Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 127

Lịch Sử Cơ Đốc Giáo

Với rất nhiều tôn giáo khác nhau ở ngoài kia để chọn lựa, tại sao tôi nên làm một người Cơ-Đốc? Điều gì phân biệt Cơ Đốc Giáo với tất cả các quan điểm khác của thế gian?

Đạo Cơ Đốc mang sắc thái độc đáo giữa vòng các tôn giáo trong thế giới vì nhiều lý lẽ quan trong sau. Không như các tôn giáo khác, Sự hình thành của đạo Cơ Đốc có lịch sử và bằng chứng rõ ràng. Giê-Su người Na-xa-rét là một khuôn mặt lịch sử. Ngài đã được sinh ra tại thành phố Bết-lê-hem thuộc xứ Giu-đê, dưới thời trị vì của vua La mã là Xê-sa Ô-gút-tơ, và đã bị kết án tử hình bởi Pôn-ti-ác Phi Lát, là quan toàn quyền La-mã tại Do Thái vào thế kỷ thứ nhất. Quan trọng hơn nữa, chứng cớ về đời sống, sự chết, và sự sống lại của Ngài truyền tới chúng ta bằng con đường nhân chứng chắc chắn (I Giăng 1:1-4).

Do đó, Cơ Đốc Giáo là một chuỗi lịch sử đức tin và sự công bố về đạo có thể đánh giá khi khảo sát các bằng chứng trong lịch sử. Không một tôn giáo nào khác có thể nêu ra loại hỗ trợ có tính cách lịch sử như vậy. Sắc thái độc đáo khác của Đạo Cơ-Đốc là vị sáng lập xưng mình là Thượng Đế (Giăng 8:58). Trong hàng ngũ những giáo chủ vĩ đại của các tôn giáo trên thế giới (như Phật tổ, Môi-se, Khổng tử, Lão tử , Ma-hô-mết), duy chỉ có Giê-su xưng nhận Đức Chúa trời trong thân xác con người (Mác 14:62). Tuy nhiên không phải đây là lời tuyên bố trống rỗng, kiểm chứng lịch sử về sự sống lại của Giê-su từ cõi chết đã chứng tỏ Lời công bố của Ngài đầy thực chất thần linh (Rô-ma 1:4 và 1 Cô-rin 15:3-8). Nhiều tôn giáo khác cũng kể ra những phép lạ để hỗ trợ cho niềm tin của họ, nhưng khác với Đạo Cơ-Đốc, các phép lạ đó không có kiểm chứng của lịch sử. Sau cùng phải kể thêm một nét của đạo là hệ thống đức tin tiếp nối đã đặt Cơ Đốc Giáo ra ngoài những tôn giáo khác. Một vài giáo lý tin lành có thể diễn giải sâu vào sự hiểu biết, nhưng không vô lý hoặc mênh mông huyền hoặc như nhiều tôn giáo khác.

Hơn thế nữa, Niềm tin của người Cơ-đốc rất đặc thù vì nó có thể thỏa đáng bao quát một danh sách của mọi vấn đề chúng ta phải đối đầu mỗi ngày: như các luật trong khoa học, luật đại chúng về sự hợp lý, về đức hạnh, về tình yêu, về ý nghiã của đời sống, cũng như vấn đề của sự ác và đau khổ của con người.

Như vậy, phát biểu triết lý về sự tin theo Tin-lành là: niềm tin của người Cơ Đốc đáp ứng được với hiện tình của mọi dịch vụ.

-Hank Hanegraaff