Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 145

Hãnh Diện Về Sự Khiêm Cung Của Mình!

Con dân của Đức Chúa Trời cũng không miễn trừ được lòng kiêu hãnh lầm lạc, nhưng đó là một điều chúng ta phải dứt khoát tránh xa. Nó rất không phù hợp, ảnh hưởng đến việc làm chứng và kết trái.

Nhiều năm trước đây, tôi có một mục sư bạn là người rất tự thán phục mình. Oâng là một người rao giảng có ơn. Oâng cũng có giọng hát nữa. Ngạc nhiên thay, một ngày kia ông nói với tôi, "Xin hãy cầu nguyện cho tôi. Tôi mất quá nhiều thì giờ xin Đức Chúa Trời giữ cho được khiêm tốn." Tôi đáp lời, "Làm sao ông lại muốn bớt thật nhiều sự cầu nguyện đó?" "Oâng có ý nói gì?" Oâng ta đáp lại. Tôi nói, "Trước hết, hãy nhận biết rằng ông là một tạo vật của Thiên Chúa. Mọi thứ ông có là ơn tứ đến từ Thiên Thượng, dù là tài năng, thì giờ, hay báu vật. Mọi điều là ơn tứ Đức Chúa Trời ban. Và ông biết đó, Ngài có thể lấy ơn tứ đó ra khỏi ông bất cứ lúc nào qua một tai nạn đụng xe, hoặc một cơn chấn tim ngưng đập, hay là vô số những điều khác." Tôi tin rằng lời nói này đã thức tỉnh người bạn mình và nghĩ rằng ông sẽ nhớ mãi lời khuyên thuộc về kinh thánh của tôi.

Điều này rất đúng. Chúng ta là ai, thật ra chỉ là những tạo vật từ đất sét, sinh ra trong tội lỗi, hạn hẹp trong xác thể và tinh thần, thì có thể kiêu hãnh được điều gì? Bất cứ thể hiện tích cực nào chúng ta có đều là ơn tứ đến từ Đức Chúa Trời. Ngài là Đấng Toàn Năng đã tạo ra mọi người, và chúng ta còn kém hơn một con mối mọt so với Ngài. Trong khi có thể làm được mọi việc nhờ nơi Đấng Cứu Thế, tôi cố gắng giữ tầm nhìn của một mối mọt theo bản chất người của mình. Tôi thường nhắc mình về Kinh Thánh Rô-ma 8:7-8 "Vì bản tính xác thịt luôn nghịch với Đức Chúa Trời. Nó đã không bao giờ vâng phục luật pháp Đức Chúa Trời và sẽ chẳng bao giờ chịu phục. Vì vậy những kẻ còn sống theo bản tính xác thịt thì không thể nào đẹp lòng Đức Chúa Trời được." Chúng ta không cần phải xin Thiên Chúa làm chúng ta khiêm cung. Đó là điều chúng ta nên và có thể tự làm lấy được. Phi-e-rơ viết trong thư tín I Phi 5:6, "Hãy hạ mình xuống dưới tay quyền phép của Đức Chúa Trời, hầu cho đến kỳ thuận hiệp Ngài nhắc anh chị em lên." Phao lồ cũng viết "mỗi người trong anh chị em chớ tưởng về mình cao quá lẽ, nhưng nên nghĩ về mình trong xét đoán chừng mực." (La-mã 12:3 NIV).

Có phần thưởng đặc biệt trong ân điển cho người tự khiêm nhường, nhưng sẽ là viễn cảnh kinh khủng về sự kháng cự từ Đức Chúa Trời nếu chúng ta không hạ mình, "Đức Chúa Trời chống cự kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhuờng." (Gia-cơ 4:6). Chịu sự chống lại của Thượng Đế không phải là ý kiến tốt, Nhận lãnh Ơn của Ngài là ý kiến tốt hơn.

-Bill Bright