Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 179

Chủ Nghĩa Cấp-Tiến Của Nhà Truyền Giáo Finney

Các ngươi đã vì lời truyền khẩu mình mà bỏ lời Ðức Chúa Trời. (Ma-thi-ơ 15:6)

Tôi cũng ưa thích việc làm theo văn hoá truyền thống và đường lối có sẵn. Tuy nhiên, nếu chúng ta không cẩn thận thì sẽ để tập tục truyền thống làm nguội lạnh công việc của Đức Thánh-Linh.

Bạn có thể tưởng được rằng chính các hội viên nhà thờ phản đối việc mời gọi người ta lên tin nhận Cứu Chúa sau một sứ điệp truyền bá phúc âm không? Sách 'Lịch-Sử Tin-Lành', quyển ba, nói người ta đã làm vậy vào năm 1825. Không phải chỉ là các hội viên nhà thờ chống lại, nhưng nhiều vị quản nhiệm cũng đã phản đối như vậy.

Đã có một nhà truyền giáo mới đến thành phố: Ông Charles Finney đã bước vào sinh hoạt tôn giáo ở Mỹ, và tới năm 1825 thì rất được quần chúng ái mộ. Ông đã đưa phúc âm đến người dân Mỹ bằng sự hoàn thành những việc mà các lời phê phán bất bình đương thời gọi là ‘Tiêu chuẩn mới.’

Trong số những sự thay đổi khó chấp nhận cùng với tiêu chuẩn mới đó gồm có: cầu nguyện cho người ta bằng tên, thực hiện sự kêu gọi sau bài rao giảng, chia xẻ tin-lành bằng việc thăm viếng tại gia, cho phép phụ-nữ cầu nguyện và làm chứng, mở các buổi nhóm trong những ngày khác với thì giờ thường lệ dùng cho thờ phượng, và giảng dạy trong cung cách không theo nghi thức đã thôi thúc đến người tham dự buổi nhóm của ông. Nhân đây xin nói rõ, các buổi nhóm họp đó cũng là một ý tưởng 'kỳ lạ' khác được ông gọi là "những buổi nhóm bồi-linh".

Ông Finney (Phi-ni) đã được xem như là một kẻ gây rắc rối cấp tiến. Nhưng các điều bị gọi là 'sai trật' của ông đã dẫn đưa được hàng trăm ngàn, nếu không phải là hàng triệu người đến với Đấng Cứu Thế -Christ. Ông đã trở thành một trong những nhà truyền giáo vĩ đại của lịch sử và được kính nể lớn rộng trong thời nay.

Điều truyền thống nếu chỉ khư khư cho đúng với tính chất cổ truyền thì đôi khi trở nên một vòng trói buộc. Sự thay đổi thường có vẻ đe dọa, thế nhưng kết quả của nó lại có thể to lớn Đức Chúa Trời là Đấng Sáng-tạo vĩ đại của chúng ta. Ngài đã định trước và tạo dựng hơn cả trăm tỉ thiên hà cũng như vô vàn tạo vật. Sáng-tạo là một trong những thuộc tính của Thiên Chúa. Ngài cũng ban óc sáng tạo cho các tôi tớ Ngài khi họ góp sức để hoàn thành đại mang linh và tìm kiếm Ngài để được khôn ngoan trong sự thực hiện công việc thay đổi thế gian.

Ví dụ như, vào năm 1945, Đức Chúa Trời đã đặt ý tưởng của một phim chiếu về cuộc đời Chúa Cứu Thế trong đầu tôi. Khoảng 33 năm sau, Ngài đã cho phép chúng tôi thực hiện trọn cuốn phim dài về cuộc đời Cứu Chúa, trực tiếp rập theo sách Phúc-âm Lu-ca. Kể từ khi bắt đầu việc xử dụng phim này vào năm 1980, đã có hơn năm ti rưỡi lần phúc âm được phơi bày qua nó. Ngày nay phim đã được trình chiếu trong 236 xứ sở và được phiên dịch ra trên 827 ngôn ngữ. Sau khi xem phim, nhiều trăm triệu người đã tỏ lộ quyết định về sự cứu rỗi trong tin cậy và bước theo Chúa Cứu Thế -Christ.

Bill Bright (Phỏng dịch, Ldt)