Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 331

Chuyện... Làm Chứng (3)

*Kinh Thánh: Châm Ngôn 24 : 11; Lu-ca 8: 5-8; I Cô-rinh-tô 9: 16

Qua hai bài viết “Chuyện... Làm Chứng” (1) và (2), tôi đã chia sẻ với bạn một số điều cơ bản của một người ra đi rao giảng Tin Lành cho những người chưa tin.

Nay, xin được chia sẻ một số những... trải nghiệm của chúng tôi khi đi ra giới thiệu về Chúa cho người khác.

Trước khi nói về những trải nghiệm đó, xin được nhắc lại rằng: Ra đi rao giảng Tin Lành là trách nhiệm của tất cả những người tin Chúa, chứ không phải là công việc dành riêng cho Mục Sư, hay Ban Chứng Đạo, hoặc riêng cho bất cứ ai.

Phao-lô đã tuyên bố: “Ví bằng tôi rao truyền Tin Lành, tôi chẳng có cớ gì khoe mình, vì có lẽ cần buộc tôi; còn không rao truyền Tin Lành, thì khốn khó cho tôi thay” (Sách Cô-rinh-tô thứ nhứt, chương 9, câu 16).

“Có lẽ cần buộc” Phao-lô đó là gì, há không phải là mạng lịnh rao giảng Tin Lành mà Đức Chúa Giê-su đã truyền lại cho tất cả con dân Ngài sao?

Ví dụ, có một người bị bịnh thập tử nhất sinh, tưởng không thể nào qua khỏi, bỗng nhiên gặp được một thầy thuốc rất giỏi và chữa cho người đó được lành; nếu người đó biết có người cũng bị bịnh nan y như mình, thì theo bạn nghĩ, người ấy có sẵn sàng giới thiệu người bị bịnh đó đến với người thầy thuốc giỏi kia không? Hỏi có nghĩa là đã trả lời rồi vậy. Chắc chắn là người ấy sẽ giới thiệu cho người kia người thầy thuốc đó ngay liền phải không?

Bạn và tôi cũng vậy! Trước đây, chúng ta bị căn bịnh nan y tội lỗi cai trị trong đời sống mình, ở dưới sự điều khiển của Sa-tan, không thể nào thoát ra được. Ngay từ khi bạn và tôi tin nhận Chúa Giê-su, thì Ngài đã giải cứu chúng ta ra khỏi quyền lực của ma quỷ, đem chúng ta từ địa vị làm nô lệ cho Sa-tan đến chỗ được làm con cái sáng láng ở trong nhà của Ngài, được kêu Ngài là Aba! Cha! Bây giờ, bạn và tôi được sống trong bình an, hạnh phước và sống có hy vọng về một tương lai tươi sáng; thì làm sao chúng ta có thể im lặng, không giới thiệu vị Bác Sĩ của mọi bác sĩ, Danh Y của mọi danh y là Chúa Giê-su cho những người đang mắc bịnh tội lỗi hiểm nghèo như chúng ta ngày trước được phải không bạn?

Lời Chúa trong Châm Ngôn, chương 24, câu 11 nhắc nhở chúng ta mạnh mẽ biết bao: “Hãy giải cứu kẻ bị đùa đến sự chết. Và chớ chối rỗi cho người đi xiêu tó tới chốn hình khổ.”

Nhiều người đang bị đùa đến sự chết, nhiều người đang đi xiêu tó tới chốn hình khổ, mà lẽ nào chúng ta là những người đã được cứu rồi, không mau chóng sẵn sàng nói vềc Chúa Giê-su cho họ sao?

Khi ra đi chia sẻ Tin Lành cho người chưa tin, chúng tôi đã trải nghiệm nhiều trường hợp khác nhau, vui có, buồn có.

Có nhiều người sẵn sàng đón nhận Chứng Đạo Đơn mà mình gởi tặng với lòng vui mừng và sẵn sàng lắng nghe mình chia sẻ Tin Lành cứu rỗi, dù chưa có quyết định tin Chúa, hay hứa hẹn gì với mình cả. Họ còn sẵn sàng cho mình số điện thoại để liên lạc đến nhà thăm hay mời đi Nhà Thờ nữa. Khi mình đến thăm, họ đón tiếp niềm nở và rồi họ cũng đồng ý đến Nhà Thờ tham dự thờ phượng Chúa với mình để tìm hiểu thêm, dù họ chưa bằng lòng tin nhận Chúa.

Ra đi gieo giống Tin Lành mà gặp được nhiều người như thế nầy thì những chiến sĩ thập tự vui mừng biết bao và... lên tinh thần nhiều lắm.

