ “tối tăm qua sáng láng, từ quyền lực của Sa-tan đến Đức Chúa Trời.(Ý từ sách Công Vụ Các Sứ Đồ, chương 26, câu 18)

Bạn đã đọc Kinh Thánh chưa?

Nếu chưa, xin mời bạn dành thì giờ để đọc quyển sách của mọi quyển sách nầy, và bạn sẽ thấy giá trị vượt trội của Kinh Thánh đem lại cho cuộc đời bạn, mà không có quyển sách nào có thể làm được như thế.

Chính Đức Chúa Trời đã phán với nhà lãnh đạo lừng danh của người Do-thái ngày xưa là Giô-suê rằng: “Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước.” (Sách Giô-suê, chương 1, câu 8)

Một khi chúng ta đọc Kinh Thánh, suy gẫm những điều đã đọc, và làm theo những điều ấy, thì cuộc đời chúng ta chắc chắn sẽ được may mắn và sẽ được phước nữa. Vì đó là lời hứa của Đức Chúa Trời dành cho bất cứ người nào đọc Lời Ngài.

Người tin Chúa tại thành phố Bê-rê trong thời của Thánh Phao-lô đã yêu mến Kinh Thánh hơn bất cứ ai, nên họ đã dành thì giờ hằng ngày để đọc Kinh Thánh: ”Ngày nào cũng tra xem Kinh Thánh, để xét lời giảng có thật chăng?” (Sách Công Vụ Các Sứ Đồ, chương 17, câu 11)

Thói quen “ngày nào cũng tra xem Kinh Thánh” của người Bê-rê là một thói quen tốt, khích lệ chúng ta biết bao!

Kết thúc thư gởi cho Hội Thánh Cô-lô-se, Phao-lô nhấn mạnh đến việc... đọc Lời Chúa: “Anh em đọc thơ nầy rồi, hãy đưa cho Hội Thánh Lao-đi-xê đọc với, anh em cũng phải đọc thơ ở Lao-đi-xê gởi đến nữa.” (Sách Cô-lô-se, chương 4, câu 16)

...

Ngoài việc... nghiện đọc Kinh Thánh hằng ngày, tôi cũng... nghiện viết lên những suy gẫm của tôi từ những điều tôi học được từ Kinh Thánh nữa.

Viết là một công việc khá... mệt nhọc, chứ không hề đơn giản chút nào. Dầu vậy, tôi cũng cố gắng viết ra những gì mình học được từ Lời Chúa, từ nơi Chúa, để chia sẻ cho những người khác, hầu khích lệ lẫn nhau trên linh trình theo Chúa và hầu việc Ngài.

Viết cũng là một cách để tôi trau giồi tiếng mẹ đẻ của mình với mong ước một ngày nào đó, mình sẽ viết thật đúng, thật chuẩn ngôn ngữ... ruột của cha ông để lại.

Viết cũng là một cách để tôi... đọc Lời Chúa, tìm kiếm Lời Chúa và trích dẫn Lời Chúa vào trong bài viết của mình theo đúng đề tài bài viết. Đó cũng là cách tốt để học và nghiên cứu Kinh Thánh vậy!

Bạn có ham thích... viết không?

Ham thích... viết là một... ham thích... khó; nhưng một khi Chúa cho bạn đã có... ham thích đó, thì bạn sẽ thấy... viết là một đam mê đáng yêu, đáng quý.

Tôi có quen một Mục Sư, người cùng quê hương Quảng Nam với tôi, và là Mục Sư đàn anh của tôi. Ông là một Mục Sư được Chúa ban cho có ơn... viết lách. Hiện, ông đang làm Chủ Nhiệm Kiêm Chủ Bút một tờ báo Cơ-đốc Việt ngữ khá nổi tiếng tại Mỹ. Ông đọc nhiều sách, và cũng viết khá nhiều sách nữa. Ông có một vốn sống dồi dào, và vốn kiến thức khá phong phú. Ông có câu châm ngôn... ba ham khá... ấn tượng: “Ham học, ham đọc, ham viết”.

Để có thể... ham viết, thì phải... ham học. Ham học rồi, thì phải... ham đọc mới có kiến thức, mới có... vốn sống. Một khi đã có kiến thức, có vốn sống rồi, là dễ sanh ra chứng... ham viết.

Là một người hầu việc Chúa, thiết nghĩ, ngoài ơn Chúa ban cho, chúng ta cần phải có thêm... ba cái ham đó. Không có... ba cái ham đó, thì sự giảng dạy của chúng ta sẽ dễ trở nên... khô khan và... cạn cợt lắm.

Tôi... ham viết, nhất là... ham viết những đề tài về niềm tin nơi Chúa, để khích lệ những người đang theo Chúa, và cũng để chia sẻ đức tin với những bạn bè, thân hữu chưa tin Chúa nữa; hầu mong họ sớm đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy sự sống đời đời do Chúa Giê-su ban cho, như tôi đã từng nhận vậy.

Còn nhớ, Sứ đồ Giăng đã viết với mong ước như thế: “Ta đã viết những điều nầy cho các con, hầu cho các con biết mình có sự sống đời đời, là kẻ nào tin đến danh Con Đức Chúa Trời.” (Sách Giăng thứ nhứt, chương 5, câu 13)

Câu chuyện về... đọc và... viết xin tạm dừng ở đây, tạm dừng thôi, chứ chưa... chấm dứt.

Vì nếu bạn đọc còn thích... đọc, thì người viết sẽ cố gắng tiếp tục... viết vậy.

Hẹn gặp lại mọi người trong những bài viết sau!

California, Tháng 9/ 2023!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu