Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 193

Tính Khí Của Bạn Là Gì?

Tự điển Webster định nghĩa từ "tính khí" là "tâm tính thường xuyên của một người", "khuynh hướng hay chiêu hướng theo thói quen" hoặc "cách phản ứng cảm xúc thường thấy".

Bạn có loại tính khí nào? Căn bản bạn là người có bản chất vui vẻ hay càu nhàu, gắt gỏng. Bạn có phải là người tử tế và ngọt ngào không, hay chanh chua và bủn xỉn? Hoặc bạn là người nóng tính, dễ nóng giận? Người tích cực lạc quan hay thụ động và buồn thảm? Bạn là người dễ tính, vui tính hay khó tính?

Người có lòng kiêu ngạo khó ứng phó với hoàn cảnh vì họ thật là dại dột. Họ không được chỉ dẫn điều gì nữa vì họ tưởng là họ biết hết rồi. Vì họ rất bảo thủ, nên họ luôn trong tư thế chống đối, rất khó cho họ nhận lỗi vì nếu họ làm vậy là họ công nhận là họ sai – và điều nầy thì họ không thể làm được.

Trong chức vụ tôi, Chúa dùng tôi chỉnh sửa anh em bằng lời Chúa. Thông thường, những người xác thịt không có tác dụng gì, nhưng đây là cách làm chúng ta được lớn lên trong Chúa. Dù tôi cố gắng làm việc nầy với tình yêu thương, nhưng đôi khi vẫn còn những phản ứng chống lại vì sự kiêu ngạo của họ, họ chống lại chân lý. Chính Chúa Giê-xu đã phán là chân lý sẽ giải phóng cho các ngươi được tự do (Giăng 8:32).

Nên nhớ rằng những người tự do là những người hạnh phúc.

Bên cạnh những chống đối, người kiêu ngạo còn thường bận rộn thuyết phục người khác cần phải thay đổi hay những gì họ cần thay đổi.

Thật là ngạc nhiên khi tôi không phải làm công việc thuyết phục người khác, đó là việc của Thánh Linh. Trong Giăng 16:8, Chúa Giê-xu đã nói, chính Đức Thánh Linh, Ngài là Đấng cáo trách, cáo trách người ta bằng lẽ thật. Điều nầy có nghĩa là tôi và bạn không phải cố gắng làm công việc của Đức Chúa Trời trong cuộc đời người khác.

Tôi đã từng chia xẻ việc tôi thuyết phục các con tôi cũng như chồng tôi, chúng tôi không hề biết phải làm sao – chúng tôi thường bảo chúng phải làm những gì chứ không đặt nền tảng trên Lời Chúa và để Ngài là Đấng thuyết phục chúng bằng lẽ thật. Tôi đã bỏ ra hàng mấy tiếng đồng hồ để giảng thuyết cho chúng rằng điều chúng đang làm là sai và tôi là đúng. Cách dạy dỗ đó đã sản sinh ra những đức trẻ khó dạy, chúng không thể nghe lời tôi được. Tôi cảm tạ Chúa vì Ngài đã ban lại sự chữa lành và phục hồi mối quan hệ chúng tôi.

Những người kiêu ngạo cũng thường rất khắc nghiệt, có nghĩa là họ là những người kỷ luật rất nghiêm khắc. Họ có những phương cách riêng của họ để làm việc, và nếu ai đó không làm theo cách của họ, họ phản ứng rất mạnh đôi khi rất hung bạo nữa: "Phải làm như thế nầy! Đây là cách để làm..."

Đó là cách mà tôi đã cư xử với các con và chồng tôi – và chính vì vậy lúc chồng tôi ở trong quân đội anh ấy nói tôi là một sĩ quan quân đội. Những thái độ và hành vi của tôi đã không đem lại cho tôi những đứa con như tôi mong ước, mà còn ngược lại nữa.

Cuối cùng, người kiêu ngạo thường là người phức tạp. Mặc dù Kinh Thánh dạy chúng ta sống đơn giản nhưng những người nầy thường làm chuyện bé xé ra to. Phần vì họ cho rằng họ là hiểu hết mọi việc.

Tất cả những điều nầy cho chúng ta biết tại sao người kiêu ngạo thường không phải là người hạnh phúc. Vì họ không hạnh phúc nên cũng không thể làm cho ai hạnh phúc được.

Những điều nầy làm chúng ta thắc mắc: Vậy thì Chúa muốn chúng ta là loại người nào để có thể đem phước hạnh đến cho mọi người? Ngài ban cho chúng ta một gương mẫu để chúng ta noi theo không?

Là Cơ Đốc nhân, là những con cái yêu dấu của Đức Chúa Trời được tạo dựng theo ảnh tượng của Ngài, Ngài muốn chúng ta cũng có dùng tâm tính dịu dàng giống như Chúa Giê-xu.

Nhiều người trong chúng ta đều tin rằng nếu Chúa Giê-xu bước vào một căn phòng đang đầy dẫy sự bất hòa, chỉ cần vài phút sau Ngài sẽ đem lại sự hòa bình liền. Ngài có bản chất dịu dàng và mặc lấy sự nhu mì. Ngài không bao giờ biểu diễn điều gì, Ngài cũng không quan tâm điều gì người ta nghĩ về Ngài. Ngài đã biết Ngài là ai, nên Ngài không cần phải tự bảo vệ mình. Dù cho người khác giận dữ với Ngài và bắt đầu tranh cải với Ngài, phản ứng của Ngài luôn bình tỉnh và yêu thương.

Đó là loại tâm tính mà Chúa muốn chúng ta phải có. Đó là loại miệng lưỡi mà Đức Chúa Trời muốn chúng ta phải có. Môi miệng đem lại sự khích lệ, yên ủi, và nâng đỡ bất cứ nơi nào chúng ta đến.

Chúng ta đang như thế nào, cáu gắt và càu nhàu, nhiêm nhường và đơn giản, hay chúng ta kiêu ngạo, phức tạp và khắc nghiệt?

Đó là loại tâm tính mà Đức Chúa Trời mỗi chúng ta nên có. Đó cũng là loại môi miệng mà Ngài mong đợi từ mỗi chúng ta. Ngài không muốn chúng ta dùng miệng nầy để cắt xén người ta ra nhiều mãnh hay đoán xét, phê bình và kết án những ai không đồng ý với chúng ta.

Là những sứ giả của Đức Chúa Trời, là môi miệng của Ngài, đại sứ của sự bình an, tôi và bạn không nên quá cứng rắn và khó khăn, kiêu ngạo và ngu dại, khắt nghiệt và khó tính. Thay vào đó, chúng ta nên dịu dàng và nhân từ, đơn giản và khiêm nhường, nềm mại và thích ứng với mọi người.

Để trở nên người mà Đức Chúa Trời muốn, trở thành người đại diện cho Ngài trên mặt đất nầy, chúng ta phải bỏ đi bản chất thiên nhiên xác thịt của chúng ta và thay vào đó bản chất mới là bản chất của Con yêu của Ngài là Chúa Giê-xu của các Cơ-đốc.

Joyce Meyer