Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 183

Cung và Tên

Bằng nhiều cách khác nhau, các Cơ Đốc nhân đang đem Tin Lành đến với các quốc gia đang phát triển và dùng công việc kinh doanh như là phương tiện của họ. Một gương mẫu khác về điều này là một nhóm các công ty sử dụng cung và tên như là ý tưởng chính của họ.

Khái niệm của họ là các công ty "cung" sẽ sinh ra thu nhập để bắt đầu những cuộc truyền giảng, và các công ty "tên" được sai đi cho các mục đích của Chúa. Cách tổ chức mới nầy xây dựng và nuôi dưỡng các doanh nghiệp có thể thâm nhập vào những khu vực đóng cửa Tin Lành. Công ty có cơ sở tại Singapore và có nhiều công việc khác nhau hướng về "Đại Mạnh Lệnh" bao gồm việc tư vấn, cấp giấy phép bán sản phẩm và quản lý nguồn nhân lực. Trong số những công việc kinh doanh này là một doanh nghiệp được thành lập tại đất nước Campuchia lân cận, xuất khẩu hàng thủ công địa phương cho thị trường ở London và các thành phố khác. Các cửa hàng cao cấp bán những vật dụng thủ công tinh xảo cho những người phương tây giàu có đang cung cấp nhập cho những người thợ thủ công lành nghề và nước ngoài đã đến bên cạnh để giúp đỡ và môn đồ hóa những người thợ Cơ Đốc. Một doanh nghiệp có liên quan khác tại Campuchia tuyển dụng người đã tốt nghiệp các chương trình trước đây để dạy nghề kỹ sư. Tất cả những người tốt nghiệp này là trẻ mồ côi hoặc từng là "trẻ em đường phố" hiện nay trở thành những Cơ Đốc nhân. Họ đang vượt qua mức tập việc về công nghệ và đang học những kỹ năng, mà đúng thời điểm, sẽ giúp họ quản lý các doanh nghiệp của chính mình.

Dwight là một người từng sống và đi lại rất nhiều ở khu vực Châu Á. Ông gọi mình là nhà truyền giáo nhưng sự kêu gọi của ông là thành lập các xí nghiệp. Ông đã thành lập trên mười xí nghiệp tại Trung Quốc. Ông là nhà quản lý chuyên môn tài năng và đã làm việc nhiều năm cho một công ty nổi tiếng: Fordtune 500. ông dễ dàng có được mức lương sáu chữ số, từ bất cứ một trong nhiều công ty sản xuất đa quốc gia muốn bắt đầu công việc kinh doanh tại Trung Quốc. Tuy chuyên thành lập các xí nghiệp nhưng ông thích thành lập xí nghiệp giữa các nhóm người chưa được nghe Tin Lành trong đất nước rộng lớn đó. Những người ông chọn để tuyển dụng làm nhà tổng quản lý là những Cơ Đốc nhân đã tái sinh. Ông tìm kiếm những nhà chuyên môn đủ tiêu chuẩn là những người có lòng bùng cháy, không những để xây dựng các doanh nghiệp thương mại thành công mà còn để dấy lên các hội chúng có sức sống cho Chúa. Ông chỉ sẽ thành lập xí nghiệp trong khu vực mà mục tiêu dài hạn là thành lập hội thánh. Ông kể cho tôi nghe một xí nghiệp ông vừa mới khử đầu "cánh đồng xanh," nghĩa là một hoạt động được xây dựng hoàn toàn từ hai bàn tay trắng mà lên. Sau khi thông báo truyền đi rằng việc tuyển dụng sẽ bắt đầu, các thanh niên thiếu nữ trẻ tuổi giỏi nhất và thông minh nhất từ khắp cả vùng đã xếp hàng ở cửa để xin việc. Ông và những nhà quản lý tin Chúa chọn những người trẻ tuổi triển vọng nhất trong số đó. Một khi được tuyển dụng, họ không những sẽ học được kỹ năng trong việc sản xuất công nghệ cao mà còn được tiếp cận với Tin Lành của Đức Chúa Giê-xu Christ.

Một trong những thuận lợi quan trọng khi kết hợp kinh doanh với truyền giáo một khu vực chưa phát triển là tạo ra những việc làm mới. Điều này giúp nâng cao mức sống cho chính những người dân được chia sẻ Tin Lành và làm giảm thiểu sự thù địch mà người dân địa phương cảm nhận đố với những nhà truyền giáo được chu cấp từ bên ngoài, là những người có mức sống cao hơn những chung quanh. Việc kinh doanh kết hợp với truyền giáo có thể tạo ra thu nhập, nâng cao đời sống hàng ngày của người dân địa phương, đồng thời cho họ thấy được sự thực tiễn của sứ điệp Tin Lành. Tiềm năng của mô hình mới này trong công tác truyền giáo đã thu hút sự chú ý của số các tổ chức truyền giáo lớn và uy tín khắp thế giới. Họ đang bắt đầu thử nghiệm với những đường lối mới trong việc đưa những nhà kinh doanh cho Chúa đủ tiêu chuẩn vào những cánh đồng mùa gặt trên thế giới.

Peter Tsukahira (Việc Cha Ta)