Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 120

Những Con Ong Rối

Ngồi ngắm nhìn các tổ ong nuôi, tôi đặc biệt chú ý đến những hoạt động đáng kể của một số ong dường như là những cơ phận bận rộn. Chúng luôn luôn bay vù vù, vụt vào vụt ra nơi tổ, nhưng không thực sự dự phần vào một công việc nào. Những con ong không trong đội ngũ sản xuất ấy được gọi là các con ong rối. Chúng là những ong đực có thân hình lớn hơn ong thợ và đôi khi có thể to hơn con ong chúa. Nhiệm vụ duy nhất của chúng là làm ong chúa (ong cái) thụ thai và rồi chết đi.

Đang khi chờ đợi có một ong chúa mới trổi lên, những con ong rối xử dụng thì giờ của chúng bằng cách nối đuôi vào thăm tổ hết con này đến con khác. Nhưng chúng chẳng làm gì cả; không làm mật; không xây tổ; cũng không có cả khả năng để chích ai. Và chúng lại rất ồn ào. Bạn hãy nghe chúng bay vù vù, nhưng đó là tất cả của trò lừa bịp.

Trong một lúc các con ong rối là những nhân vật có đặc quyền, nhưng khi mùa thu đến và sự làm mật giảm xuống, các ong thợ sẽ giết hết những ong đực này! Không một con ong rối nào sống được qua mùa đông. Khi thời gian tính sổ xảy đến, chúng bị chối từ không được hưởng phần thưởng của ong thợ.

Trong lá thư thứ nhất gửi cho Ti-mô-tê đoạn 5 câu 13, sứ đồ Phao lồ báo trước có những người chỉ tích cực trong các hoạt động lầm lạc là những kẻ "...học thói ăn không ngồi rồi, lân la từ nhà này sang nhà khác; chẳng những thế thôi, họ còn lắm chuyện, ngồi lê đôi mách và nói bậy", dó là những kẻ khuáy động mọi lộn xộn thay vì đi phục vụ người khác. Trong thư thứ hai gửi hội thánh Tê-sa lô-ni-ca (3:11)Phao lồ lại viết "...trong vòng anh chị em có những người sống vô trách nhiệm; không chịu làm việc, chỉ ngồi lê đôi mách."

Xin đừng làm những con ong rối nếu bạn muốn chia xẻ của báu trên thiên đàng vốn dành sẵn cho người tin kính. Nhà của Đức Chúa Trời sẽ là một nơi ở của các ong thợ không phải là chỗ cho các ong rối.

Daily Bread - M. R. De Haan, M.D