Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1673

Bài Học Từ Ma-ri

‘Nhưng Đức Chúa Trời đã chọn những điều dại dột ở thế gian để làm hổ thẹn những người khôn ngoan; Đức Chúa Trời đã chọn những gì yếu đuối ở thế gian để làm hổ thẹn những người mạnh mẽ.’(1 Cô-rinh-tô 1:27)

Có nhiều quan niệm sai lầm về Ma-ri. Một mặt, người ta đặt bà lên bệ. Và mặt khác, bà bị phớt lờ và hiểu lầm. Nhưng Ma-ri là người tin kính sống ở nơi không tin kính.

Và bà cho chúng ta thấy rằng một người có thể sống một cuộc sống tin kính ngay cả khi đang sống giữa một môi trường không tin kính. Ma-ri sống ở Na-xa-rét, nơi mà phần lớn không phải là một điểm đến phổ biến.

Đức Chúa Trời lẽ ra đã chọn một người nào đó từ Rô-ma để sinh ra Đấng Mê-si. Vì Rô-ma đang thống trị phần lớn thế giới vào thời điểm đó. Đức Chúa Trời có thể đã chọn một người nào đó từ Giê-ru-sa-lem, thủ đô tôn giáo của thế giới. Hoặc, Chúa có thể đã chọn một người nào đó từ Athens, thủ đô trí tuệ và văn hóa của thế giới.

Nhưng Chúa không chọn ai từ những nơi này. Thay vào đó, Ngài chọn một phụ nữ trẻ sống ở Na-xa-rét.

Binh lính La Mã tràn ngập Na-xa-rét, một nơi tối tăm nổi tiếng vì tội ác. Đó là lý do tại sao Na-tha-na-ên khi nghe Chúa Giê-xu đến từ Na-xa-rét, đã nói: “Có điều gì tốt ra từ Na-xa-rét được sao?” (Giăng 1:46 ).

Tuy nhiên, Chúa đã chọn Ma-ri từ nơi tối tăm này để hoàn thành mục đích của Ngài. Chúa đã chọn một thiếu niên vô danh sống ở một nơi vô danh để gây ra sự kiện được biết đến nhiều nhất trong lịch sử loài người: đó là sự ra đời của Chúa Giêsu Christ.

Có vẻ như Chúa đã cố gắng chọn những người bất ngờ nhất để hoàn thành kế hoạch của Ngài. Kinh Thánh chứa đầy những ví dụ về những con người bình thường nhất được Chúa chọn để làm những điều phi thường nhất.

Ma-ri thật sự khiêm nhu. Cô rất ngạc nhiên khi thiên sứ Gáp-ri-ênl hiện ra với cô và nói: “Hỡi Ma-ri, đừng sợ vì cô đã được ơn trước mặt Đức Chúa Trời. Nầy, Cô sẽ mang thai, sinh một con trai và đặt tên là Giê-su. Con trai ấy sẽ được tôn trọng, được gọi là Con của Đấng Chí Cao. Chúa là Đức Chúa Trời sẽ ban cho Ngài ngôi Đa-vít, tổ phụ Ngài” (Lu-ca 1:30-32).

Khi nghĩ đến một số người đàn ông và phụ nữ trong Kinh thánh, chúng ta thấy họ thật vĩ đại nhờ những gì Chúa đã làm. Nhưng hãy nhớ rằng, khi Chúa gọi Đa-vít, ông là một cậu bé chăn cừu, mà cha cậu thậm chí còn không thừa nhận cậu. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời đã chỉ thị cho tiên tri Sa-mu-ên xức dầu cho Đa-vít làm vua kế tiếp của Y-sơ-ra-ên.

Khi Chúa chọn Ghi-đê-ôn, ông đang trốn tránh kẻ thù. Và khi Chúa gọi Si-môn Phi-e-rơ, ông đang đi đánh cá. Nhưng Chúa đã nâng ông lên làm một trong những sứ đồ vĩ đại. Và Chúa đã chọn Ma-ri để đem đến sự xuất hiện của Đấng cứu thế.

Sứ đồ Phao-lô viết: “Thưa anh em, hãy suy nghĩ lúc anh em được kêu gọi, trong anh em không có mấy người khôn ngoan theo tiêu chuẩn đời nầy, không mấy ai có quyền thế, cũng chẳng có mấy người thuộc dòng quý tộc. Nhưng Đức Chúa Trời đã chọn những điều dại dột ở thế gian để làm hổ thẹn những người khôn ngoan; Đức Chúa Trời đã chọn những gì yếu đuối ở thế gian để làm hổ thẹn những người mạnh mẽ” (1 Cô-rinh-tô 1:26-27).

Đức Chúa Trời có thể sử dụng những người bình thường. Ngài có thể sử dụng những người như chúng ta.

Greg Laurie (Nhã Ca lược dịch)