Cũng có người vui vẻ đón nhận Chứng Đạo Đơn mình gởi tặng, rồi vội vả đi công việc, không có thì giờ để nói chuyện với mình.

Có người khi nghe giới thiệu về Chúa Giê-su, liền... khoe là hồi nhỏ tôi cũng đi Nhà Thờ, đọc Kinh Thánh... gần thuộc hết luôn, nhưng bây giờ thì có vợ, đi theo... đạo của vợ, nên không thể tiếp tục tin Chúa được, mấy anh thông cảm.

Có người khi mình tặng Chứng Đạo Đơn và giới thiệu về Tin Lành, thì họ nói một cách... tỉnh bơ: “Tưởng cái chi, chứ Tin Lành thì thôi”, và không nhận Chứng Đạo Đơn luôn. Khi một người không muốn nhận... Tin Lành thì bạn biết họ muốn nhận... tin gì rồi?

Có người mình chia sẻ Tin Lành và tặng Chứng Đạo Đơn, thì họ nói tôi có đạo rồi ạ, tôi là Phật tử, xin cảm ơn và rồi từ chối không lấy Chứng Đạo Đơn.

Lại có khi ra đi làm chứng, gặp người theo Công Giáo, họ cũng nói tôi có đạo Thiên Chúa Giáo rồi, cảm ơn mấy anh nhé, hãy đi nói cho người khác đi.

Có người khi được giới thiệu về Chúa, thì họ chống đối: Ai muốn tin thì họ tin chứ hơi đâu mà mấy ông đi nói như thế nầy chi cho mệt. Đạo hay thì người ta tự tìm đến, “Hữu xạ tự nhiên hương” mà.

Cũng có người khi nghe Tin Lành thì họ bày tỏ thẳng thừng quan niệm của họ là “Chết là hết”, không có Đức Chúa Trời, không có Thiên Đàng hay Địa Ngục gì đâu. Đừng nói với tôi vô ích, tôi không tin!

Một trường hợp... ấn tượng khi đi rao giảng Tin Lành làm chúng tôi nhớ mãi. Có lần chúng tôi đi vào trong quán ăn để ăn, và thấy bàn bên cạnh có một cặp vợ chồng trẻ có hai con vừa ăn xong, chúng tôi liền tranh thủ giới thiệu về Chúa và tặng Chứng Đạo Đơn, thì hai vợ chồng vui mừng nhận lấy và nói chúng con cũng là tín đồ Tin Lành ạ. Chúng tôi cũng cảm thấy vui vui và nói, nếu hai con đã tin Chúa rồi, thì hãy giữ tờ Chứng Đạo Đơn nầy để tìm một người thân hay bạn bè chưa tin mà tặng cho họ nhé. Rồi đôi vợ chồng đó xin phép ra về. Chúng tôi ngồi ăn và sau đó ra quầy trả tiền thì chủ quán nói khi nãy có cặp vợ chồng trẻ ngồi bên bàn của anh chị đã trả tiền luôn rồi ạ. Chúng tôi thật bất ngờ trước việc làm... đáng yêu ấy của hai tín đồ nọ.

Tôi chợt nhớ đến Lời Kinh Thánh phán: “Chúa có truyền rằng ai rao giảng Tin Lành thì được nuôi mình bởi Tin Lành”(Sách Cô-rinh-tô thứ nhứt, chương 9, câu 14).

Một lần khác, chúng tôi đến tiệm mua đồ ăn, khi mua xong, chúng tôi tranh thủ giới thiệu Tin Lành cho cô nhân viên vừa bán hàng cho, và nói mời cô tìm hiểu và tin Chúa Giê-su nhé. Sáng mai là Chúa Nhật, mời cô đi Nhà Thờ thờ phượng Chúa. Cô ta ngạc nhiên hỏi lại “Sao anh biết tôi tin Chúa mà mời đi Nhà Thờ?” Tôi đâu có biết cô đã tin Chúa đâu, chỉ mời cô đi Nhà Thờ để tìm hiểu thêm về Chúa và tin Chúa đó thôi. Rồi cô nói cô đang sinh hoạt ở một Hội Thánh gần đây, và hỏi chúng tôi ở Hội Thánh nào? Hai bên nói chuyện nhau vui vẻ rồi chúng tôi chào tạm biệt ra về.

Có thể nói rằng, có rất nhiều đối tượng thân hữu khác nhau mà những người ra đi chia sẻ Tin Lành sẽ gặp. Có người sẵn lòng nghe và muốn tìm hiểu để tin Chúa; có người không quan tâm, chỉ nghe qua loa rồi bỏ ngoài tai để đi lo công việc của mình; có người từ chối nhận Chứng Đạo Đơn vì cho rằng mình đã có tôn giáo rồi, không cần thêm một tôn giáo nữa làm gì. Chúng ta cũng sẽ gặp những người chống đối, không nhận Chứng Đạo Đơn và không tin có Đức Chúa Trời, không tin có Thiên Đàng hay Địa Ngục, vì “Chết là hết.” Cũng có người nheo mắt trề môi xem những người ra đi chia sẻ Tin Lành là làm chuyện... tào lao, mất thì giờ và tốn công vô ích...

