Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 327

Chuyện... Chăn Bầy

(Kính tặng tất cả những Mục Sư kính yêu ở khắp mọi nơi nhân Ngày Tri Ân Mục Sư Năm 2023!)

*Kinh Thánh: Ga-la-ti 1: 10; Cô-lô-se 4: 17; I Ti-mô-thê 4: 11; 5: 17, 18

Chăn bầy chiên của Chúa là một công việc đặc biệt, vì đây là công việc không đến từ con người, nhưng đến từ trên cao. Chức vụ chăn bầy là một chức vụ được Đức Chúa Trời kêu gọi, chứ không phải ai muốn mà được. Kinh Thánh dạy: “Vì các sự ban cho và sự kêu gọi của Đức Chúa Trời chẳng hề đổi lại được bao giờ” (Sách Rô-ma, chương 11, câu 29).

Người chăn bầy chiên của Chúa được gọi là Mục Tử, hay Mục Sư.

Như nhiều người trong chúng ta đã biết, Tháng 10 hằng năm từ lâu đã được thế giới công nhận là Tháng Tri ân Mục Sư. Trong đó, Chúa Nhật thứ hai của Tháng Mười được chọn là Ngày Tri Ân Mục Sư, nhằm để con dân Chúa có dịp đặc biệt bày tỏ lòng biết ơn công khó của các Mục Sư đã phục vụ giữa vòng họ.

Lịch sử Tháng và Ngày đặc biệt nầy có thể bắt nguồn từ sự dạy dỗ của Sứ Đồ Phao-lô trong thời Tân Ước. Trong thư Ti-mô-thê, Phao-lô khuyên Hội Thánh rằng: “Các Trưởng Lão khéo cai trị Hội Thánh, thì mình phải kính trọng bội phần, nhứt là những người chịu chức rao giảng và dạy dỗ. Vì Kinh Thánh rằng: “Ngươi chớ khớp miệng con bò đương đạp lúa, và người làm công thì đáng được tiền công mình” (Sách Ti-mô-thê thứ nhứt, chương 5, câu 17, 18).

Năm 1994, những người tin Chúa tại Hoa Kỳ bắt đầu quảng bá Tháng Tri Ân Mục Sư như một tháng lễ toàn quốc, nhằm khuyến khích các tín hữu công khai thể hiện lòng biết ơn đối với các nhà lãnh đạo tinh thần của mình trên bình diện quốc gia. Tiếp theo đó, họ quyết định chọn Ngày Chúa Nhật thứ hai của tháng để làm Ngày Tri Ân Mục Sư trên toàn quốc.1

Một người làm công việc chăn bầy chiên của Chúa, trước hết, phải là người yêu mến Chúa trên tất cả mọi sự. Chỉ khi nào yêu Chúa trên hết mọi sự, thì người ấy mới có thể chăm sóc bầy chiên của Chúa được.

Chính Chúa Giê-su đã hỏi Phi-e-rơ đến ba lần rằng : “Hỡi Si môn, con Giô na, ngươi yêu Ta chăng?” (Sách Giăng, chương 21, câu 15 đến 17).

Chính Phi-e-rơ cũng đã xác nhận với Chúa Giê-su ba lần rằng là ông yêu Chúa: “Lạy Chúa, phải, Chúa biết rằng, tôi yêu Chúa” (Sách Giăng, chương 21, câu 15 đến 17).

Sau khi nghe Phi-e-rơ xác nhận một cách chắc chắn như thế, Chúa Giê-su mới phán với ông: “Hãy chăn chiên Ta” (Sách Giăng, chương 21, câu 17).

Nếu một người không yêu Chúa trên tất cả mọi sự, thì sẽ không yêu bầy chiên mà Ngài đã mua bằng chính huyết mình cách hết lòng và sẽ không tận tâm để chăn bầy của Ngài giao phó.

Công việc quan trọng của người chăn chiên là phải lo cho chiên ăn.

Để có thể lo cho chiên ăn đủ dinh dưỡng hầu cho chiên khỏe mạnh, thì người chăn phải chuẩn bị thức ăn cho đầy đủ và kỹ lưỡng.

