Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 325

Chuyện... Hội Nhập Và... Phân Rẽ

*Kinh Thánh: Rô-ma 8: 38, 39: II Cô-rinh-tô 6: 14-18; Gia cơ 4: 4

Hội nhập và phân rẽ là hai hành động mà con người chúng ta thường hay làm trong cuộc sống.

Hội nhập có nghĩa là gia nhập vào một tổ chức, một cộng đồng nào đó để cùng làm việc chung với nhau và cùng nhau phát triển trong một hay nhiều lĩnh vực.

Còn phân rẽ là tách biệt mình riêng ra, đứng độc lập một mình, không chung chạ với bất cứ một tổ chức, hay cộng đồng nào cả.

Nói về sự phân rẽ, ca dao của ông cha ta có những câu đọc rất... thấm thía:

- Anh ơi hai mái đầu xanh có tội tình chi mà chia li Nam Bắc,
Để em sống một mình, gan thắt ruột đau

- Ngó lên trên trời, trời cao trăng tỏ,
Ngó xuống bụi cỏ, giọt nhỏ sương sa,
Nào ai phân rẽ đôi ta?
Thiếp một đường, chàng một nẻo, kêu ca không thấu trời

- Ai làm loan phụng rẽ bầy,
Cho em đau khổ làm vầy trời ơi!

- Hai ta đang nhớ đang thương,
Ai về phân quế, rẽ hương cho đành.
Hai ta đang nối dây dài,
Ai cầm dao sắc cắt hai dây lìa!

- Vầng trăng ai xẻ làm đôi,
Đường trần ai vẽ ngược xuôi hỡi chàng,
Đưa nhau một bước lên đàng,
Cỏ xanh hai dãy, mấy hàng châu sa

Có thể nói trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, sự hội nhập sẽ làm cho chúng ta có sức mạnh hơn, và đem lại kết quả tốt đẹp hơn cho các bên.

Ngày nay, chúng ta đang sống trong thời kỳ hội nhập của hội nhập, có nghĩa là chúng ta không thể đứng riêng rẽ một mình được, mà phải... nương với nhau, kết hợp với nhau mới có thể sống còn trong thời đại toàn cầu hóa nầy.

Các quốc gia nhỏ và yếu càng cần phải hội nhập hơn lúc nào hết, vì nếu không, họ sẽ bị các quốc gia lớn và hùng mạnh ức hiếp và thôn tính.

Có rất nhiều các tổ chức quốc tế ra đời với mục đích là để cùng nhau phát triển và lớn mạnh. Chúng ta từng biết những tổ chức lớn như Liên Hiệp Quốc (UN), Minh Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Liên Minh Châu Âu (EU), Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN)...

Có thể nói, hội nhập là xu thế chung của thời đại chúng ta đang sống.

Kinh Thánh trong sách Khải Huyền cho chúng ta biết rằng, trong một tương lai không xa nữa, cả thế giới sẽ dùng chung một loại tiền, và sẽ được cai trị bởi một nhân vật đầy quyền uy. Đó là một sự hội nhập cuối cùng và lớn nhất trước khi Chúa Giê-su trở lại trần gian nầy để phá diệt mọi đế quốc, mọi quyền cai trị, rồi Ngài sẽ cai trị một ngàn năm bình an trên đất cùng với các người thánh của Ngài.

Hội nhập, liên kết để làm ăn, phát huy sức mạnh kinh tế, quân sự... là điều nên làm và cần làm trong đời sống cá nhân cũng như tập thể; nhưng về phương diện đức tin nơi Chúa thì chúng ta cần nhớ là... không có chuyện hội nhập hay liên kết, liên minh gì cả ở đây.

Phân rẽ ra khỏi thế gian là điều chúng ta cần nhớ trong niềm tin đặt nơi Chúa.

Kinh Thánh nhiều lần truyền lệnh cho con cái Ngài phải phân rẽ ra khỏi thế gian, chứ không hề dạy hội nhập hay liên kết gì hết.