Bạn và tôi hãy nhớ ẩn dụ mà Chúa Giê-su đã kể về Người Gieo Giống: “Người gieo đi ra để gieo giống mình. Khi vãi giống, một phần giống rơi ra dọc đường, bị giày đạp và chim trời xuống ăn hết. Một phần khác rơi ra nơi đất đá sỏi, khi mới mọc lên, liền héo đi, vì không có hơi ẩm. Một phần khác rơi vào bui gai, gai mọc lên với hạt giống, làm cho nghẹt ngòi. Lại có một phần khác rơi xuống nơi đất tốt, thì mọc lên và kết quả, một thành trăm. Đương phán mấy lời đó, Ngài kêu lên rằng: Ai có tai mà nghe, hãy nghe!” (Sách Lu-ca, chương 8, câu 5 đến câu 8).

Chúa cho biết có bốn loại đất, tượng trưng cho bốn loại lòng người. Đất dọc đường tượng trưng cho hạng người từ chối Tin Lành, vì ma quỷ đã đến cướp lấy Đạo từ trong lòng họ rồi (Sách Lu-ca, chương 8, câu 12). Đất đá sỏi tượng trưng cho lòng người tin Đạo chỉ muốn được hanh thông, thịnh vượng, chứ không muốn chịu khổ vì danh Chúa, nên họ sẽ bỏ Chúa khi gặp khó khăn, thử thách xảy đến. Đất nơi bụi gai tượng trưng cho lòng người vừa muốn theo Chúa vừa không muốn bỏ đời, dở dở ương ương, lưng chừng, hàng hai, cuối cùng thế nào cũng bị ma quỷ bắt lấy. Chúa Giê-su đã tuyên bố: “Chẳng có ai được làm tôi hai chủ, vì sẽ ghét người nầy mà yêu người kia, hoặc trọng người nầy mà khinh người kia. Các ngươi không có thể làm tôi Đức Chúa Trời lại làm tôi Ma-môn nữa” (Sách Ma-thi-ơ, chương 6, câu 24). Cuối cùng là đất tốt tượng trưng cho lòng người chân thật, tìm kiếm chân lý, nên nhận lấy Đạo và được kết quả.

Trong bốn loại đất, tương ứng với bốn loại lòng người đó, chỉ có loại đất tốt (tức lòng người chân thật, tìm kiếm chân lý) là kết quả và kết quả tốt đẹp mà thôi.

Hãy nhớ lời Chúa Giê-su đã phán để chúng ta sẵn sàng ra đi gieo giống Tin Lành cho cả... bốn loại đất, vì chúng ta không biết đất nào là tốt hay đất nào là xấu cả. Chỉ có một mình Đức Chúa Trời mới biết được lòng người mà thôi.

Trách nhiệm của chúng ta là gieo giống Tin Lành, còn trách nhiệm của Chúa là... làm cho hạt giống nẩy mầm và lớn lên trong lòng người.

Cầu xin Chúa Thánh Linh luôn ở cùng và thêm sức cho mỗi một chiến sĩ thập tự của Chúa để chúng ta sẵn sàng ra đi chia sẻ Tin Lành cho mọi người mà Chúa cho chúng ta có dịp được gặp họ.

Nguyện xin Chúa thương xót ban ơn cứu rỗi cho những tấm lòng chân thật, đang tìm kiếm chân lý của Ngài. Amen! (*)

California, Tháng 10/ 2023!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu

(*): Nếu quý tôi, con Chúa nào đang ở vùng Little Sài Gòn (Nam California, Hoa Kỳ), muốn than gia ra đi chia sẻ Tin Lành cùng chúng tôi vào lúc 10: 00 am mỗi sáng Thứ Năm, và lúc 8: 00 am, mỗi sáng Thứ Bảy hằng tuần, thì xin liên lạc với chúng tôi theo các số Điện Thoại sau đây:

+ Mục Sư Nguyễn An Phú (657 296 7212)

+ Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu (909 642 0271)

Xin Chúa cảm động lòng của nhiều tôi, con Chúa và cho có thêm nhiều con gặt cùng bước vào trong đồng lúa chín vàng, đã sẵn cho mùa gặt. Amen!

Hân hạnh được cùng làm việc với nhau để góp phần mở mang Vương Quốc của Chúa trên đất nầy!