Nguồn thức ăn của chiên đã có sẵn. Nguồn đó chính là Kinh Thánh là Lời Hằng Sống của Đức Chúa Trời. Đây là nguồn thức ăn vô tận, không bao giờ vơi cạn cho bầy chiên.

Với nguồn thức ăn tuyệt vời ấy, người chăn bầy có trách nhiệm bỏ thì giờ, công sức ra nghiên cứu, chế biến, nấu nướng cho phù hợp với tình trạng của bầy chiên, hầu cho chiên ăn được tốt đẹp. Muốn món ăn được tốt đẹp, đủ chất dinh dưỡng cho chiên, thì ngoài... nghệ thuật nấu nướng của người chăn, thì họ phải cần nhờ cậy vị Thầy hướng dẫn vĩ đại để chỉ dạy cho mình trong việc chuẩn bị và nấu nướng thức ăn, khi cho chiên ăn và cả sau khi cho chiên ăn nữa, hầu cho thức ăn được đạt... tiêu chuẩn chất lượng. Vị Thầy vĩ đại đó chính là Đức Thánh Linh.

Ngoài nhiệm vụ cho chiên ăn, người chăn còn có trách nhiệm quan trọng khác là bảo vệ bầy chiên, cũng như có những hình thức kỷ luật đúng đắn với những con chiên nào vô kỷ luật trong bầy. Cả ba công việc: cho chiên ăn, bảo vệ chiên, và áp dụng kỷ luật đều phải được làm với lòng yêu thương, như Lời Chúa dạy: “Nhưng trên hết mọi sự đó, phải mặc lấy lòng yêu thương, vì là dây liên lạc của sự trọn lành” (Sách Cô-lô-se, chương 3, câu 14).

Còn nhớ Phao-lô đã từng khuyên Mục Sư trẻ Ti-mô-thê ngày xưa về công việc chăn bầy như sau: “Kìa là điều con phải rao truyền và dạy dỗ” (Sách Ti-mô-thê thứ nhứt, chương 4, câu 11). Đây là hai công tác chính yếu của một người chăn bầy. “Rao truyền và dạy dỗ” ở đây là rao truyền và dạy dỗ Kinh Thánh cho Hội Thánh, chứ không phải rao truyền và dạy dỗ bất cứ điều gì khác. Đây là hai công tác mà người Mục Sư phải đặc biệt quan tâm vì đó là cách tốt nhất làm cho con dân Chúa được tăng trưởng tâm linh đúng đắn và mạnh mẽ.

Ngoài việc giảng Lời Chúa đặc biệt vào mỗi Chúa Nhật cho bầy chiên, Mục Sư còn phải chuyên lo việc dạy dỗ Kinh Thánh hằng tuần để bầy chiên được lớn lên và được rỗi linh hồn.

Đây là công việc đòi hỏi tốn nhiều thời gian và công sức của Mục Sư nhưng là một công việc thật phước hạnh, vì nó giúp cho Mục Sư được gần gũi với Chúa của mình hơn, hiểu biết Lời Ngài cách sâu nhiệm hơn và bầy chiên được lớn mạnh đúng cách, đẹp lòng Chúa.

Còn một công việc không thể thiếu trong chức vụ của Mục Sư, ấy là sự cầu nguyện:

Còn chúng ta sẽ cứ chuyên lo về sự cầu nguyện và chức vụ giảng đạo” (Sách Công Vụ Các Sứ Đồ, chương 6, câu 4).

Cầu nguyện là một việc làm có thể nói đem đến quyết định sự thành công hay thất bại của chức vụ Mục Sư.

Mục Sư có thể kém thiếu so với người khác điều nầy điều kia, phương diện nầy, phương diện nọ nhưng xin Chúa giúp cho các Mục Sư chúng ta đừng kém thiếu sự cầu nguyện trong đời sống chức vụ của mình. Sự cầu nguyện sẽ giúp chúng ta đến gần với Chúa nhận lãnh được linh năng từ trên cao để hầu việc Ngài mà không sợ hãi gì hết.

