Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1675

Mối Nguy Hiểm Của Sự Thờ Ơ

“"Còn ngươi, Bết-lê-hem thuộc xứ Giu-đê, Ngươi đâu phải là nhỏ bé nhất trong hàng lãnh đạo Giu-đa, Vì một lãnh tụ sẽ xuất phát từ ngươi, Ngài sẽ chăn dắt dân Y-sơ-ra-ên của Ta.” (Ma-thi-ơ 2:6)

Họ là những chuyên gia thần học thông thạo vào thời của họ, những người bảo vệ lẽ thật tâm linh ở Do Thái. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo tôn giáo thậm chí còn không muốn đi bộ vài dặm tới Bê-le-hem để xem liệu Đấng Mê-si có thực sự được sinh ra hay không.

Khi Vua Hê-rốt nghe các nhà thông thái nói về một “Vua dân Giu-đa mới sanh tại đâu?” (Ma-thi-ơ 2:2), vua đã triệu tập các thầy tế lễ cả và các thầy thông giáo và hỏi họ Đấng Mê-si sẽ sinh ra ở đâu. Họ nói với vua: “Họ tâu rằng: “Tại thành Bết-lê-hem miền Giu-đê; vì có lời tiên tri chép rằng: ‘Hỡi Bết-lê-hem, thuộc Giu-đê! Ngươi đâu kém gì những thành phố hàng đầu của Giu-đê, Vì từ ngươi sẽ xuất hiện một lãnh tụ, Người sẽ chăn dắt dân Y-sơ-ra-ên của Ta." (câu 5–6).

Họ biết câu trả lời. Trên thực tế, từ văn bản, có vẻ như họ đã biết ngay. Vậy tại sao họ không tìm kiếm Đấng Mê-si ở Bê-le-hem? Lẽ ra họ có thể đi từ Giê-ru-sa-lem tới Bê-lem trong một thời gian tương đối ngắn.

Chẳng phải có vẻ hơi bất thường khi các chức sắc nước ngoài đến từ phương Đông, tuyên bố đã nhìn thấy một ngôi sao dẫn họ đến chính khu vực đó, và Đấng mà họ đang tìm kiếm được gọi là “vua dân Do Thái?”

Chắc chắn điều đó đã khơi dậy sự tò mò của các nhà lãnh đạo tôn giáo và khiến họ thắc mắc. Tuy nhiên, họ đã không làm gì cả. Họ chỉ nói với vua Hê-rốt rằng Bê-lê-hem là nơi Đấng Mê-si sẽ sinh ra.

Ít nhất Hê-rốt cũng sợ uy quyền của Chúa Giê-su. Nhưng còn những người đàn ông này thì sao? Họ biết rõ hơn. Họ biết Kinh thánh nhưng lại không làm gì để đáp lại. Những người này thờ ơ và quá bận rộn với chính mình nên không quan tâm đến Chúa Giê-su.

Thực ra, khi Chúa Giê-su bắt đầu sứ vụ công khai của Ngài, các nhà lãnh đạo tôn giáo là đối thủ chính của Ngài. Vì tất cả các mục đích thực tế, họ chịu trách nhiệm hành quyết Chúa Giê-su Christ. Chúa là mối đe dọa cho thế giới tôn giáo của họ.

Họ giải Chúa Giê-su đến Phi-lát vì ghen tị. Họ ghen tị với uy quyền của Ngài. Họ phẫn nộ trước việc mọi người yêu mến Ngài và tin theo từng lời của Ngài. Và họ ghen tị vì dường như Ngài có mối quan hệ với Đức Chúa Trời mà họ thiếu.

Sau đó, Chúa Giêsu nói với họ rằng: ““Ê-sai đã nói tiên tri về bọn đạo đức giả các ngươi thật là đúng: Dân nầy lấy môi miệng tôn kính Ta, Nhưng lòng chúng nó cách xa Ta lắm.” (Mác 7:6).

Họ đang tìm kiếm một loại Đấng Mê-si khác. Họ đang tìm kiếm một người có thể ủng hộ hệ thống tôn giáo và lối sống mà họ đã chọn, một người có thể đáp ứng những ý thích bất chợt và tuân theo mong muốn của họ.

Ngày nay có rất nhiều người như vậy. Họ muốn Chúa Giêsu, nhưng họ muốn Ngài theo điều kiện của họ. Họ muốn loại Chúa Giê-su mà họ có thể kiểm soát, loại Chúa Giê-su không thách thức họ.

Greg Laurie (Nhã Ca lược dịch)