Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1666

Thiếu Đạo Đức

Chúa Giêsu đáp: “‘Đức Chúa Giê-su đáp: “‘Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết tâm trí mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.’ Ấy là điều răn thứ nhất và quan trọng hơn hết.”. (Ma-thi-ơ 22:37-38 NLT)

Đất nước Hoa Kỳ chúng tôi được thành lập dựa trên các nguyên tắc Do Thái và Cơ-đốc giáo. Và đặc biệt hơn, nhiều người sáng lập đất nước của chúng tôi đã tuyên xưng niềm tin vào Chúa Giêsu. Mặc dù những người theo chủ nghĩa xét lại cố gắng thay đổi niềm tin đó, nhưng việc nghiên cứu lịch sử cẩn thận sẽ cho thấy điều nầy là đúng.

Chính việc chúng ta rời bỏ sự thật này đã đưa chúng ta đến hoàn cảnh như ngày nay. Với việc phá thai theo yêu cầu đang lan rộng trên quy mô như đại dịch, các cuộc hôn nhân tan vỡ với tỷ lệ kỷ lục và bạo lực tràn lan trên đường phố, điều này không có gì làm chúng ta ngạc nhiên.

Kinh Thánh nói: “Vì chúng đã gieo gió thì phải gặt bão” (Ô-sê 8:7). Đây là sự thật . Việc chúng ta rời xa các nguyên tắc của Chúa, đã đưa chúng ta đến tình trạng mất đạo đức như ngày nay.

Trong cuốn sách “Tại Sao Johnny Không Thể Phân Biệt Đúng Sai”, William Kilpatrick đã viết, với tư cách là một giáo sư đại học, ông bắt đầu nhận thấy điều mà ông gọi là dấu hiệu của sự thiếu mất đạo đức ở các sinh viên của mình. Ví dụ, trong một cuộc thảo luận về Mười Điều Răn, không ai có thể liệt kê chúng, dù riêng lẻ hay theo nhóm.[1]

Kilpatrick đã đúng khi lưu ý mối liên hệ giữa đạo đức và Mười Điều Răn. Bởi vì trong Mười Điều Răn, chúng ta tìm thấy lẽ thật tuyệt đối được viết bởi ngón tay của Chúa trên những tấm đá. Đó là sự thật mà chúng ta có thể tin cậy, sự thật mà chúng ta có thể tin tưởng.

Với Mười Điều Răn, Đức Chúa Trời đang phán: “Đây là điều Ta đã làm cho ngươi: Ta đã tha tội cho ngươi, cứu chuộc và mua chuộc ngươi. Bây giờ đây là điều con có thể làm cho Ta: con có thể tuân giữ các điều răn của Ta.”

Kinh thánh nói: “Chúng tôi yêu nhau vì Chúa đã yêu chúng tôi trước” (1 Giăng 4:19 ).

Trong Phúc Âm Ma-thi-ơ, chúng ta đọc về một chuyên gia về luật tôn giáo đã cố gài bẫy Chúa Giêsu. Ông ta nói: “Thưa Thầy, trong luật pháp, điều răn nào quan trọng nhất?” (Ma-thi-ơ 22:36).

Chúa Giêsu trả lời: “‘Đức Chúa Giê-su đáp: “‘Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết tâm trí mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi. Ấy là điều răn thứ nhất và quan trọng hơn hết. Còn điều răn thứ hai cũng giống như vậy: ‘Ngươi phải yêu người lân cận như chính mình. Tất cả luật pháp và lời tiên tri đều tùy thuộc vào hai điều nầy.” (câu 37–40 ).

Bây giờ, Chúa Giêsu không bỏ đi Mười Điều Răn. Đúng hơn là Ngài đã tóm tắt chúng một cách hoàn hảo.

Nếu chúng ta yêu mến Chúa bằng cả tấm lòng, linh hồn và khối óc thì chúng ta sẽ không có vị thần nào khác trước Ngài. Chúng ta sẽ không thờ thần tượng hay lấy danh Đức Chúa Trời làm chơi vô ích.

Và nếu chúng ta yêu thương người lân cận như yêu chính mình, chúng ta sẽ không trộm cắp của họ, nói dối họ hay thèm muốn thứ gì đó thuộc về họ. Về cơ bản, Chúa Giêsu muốn nói: "Nắm vững điều này, và các điều răn sẽ trở nên hiển nhiên đối với con."

Tất cả đều bắt đầu từ vị trí của Chúa trong cuộc đời chúng ta. Chúng ta sẽ phục vụ những gì hoặc những người mà chúng ta tôn thờ. Chúa Giê-su phán: “Ngươi phải thờ phượng Chúa là Đức Chúa Trời ngươi, và chỉ phụng sự một mình Ngài mà thôi.” (Ma-thi-ơ 4:10).

Nếu Chúa là số một trong cuộc đời chúng ta thì mọi thứ khác sẽ tìm được sự cân bằng thích hợp. Nhưng nếu không có Ngài thì mọi thứ khác sẽ rơi vào hỗn loạn

Greg Laurie (Nhã Ca lược dịch )