Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 117

Sự Thiếu Khả Năng của Dwight L. Moody

Vào thế kỷ thứ 19, một thanh niên tin lành nghe người dậy kinh thánh nói, "thế gian chưa thấy những gì Đức Chúa Trời có thể làm qua một con người trọn lòng đầu phục Ngài." Anh tự nói với mình, "Tôi muốn là con người đó." Người tuổi trẻ đó là Dwight L. Moody, sau này đã trở nên một nhà truyền giáo lớn lao của những thời gian trước khi có radio và máy truyền hình. Khi cặp mắt Thiên Chúa tìm gặp Moody và thấy ở con người này một sự "sẵn sàng" rất vượt xa "khả năng" riêng. Nhưng Đức Chúa Trời có thể làm thật nhiều với một chút ít, nếu sự ít ỏi đó sẵn sàng cho Ngài xử dụng trọn vẹn.

Moody sanh ra năm 1837 trong thị trấn nhỏ của tỉnh Northfield của tiểu bang Massachusetts. Cha ông chết sớm vào tuổi 41 để lại người vợ góa trong hoàn cảnh nghèo khó với một món nợ động sản lớn của căn nhà. Những chủ nợ xiết đồ, mang đi tất cả những gì họ có thể lấy, kể cả củi để đốt lò sưởi. Bà Moody cố gắng giữ gìn cái gia đình 9 đứa con, không những để sống có nhau nhưng cũng để cùng với nhau đi học Trường Chủ-nhật.

Ở tuổi 17, ông Dwight đã trở thành một người bán hàng thành công trong tiệm bán giầy Holton. Moody đã tin nhận Đấng Christ trong căn phòng phía sau của cửa hàng giầy, qua sự hướng dẫn của người dạy trường chủ-nhật lớp ông. Về sau, ông tích cực tham gia trong Nhà Thờ Hội Chúng Plymouth ở thành phố Chicago. Như một người tập sự hầu việc Chúa, ông bắt đầu đặt thuê nhiều băng ghế nhà thờ và đi mời các ông các bà đến làm đầy những chỗ ngồi này. Oâng cứ dấn bước như thế rồi trở thành nhà truyền giáo vĩ đại.

Nhưng ông không bao giờ lui đi lòng camï kết đơn sơ của mình và những ghi nhớ về lần rao giảng đầu tiên lúc còn trẻ tuổi, khi một trong những vị chấp-sự, theo ý kiến riêng, cả quyết với ông rằng, sự phục vụ Chúa tốt nhất cho ông là ở yên một chỗ. Lời phê bình khác khen ngợi lòng nhiệt tình của Moody nhưng nhắc chừng rằng ông phải biết đến những giới hạn của mình và tránh nói chuyện trước công chúng. "Anh vướng quá nhiều lỗi trong văn phạm!" Moody kiên nhẫn trả lời sự quan tâm của người này: "tôi biết mình vấp lỗi quá lắm và thiếu xót rất nhiều điều, nhưng tôi đang làm hết sức với những gì mình có." Đoạn ông im lặng nhìn vào mặt người đàn ông với vẻ thăm dò và nói "Xin hãy nhìn xem, bạn có trình độ văn phạm đầy đủ. Bạn làm gì cho Chúa với khả năng ấy?"

Đức Chúa Trời đang tìm kiếm người nào hôm nay quyết định mang hết những gì mình có và cam kết trọn vẹn để Ngài xử dụng. Phải chăng ngay trong giờ đây, có một Dwight L. Moody tương lai đang đọc những điều này.

Bill Bright