Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 122

Đưa Tín Hữu Kết Ước Với Hội Thánh

Tại sao nhiều Hội Thánh có đông người là thành viên song họ góp phần ít ỏi, hoặc không có gì, về bằng chứng dấn thân của người Cơ Đốc, hoặc vẫn còn những kẻ chưa hối cải? Tại sao nhiều hội thánh gặp khó khăn trong việc cổ động hội viên dâng hiến, phục vụ, cầu nguyện, hoặc đi chia xẻ đức tin của họ? Câu trả lời giản dị là: hội viên đã được gia nhập mà không có sự mong mỏi nào đặt trên họ.

Điều khác biệt giữa người tham dự và hôi viên có thể tóm gọn trong chữ: Cam-kết! Nó giống như sự khác nhau của một cặp sống chung chạ với hai người có cưới hỏi. Trở thành một Cơ-đốc nhân nghĩa là kết ước chính mình với Đấng Christ, cũng như làmthành viên của Hội-thánh mang ý nghĩa gắn bó chính bạn với những người tin Chúa khác để cùng thực hành sự thông công giữa người với người theo tinh thần Tân-ước.

Phao-lô nhắc đến hai loại cam kết trong thơ tín 2 Cô-rinh-tô 8:5 "Trước hết họ đã dâng chính mình cho Chúa sau lại cũng cho chúng tôi theo ý muốn của Đức Chúa Trời." Đây là điều căn bản đầu nhứt của mọi kết ước. Bạn cam kết với Đấng Christ về sự cứu rỗi và rồi cũng ràng buộc chính mình với các Cơ đốc nhân khác về tư cách hội viên trong gia đình hội thánh. Chúa Jesus đã nói "nếu các con yêu nhau, thì bởi điều ấy thiên hạ sẽ nhận biết các con là môn đệ Ta." (Giăng 13:35). Tôi tin rằng sẽ là một sự buộc tội cho Cơ-đốc giáo nếu hầu hết các tín hữu chỉ nói câu kinh thánh Giăng 3:16 (Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian...) mà không thể nói được câu I Giăng 3:16 " Đây là điều giúp chúng ta biết tình yêu thương là gì: ấy là Ngài đã hi sinh mạng sống vì chúng ta. Vây chúng ta cũng nên hi sinh mạng sống mình vì anh chị em." Trong Tăn-ước, câu "hãy giao phó cho nhau" hoặc "hãy yêu thương lẫn nhau đã được dùng hơn 50 lần.

Chúng ta được lệnh phải yêu thương nhau, cầu xin cho nhau, nâng đỡ nhau, khuyên bảo nhau, tiếp đãi nhau, phục vụ nhau, dậy dỗ nhau, chấp nhận nhau, tôn trọng nhau, mang gánh nặng cho nhau, tha thứ nhau, cùng hát với nhau, phục tòng nhau, và hết lòng với nhau. Đó là những bổn phận của mỗi tín hữu trong một hội thánh điạ phương. Tại Hội thánh Saddleback, các thành viên gắn bó nhau theo một Giao Ước Hội Viên để hợp nhất với cả gia đình Hội Thánh bằng cách thực hiện những cam kết sau đây:

1. BẢO VỆ SỰ HIỆP NHỨT CỦA HỘI THÁNH-

a) Bằng hành động yêu thương các hội viên khác: "Vậy ta hãy đeo đuổi những việc đem lại hòa thuận và xây dựng nhau" (Rôma 14:19) "yêu thương mọi người cách chân thật. Hãy hết lòng, tha thiết yêu thương lẫn nhau." (I Phierơ 1:22). b) Bằng sự từ bỏ việc loan tin thất htiệt: "Môi miệng anh chị em đừng thốt ra một lời ác độc nào, nhưng nếu cần hãy nói những lời lành để xây dựng người khác tùy theo sự cần dùng của họ" (Ephêsô 4:29).

c) Bằng sự đi theo các người lãnh đạo:."Anh chị em hãy vâng lời và phục tòng người hướng dãn mình vì họ chăm sóc linh hồn anh chị em như phải khai trình với Chúa, hầu cho họ vui mừng thi hành trách nhiệm, không phải thở than, vì điều này chẳng ích lợi gì cho anh chị em." (Hêbơrơ 13:17).

2. CHIA XẺ TRÁCH NHIỆM VỚI HỘI THÁNH-

a) Bằng sự cầu nguyện cho sự tăng trưởng của Hội Thánh: "Chúng tôi hằng cảm tạ Đức Chúa Trời về tất cả anh chị emvà thường cầu nguyện cho các anh chị em luôn" (I Têsa.1:2). b) Bằng sự mời gọi những người chưa biết Chúa đến nhóm: "Chủ bảo với đầy tớ rằng: Hãy đi ra các đường phố và lối mòn ép mời người vào cho đầy nhà ta" (Luca 14:23). c) bằng sự tiếp đón nồng hậu mọi người đến thăm: "Vậy, anh chị em hãy tiếp đón nhau như Chúa Cứu Thế đã tiếp nhận anh chị em, để Đức Chúa Trời được vinh hiển." (Roma 15:7).

3. GIỮ PHẦN PHỤC VỤ TRONG HỘI THÁNH-

a) Bằng sự khám phá ra ơn tứ và tài năng của mình "Mỗi người nên dùng ân tứ đã nhận lãnh từ Đức Chúa Trời để phục vụ người khác" (I Phierơ 4:10). b) Bằng sự chiụ huấn luyện để phục vụ bởi mục sư của mình "Chính Chúa đã cho người nầy làm sứ đồ, kẻ kia làm tiên tri, người khác làm truyền giáo, kẻ khác nữa làm mục sư và giáo sư để trang bị cho các thánh đồ cho công tác phục vụ nhằm gây dựng phần thân thể của Chúa Cứu Thế." (Ephê-sô 4: 11-12). c) Bằng sự phát triển tấm lòng của người đầy tớ. "Mỗi người trong anh chị em chớ tìm lợi riêng cho mình, nhưng hãy chú trọng đến lợi ích của người khác nữa. Hãy có cùng một tâm tình như Đấng Christ đã có...Chính Ngài đã tự bỏ mình đi, mang lấy bản thể của một tôi tớ. (Phi-líp 2:4,7).

4. HỖ TRỢ VIỆC CHỨNG ĐẠO CỦA HỘI THÁNH-

a) Bằng sự tham dự các buổi nhóm cách trung tín "Nhưng điều cần là anh chị em phải sống xứng đáng với Tin lành của Chúa Cứu Thế... " (Phi-líp 1:27). b) Bằng sự giữ một đời sống tin kính "Chớ bỏ sự nhómhọp cùng nhau .nhưng hãy khuyến khích lẫn nhau" (Hêbơrơ 10:25). c) Bằng sự dâng hiến đều đặn. "Vào ngày đầu của mỗi tuần lễ, mỗi người để dành riêng ra một số tiền tuỳ theo phần mình kiếm được để dùng vào sự dâng hiến." (I Côrintô 16:2). "Phần mười của các thổ sản các ngươi là thuộc về Chúa, và nó là thánh cho Chúa" (Lê-vi 27:3).

Noted from Rick Warren, Saddleback Church.