Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 356

Chìa Khóa Thành Công




1 Sử Ký 28:9, "Còn ngươi, là Sa-lô-môn, con trai ta, hãy nhận biết Đức Chúa Trời của cha, hết lòng vui ý mà phục sự Ngài; vì Đức Giê-hô-va dò xét tấm lòng, và phân biệt các ý tưởng. Nếu con tìm kiếm Ngài, Ngài sẽ cho con gặp; nhưng nếu con lìa bỏ Ngài, ắt Ngài sẽ từ bỏ con đời đời."

Chúng ta không biết rõ ai đã viết sách Sử Ký I và II; người Do Thái thì cho rằng ông E-xơ-ra đã viết hai sách này. Ban đầu, bốn sách I Sử ký, II Sử ký, E-xơ-ra, và Nê-hê-mi nằm chung một bộ sách. Sách Sử Ký kể lại lịch sử của những triều đại vua của dân Do Thái; cũng có nhiều điểm giống như sách Các vua; tuy nhiên, sách Sử Ký chỉ chú trọng vào nước Phía Nam, còn sách Các Vua kể lại lịch sử của cả nước phía Bắc và nước phía Nam. Sách Sử Ký I chú trọng nhiều vào nước của vua Ða-vít. Sách 1 Sử Ký 28 là lúc cuối đời của vua Đa-vít, khi ông truyền ngôi lại cho con trai mình là vua Sa-lô-môn và có những lời trăn trối quan trọng.

Trong những lời nhắn nhủ cuối cùng cho con mình, vua Đa-vít có những lời khuyên khá quan trọng, mà chúng cũng áp dụng cho chúng ta ngày nay, đó là 1 Sử Ký 28:9. Trong câu Kinh Thánh này, chúng ta thấy có 3 phần chính: Phần thứ nhất là 2 lời khuyên; phần thứ hai là lý do tại sao cần thực hiện 2 lời khuyên này; và phần thứ ba là một lời cảnh báo, "nếu… thì…," như là lời khích lệ vua Sa-lô-môn phải làm theo hai lời khuyên này. Lúc cuối đời, vua Đa-vít khoảng 70-71 tuổi; bởi vì, "Khi Đa-vít khởi trị vì, tuổi đã được ba mươi; người cai trị bốn mươi năm" (2 Sa-mu-en 5:4); ông vẫn còn sáng suốt, còn biết Chúa của ông, và biết khuyên dạy con trai mình, "hãy nhận biết Đức Chúa Trời của cha, hết lòng vui ý mà phục sự Ngài" (1 Sử Ký 28:9a).

Có hai điều trong lời dạy này. Thứ nhất là "hãy nhận biết Đức Chúa Trời của cha." Vua Đa-vít chỉ rõ ra Đức Chúa Trời của ông, là Đấng ông đang tôn thờ, chứ không phải là chúa nào khác. Ông biết rõ về Đấng ông đang tin cậy, và ông muốn con trai mình cũng "nhận biết" Ngài. Đây là lời khuyên quan trọng nhất! Nhận biết Chúa là ai, đang làm gì; Ngài giúp chúng ta làm gì, ban cho chúng ta điều gì… Đây là những điều chúng ta phải biết, để chúng ta biết Chúa thật là Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên loài người, Ngài yêu thương, và đã đến cứu chúng ta! Nhận biết Chúa không chỉ là biết thôi, nhưng còn phải nhận Ngài vào lòng chúng ta, phải có mối quan hệ với Ngài, giống như Chúa Giê-su nói, "Ta là người chăn hiền lành, ta quen chiên ta, và chiên ta quen ta" (Giăng 10:14). Chúng ta biết Chúa thì phải quen tiếng Chúa nói với mình! Chìa khóa để mở cánh cửa thành công là có mối quan hệ mật thiết với Ngài. Chúng ta nhận biết Chúa để có thể khoe về Chúa là ai, như Chúa đã phán dạy, "Nhưng kẻ nào khoe, hãy khoe về trí khôn mình biết ta là Đức Giê-hô-va, là Đấng làm ra sự thương xót, chánh trực, và công bình trên đất; vì ta ưa thích những sự ấy, Đức Giê-hô-va phán vậy" (Giê-rê-mi 9:24).

Kế tiếp, vua Đa-vít khuyên con ông phải "hết lòng vui ý mà phục sự Ngài." Khi đã biết Chúa, thì cần phải phục sự Ngài với thái độ "hết lòng vui ý" mà làm – làm thì phải hết lòng và vui lòng mà làm, thì mới đẹp lòng Chúa. Đây cũng là lời khuyên mà ông Giô-suê đã khuyên dân sự, "… thương yêu Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi, đi theo đường lối Ngài, giữ các điều răn Ngài, tríu mến Ngài, và hết lòng hết ý phục sự Ngài" (Giô-suê 22:5). Trong lúc cuối đời của mình, ông Sa-mu-ên cũng khuyên dân Y-sơ-ra-ên, "Chỉ hãy kính sợ Đức Giê-hô-va, lấy hết lòng trung tín phục sự Ngài; vì khá xem những việc lớn lao mà Ngài làm cho các ngươi là dường nào" (1 Sa-mu-ên 12:24). Sứ đồ Phao-lô khuyên con dân Chúa rằng, "Hễ làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, chớ không phải làm cho người ta" (Cô-lô-se 3:23); "Hãy siêng năng mà chớ làm biếng; phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa" (Rô-ma 12:11).