Một trong những điều mà một Mục Sư chúng ta cần nhớ trong chức vụ chăn bầy, ấy là phải cẩn thận về những tiếng khen đến từ con người.

Rất dễ để một Mục Sư đi đến chỗ lên mình kiêu ngạo khi được người ta khen ngợi về bài giảng, hay về sự dạy dỗ Kinh Thánh của mình, hoặc một ân tứ nào mà Chúa ban cho. Mỗi một khi nghe được tiếng khen, xin Chúa giúp đỡ cho chúng ta biết dâng mọi vinh hiển lên cho Đức Chúa Trời. Vì chỉ một mình Đức Chúa Trời mới xứng đáng được vinh hiển mà thôi, còn mỗi chúng ta, dù là Mục Sư đi nữa, cũng chỉ là con người yếu đuối, bất toàn, là đầy tớ của Chúa không hơn không kém, chứ chúng ta không phải là Chúa.

Phao-lô đã biết rõ những cám dỗ... chết người của lời khen, nên ông tuyên bố: “Còn bây giờ, có phải tôi mong người ta ưng chịu tôi hay là Đức Chúa Trời? Hay là tôi muốn đẹp lòng loài người chăng? Ví bằng tôi còn làm cho đẹp lòng người, thì tôi chẳng phải là tôi tớ của Đấng Christ” (Sách Ga-la-ti, chương 1, câu 10).

Một người chăn thật của Chúa sẽ chỉ muốn làm đẹp lòng Chủ của mình là Đức Chúa Trời mà thôi. Còn người chăn nào mà tìm kiếm sự đẹp lòng nơi con người, không sớm thì muộn, cũng sẽ bị ma quỷ dẫn dụ đi vào con đường sai trật, thất bại chẳng sai.

Xin Chúa thương xót giữ gìn mỗi một Mục Sư trong ơn lành của Ngài để chúng ta cẩn thận trong chức vụ cao quý mà mình đã nhận lãnh từ nơi Ngài mà làm cho thật trọn vẹn, hầu đẹp lòng Chúa của chúng ta.

Mục Sư Joe McKeever cho biết năm điều quan trọng mà một Mục Sư phải biết:

1.Mục Sư được kêu gọi bởi Đức Chúa Trời.

2. Mục Sư được kêu gọi bởi Chúa để làm người chăm sóc, trông nom Hội Thánh.

3. Mục Sư được kêu gọi làm kẻ chăm sóc, là người vào một ngày nào đó sẽ đứng trước Chúa để trình ra sự trung tín của mình.

4. Mục Sư được kêu gọi để phục vụ dân sự Chúa, chứ không phải để nhận sự sai bảo của họ.

5. Mục Sư được sai phái đến, không phải để làm vui lòng người ta, nhưng để làm cho họ trở nên thánh, tốt lành, và để làm Chúa vui lòng.

Hỡi người chăn của Đức Chúa Trời! Đừng bao giờ ngưng dạy dỗ những chân lý này cho Hội Thánh của quý vị. Hãy làm điều này, tiếp tục yêu thương họ, phục vụ họ, rồi theo thời gian, chân lý sẽ đâm rễ, và quý vị sẽ sớm sánh bước trên con đường có được một Hội Thánh tốt lành, mạnh mẽ. (Mục Sư Joe McKeever)2

Kết thúc bài viết nầy, xin dẫn ra đây một câu Kinh Thánh quý báu để nhắc nhở cho chính mình tôi, một người chăn hèn mọn của Chúa, cũng như các Mục Sư là những người đang chăn bầy chiên của Ngài: “Rốt lại, hãy nói với A-chíp rằng: Hãy cẩn thận về chức vụ mà ngươi đã nhân danh Chúa nhận lãnh, để làm cho thật trọn vẹn” (Sách Cô-lô-se, chương 4, câu 17).

Kính chúc tất cả những Mục Sư, những Trưởng Lão kính yêu Ngày Tri Ân Mục Sư thật nhiều niềm vui và ơn phước đến từ Ngôi Ơn Phước trên Thiên Đàng vinh hiển! A men!

California, Ngày Tri Ân Mục Sư Năm 2023!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu

1. loisusong.net

2. huongdionline.com