Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 72

Vua Ra Đời

Công cuộc cứu rỗi nhân loại của Chúa Cứu Thế Giê-xu là giải pháp toàn hảo cho mọi nan đề trên thế giới từ xưa đến nay. Nhưng vương quyền của Chúa Giê-xu còn nhiều ý nghĩa hơn cho tương lai nữa. Quyền tể trị của Chúa trải dài qua nhiều thế kỷ vẫn không gián đoạn. Ngày nay không ai thấy Chúa, nhưng Ngài sẽ trở lại trần gian này theo thời điểm của Ngài, theo như Lời Thánh Kinh dự báo.

Phúc Âm Ma-thi-ơ thuật lại câu chuyện các nhà thông thái ngày xưa từ Đông phương theo ngôi sao dẫn dường đến Giê-ru-sa-lem tìm Chúa Cứu Thế hạ sinh, đã hỏi: “Con Người sinh ra để làm vua ấy ở đâu?” Ngày nay những người thông thái sống trong thời đại đầy khó khăn này cũng hỏi: “Con Người sinh ra để làm vua ấy ở đâu?” Thánh Kinh ghi: “Chúa Cứu Thế Giê-xu hôm qua, hôm nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi.” Chúa vẫn là Vua của quá khứ, hiện tại, và vẫn là Vua trong tương lai.

Hôm qua

Trong quá khứ, Chúa Giê-xu là Vua Cứu Chuộc. Thời đó, Chúa đã không ngăn cản dân chúng tung hô ca ngợi Ngài trong ngày Lễ Lá rằng, “Chúc tụng Vua nhân Danh Thiên Chúa mà đến.” Chúa Giê-xu không phủ nhận khi Tổng trấn Phi-lát hỏi, “Ông có phải là Vua không?” Và Ngài cũng không chối khi ông Phi-lát giao Ngài cho đám đông đang đòi bắt Ngài và nói với họ rằng, “Đây này, Vua các ngươi đó!”

Khi vừa mới chào đời, Chúa Giê-xu đã được xác nhận là Vua. Có điều nào trong Chúa đã tạo cảm hứng cho người ta hứa nguyện, trung thành, và tôn thờ Ngài? Các nhà thông thái nước ngoài đem báu vật dâng Ngài; các anh chăn chiên quỳ gối tôn thờ Ngài; và muôn vàn thiên sứ, vốn hiểu biết hơn loài người rằng Chúa là Vua, đã tung hô ca ngợi Ngài trên tầng trời. Chính Vua Hê-rốt cũng nhận thấy rằng Giu-đê nhỏ bé không thể có hai vua, nên ông đã tìm cách giết Chúa Giê-xu.

Khi Chúa Giê-xu 30 tuổi, Ngài bắt đầu chức vụ. Chúa muốn làm chủ cuộc đời mỗi người, Chúa đòi hỏi và đón nhận lòng kính yêu, tôn thờ Ngài của họ hoàn toàn và tuyệt đối.

Chúa hành động như một vị vua: Ngài phán với quyền uy; Ngài khiến lương tâm nhân loại phải thức tỉnh; Ngài phản đối mọi sự dối trá, giả hình, và tham lam; Ngài lên án sự vô luân, bất lương, và chống lại luật pháp. Chúa cũng thường nói đến Vương Quốc sắp tới của Ngài và kêu gọi mọi người theo Ngài. Ngay từ đầu, những tầng lớp chính trị, xã hội, và giáo hội đều không tin Chúa Giê-xu. Vì những lời dạy cao vời, cá tính đạo đức không ai chỉ trích được, và mối liên hệ của Ngài với dòng dõi Vua Đa-vít đã khiến vị trí của họ bị đe dọa. Chúa không đến trần gian để lập nước. Ngài đến để làm Vua Cứu Chuộc. Vương Quốc của Ngài là vương quốc tâm linh. Chúa làm Vua ngự trong tâm hồn mỗi người.

Chúa Giê-xu cũng chết như một vị Vua. Ngài là Đấng duy nhất có năng quyền cứu chuộc một thế giới hư vong, Ngài biết rõ con người không có khả năng tự cứu mình. Còn việc nào lớn hơn một vị vua có thể làm cho thần dân mình bằng việc chuộc họ ra khỏi tội và cho họ cùng được kế nghiệp với Ngài? Chúa Giê-xu là Vị Vua đã chết thay cho chúng ta và đã trả hết món nợ mà chúng ta không thể trả.

Hôm nay

“Nếu Chúa là Vua, thì Vương Quốc của Ngài ở đâu? Vương Quốc ấy có thật sự hiện hữu?” Thánh Kinh cho biết, thật sự có Vương Quốc trên đất. Ngày nay, Vương Quốc ấy ở trong lòng những người tin nhận Chúa và Ngài ban ân lành đặc biệt cho họ, dù thuộc màu da nào, chủng tộc nào trên thế giới.

Bạn có thể nói, “Tôi tin Chúa Cứu Thế” nhưng vẫn không mời Chúa làm Vua của tâm hồn mình, vậy thì Ngài chưa là Chúa của bạn. Chúa Giê-xu chưa làm Vua trong tư duy, trong tâm tưởng, trong hành động của bạn; Ngài cũng chưa làm Vua trong đời sống xã hội, đời sống gia đình, đời sống riêng tư của bạn. Chỉ khi nào bạn tiếp nhận Chúa là Vua thì Vương Quốc của Ngài sẽ đến trong đời sống bạn. Nếu bạn đang ở ngoài Vương Quốc của Chúa, bạn sẽ lạc lỏng, và một ngày kia bạn sẽ bị gạt vào chỗ tối tăm đời đời là nơi có than van, khóc lóc, và nghiến răng.

Ngày mai

Thánh Kinh cho biết, sẽ có một ngày Chúa Cứu Thế sẽ trở lại trong thời điểm của Ngài để đoán xét mọi tội nhân trên đất, không ai được miễn trừ. Không chỉ có Thánh Kinh dạy như vậy, nhưng ngay trong lòng người tin Chúa cũng có cảm nghĩ về một đại nạn và diệt vong sắp xảy ra cho thế giới chúng ta đang sống.

Bạn có biết Chúa chưa? Ngài có làm Vua trong tâm hồn Bạn chưa? Vương Quốc của Ngài có lan vào lòng Bạn chưa? Nếu chưa, mời Bạn đến với Chúa và mời Ngài vào tâm hồn Bạn ngay giờ này. Chúa sẽ ban cho đời sống Bạn an bình, vui tươi, và hạnh phúc.

Mục sư Billy Graham

(CTM lược dịch)