Để thúc đẩy con mình cần phải nhận biết Chúa và phục sự Ngài, vua Đa-vít đã nêu ra lý do để thi hành hai điều này, đó là, "vì Đức Giê-hô-va dò xét tấm lòng, và phân biệt các ý tưởng" (1 Sử Ký 28:9b). Đức Chúa Trời của chúng ta là Đấng xem xét bề trong, nơi sâu kín tâm hồn của chúng ta, bởi vì, Chúa Giê-su nói, "Người lành bởi lòng chứa điều thiện mà phát ra điều thiện, kẻ dữ bởi lòng chứa điều ác mà phát ra điều ác; vì do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng nói ra" (Lu-ca 6:45). Tấm lòng là nơi xuất phát ra những hành động, cho nên Chúa đã cảnh báo dân sự Ngài, "Ta, Đức Giê-hô-va, dò xét trong trí, thử nghiệm trong lòng, báo cho mỗi người tùy đường họ đi, tùy kết quả của việc họ làm" (Giê-rê-mi 17:10). Vua Sa-lô-môn cũng kinh nghiệm rằng, Chúa biết hết mọi sự trong lòng; vì vậy, khi cầu nguyện cho dân sự, ông "xin Chúa từ trên trời, là nơi ngự của Chúa, hãy dủ nghe, tha thứ cho, và báo lại cho mỗi người tùy theo công việc họ, vì Chúa thông biết lòng của họ (thật chỉ một mình Chúa biết được lòng của con cái loài người); để khiến chúng kính sợ Chúa, đi theo đường lối của Chúa trọn đời chúng sống ở trên đất mà Chúa đã ban cho tổ phụ chúng tôi" (2 Sử-ký 6:30-31). Do đó, là con dân Chúa, chúng ta nên cẩn thận giữ tâm hồn, tấm lòng của chúng ta thánh khiết trước mặt Chúa; vì Ngài biết hết tất cả mọi điều trong lòng, và sẽ đoán phạt chúng ta tùy theo việc chúng ta suy nghĩ và hành động!

Cuối cùng, để khích lệ con trai mình làm theo Lời Chúa, thì vua Đa-vít đã nêu ra một lời hứa, đó là, "Nếu con tìm kiếm Ngài, Ngài sẽ cho con gặp; nhưng nếu con lìa bỏ Ngài, ắt Ngài sẽ từ bỏ con đời đời" (1 Sử Ký 28:9c). Tìm kiếm Ngài có nghĩa là có mối quan hệ tốt với Ngài, biết hạ mình, nương cậy nơi Chúa; không theo những thần tượng khác, nhưng chỉ kính mến Chúa mà thôi. Chúa đã phán, "Các ngươi sẽ tìm ta, và gặp được, khi các ngươi tìm kiếm ta hết lòng" (Giê-rê-mi 29:13). Chúng ta chắc chắn không muốn Chúa bỏ chúng ta, vì vậy chúng ta phải luôn tìm kiếm Ngài, tương giao với Chúa qua Lời Chúa và sự cầu nguyện, kiêng ăn. Hầu cho Thánh Linh Ngài giúp chúng ta đi đúng theo đường lối Chúa, được hanh thông, vui thỏa, bình an trong sự quan phòng của Ngài; như lời vua Sa-lô-môn khuyên, "Phàm trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài, thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con" (Châm-ngôn 3:8).

Chúng ta hãy xem 1 Sử Ký 28:9 như là "Chìa Khóa Thành Công" cho cuộc đời theo Chúa của chúng ta, "… hãy nhận biết Đức Chúa Trời của cha, hết lòng vui ý mà phục sự Ngài; vì Đức Giê-hô-va dò xét tấm lòng, và phân biệt các ý tưởng. Nếu con tìm kiếm Ngài, Ngài sẽ cho con gặp; nhưng nếu con lìa bỏ Ngài, ắt Ngài sẽ từ bỏ con đời đời." Chúng ta nên canh giữ tấm lòng của mình, nhờ Thánh Linh Ngài quan phòng, dẫn dắt, tránh xa những cạm bẫy, cám dỗ thế gian, cẩn thận trong tư tưởng, lời nói, việc làm! Nguyện xin Chúa tha thứ những lỗi lầm của chúng con đã làm sai lệch ý Chúa; xin Ngài giúp chúng con luôn nhận biết Chúa ở gần, là Đấng chúng con cần phục sự hết lòng, cần nương cậy, tìm kiếm Ngài không thôi; hầu cho đời sống chúng con là ánh sáng chiếu ra tình yêu, quyền năng, ân điển đời đời của Chúa Giê-su cho những người chung quanh biết ăn năn, tìm đến, và tin nhận Ngài làm Cứu Chúa của đời sống mình! Amen!

Phải nên nhận biết, Chúa là ai,
Hằng hữu, yêu thương, chỉ có Ngài,
Dò xét lòng người, và cáo trách,
Đừng nên bất cẩn, kẻo lạc sai!
Hết linh hết sức, luôn tìm kiếm,
Ý Thánh cho ta sống mỗi ngày,
Kính mến, bền lòng, hầu việc Chúa,
Nước Trời vinh hiển, quyền năng thay!

Ngọc Huỳnh Bích