Hãy cùng lắng nghe lời Chúa dạy cho những người thuộc về Ngài trong việc phân rẽ ra khỏi tinh thần, lối sống của thế gian nầy: “Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Bởi vì công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng với sự tối có thông đồng nhau được chăng? Đấng Christ và Bê-li-an nào có hòa hiệp chi, hay là kẻ tin có phần gì với kẻ chẳng tin? Có thể nào hiệp đền thờ Đức Chúa Trời lại với hình tượng tà thần? Vì chúng ta là đền thờ của Đức Chúa Trời hằng sống, như Đức Chúa Trời đã phán rằng: Ta sẽ ở và đi lại giữa họ; ta sẽ làm Đức Chúa Trời của họ, và họ làm dân ta. Bởi vậy Chúa phán rằng: Hãy ra khỏi giữa chúng nó, hãy phân rẽ ra khỏi chúng nó, đừng đá động đến đồ ô uế, Thì ta sẽ tiếp nhận các ngươi: Ta sẽ làm Cha các ngươi, Các ngươi làm con trai con gái ta, Chúa Toàn năng phán như vậy” (Sách Cô-rinh-tô thứ nhì, chương 6, câu 14 đến 18).

Sau khi phân tích rất rõ ràng về lý do của việc phải phân rẽ: Người tin không thể chung với kẻ chẳng tin; công bình với gian ác không thể hiệp với nhau; sự sáng không thể thông đồng với bóng tối; Chúa và quỷ không thể nào hòa hiệp được; phần của người tin khác với phần của kẻ không tin; đền thờ của Chúa không thể hiệp với đền thờ tà thần. Chúa truyền lệnh: “Hãy ra khỏi giữa chúng nó, hãy phân rẽ ra khỏi chúng nó, đừng đá động đến đồ ô uế, Thì ta sẽ tiếp nhận các ngươi.”

Phao-lô cũng đã từng nhắc nhở con dân Ngài không sống theo tinh thần thế gian, làm theo cách thế gian, bắt chước thế gian:

Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào” (Sách Rô-ma, chương 12, câu 2).

Thánh Gia-cơ lên án rất mạnh mẽ những người đã theo Chúa rồi mà còn muốn theo thế gian, hội nhập với thế gian, có nghĩa là có đời sống ... tà dâm thuộc linh:

Hỡi bọn tà dâm kia, anh em há chẳng biết làm bạn với thế gian tức là thù nghịch với Đức Chúa Trời sao? Cho nên, ai muốn làm bạn với thế gian, thì người ấy trở nên kẻ nghịch thù cùng Đức Chúa Trời vậy” (Sách Gia-cơ, chương 4, câu 4).

Một khi chúng ta là những người tin Chúa mà còn muốn hội nhập với thế gian, làm bạn với thế gian thì chúng ta trở nên kẻ thù nghịch với Đức Chúa Trời. Đây là lời cảnh báo đáng sợ mà chúng ta cần ghi nhớ để tránh xa tinh thần làm bạn hay hội nhập với thế gian trong niềm tin.

Chúa Giê-su đã từng phán:“Ta đến để phân rẽ con trai với cha, con gái với mẹ, dâu với bà gia; và người ta sẽ có kẻ thù nghịch, là người nhà mình” (Sách Ma-thi-ơ, chương 10, câu 35, 36).

Ngài đến để... phân rẽ, có nghĩa là Chúa đến để phân chia người thuộc về Chúa với người thế gian ra, chứ không phải để hội nhập đâu.

Từ “Hội Thánh” có nghĩa là “được gọi ra khỏi”, hay “được biệt riêng ra”. Cho nên, Hội Thánh của Chúa không thể nào... hội nhập vào với bất cứ tổ chức nào của thế gian nầy cả.

Đó là về việc phân rẽ với thế gian trong niềm tin, còn sau đây là những điều Kinh Thánh dạy chúng ta... không được phân rẽ:

Trong vấn đề vợ chồng:“Thế thì, vợ chồng không phải là hai nữa, nhưng một thịt mà thôi! Vậy, loài người không nên phân rẽ những kẻ mà Đức Chúa Trời đã phối hiệp” (Sách Ma-thi-ơ, chương 19, câu 6).

Vợ chồng là một thịt, nên không ai được phép phân rẽ họ riêng ra. Đó là mạng lệnh của Chúa.

Trong Hội Thánh:“Hỡi anh em, tôi nhân danh Đức Chúa Giê-su Christ chúng ta, khuyên anh em thảy đều phải đồng một tiếng nói với nhau, chớ phân rẽ nhau ra, nhưng phải hiệp một ý một lòng cùng nhau” (Sách Cô-rinh-tô thứ nhứt, chương 1, câu 10).

Trong Hội Thánh của Chúa thì chúng ta phải hiệp một với nhau, chứ không được phân rẽ. Có một thực tế đáng buồn là trong Hội Thánh của Chúa lại có nhiều sự phân rẽ. Hệ phái nào cũng cho mình là đúng, là chính thống, các hệ phái khác mình đều là... sai, là... tà, và dựng lên hàng rào hệ phái để... phân rẽ nhau ra. Có hệ phái còn cho rằng, Mục Sư của hệ phái mình mới... đúng chuẩn, để rồi không công nhận Mục Sư của các hệ phái khác. Đó thật là một sự... ấu trĩ thuộc linh cần được loại bỏ.

Kinh Thánh cũng dạy cho chúng ta phải phân rẽ với những giáo sư giả, những kẻ phá hoại Hội Thánh: “Bề ngoài giữ điều nhân đức, nhưng chối bỏ quyền phép của nhân đức đó. Những kẻ thể ấy, con hãy lánh xa đi” (Sách Ti-mô-thê thứ nhì, chương 3, câu 5).

Hiện nay, người ta đang hô hào kêu gọi các tôn giáo hãy hội nhập lại với nhau, và đã có các tổ chức tôn giáo lớn ra đời, như Hội Đồng Liên Tôn, phong trào Đại Kết... nhằm mục đích kết hợp tất cả các tôn giáo lại với nhau thành một... tôn giáo toàn cầu, để rồi sẽ được thống trị bởi một vị giáo chủ đầy quyền uy.

Hơn lúc nào hết, chúng ta cần phải hết sức nhờ ơn Chúa để tỉnh táo trước những chiêu trò lừa dối tinh quái đến từ Sa-tan nấp dưới những cái tên rất mỹ miều, hòng chiêu dụ con dân Ngài gia nhập vào những tổ chức tôn giáo của thế gian, nhằm mục đích lôi kéo con cái Chúa xa rời Ngài.

Xin Chúa cho chúng ta luôn luôn ghi nhớ lời Chúa đã phán: “Bởi vậy Chúa phán rằng: Hãy ra khỏi giữa chúng nó, hãy phân rẽ ra khỏi chúng nó, đừng đá động đến đồ ô uế, Thì ta sẽ tiếp nhận các ngươi: Ta sẽ làm Cha các ngươi, Các ngươi làm con trai con gái ta, Chúa Toàn năng phán như vậy” (Sách Cô-rinh-tô thứ nhì, chương 6, câu 18).

Đừng để bất kỳ điều gì như lời Chúa đã nhắc nhở chúng ta sau đây phân rẽ chúng ta xa khỏi Ngài:

Vì tôi chắc rằng bất kỳ sự chết, sự sống, các thiên sứ, các kẻ cầm quyền, việc bây giờ, việc hầu đến, quyền phép, bề cao, hay là bề sâu, hoặc một vật nào, chẳng có thể phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương mà Đức Chúa Trời đã chứng cho chúng ta trong Đức Chúa Giê-su Christ, là Chúa chúng ta” (Sách Rô-ma, chương 8, câu 38, 39).

Nguyền xin ân điển của Chúa Giê-su ở với mỗi một chúng ta luôn luôn! Amen!

California, Tháng 9/ 2023!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu