Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 213

Những Đóm Lửa Phục Hưng

Từ nhiều năm, Evan Roberts đã khao khát được giảng Tin Lành, hàng ngày anh vẫn kêu khóc với Cha thiên thượng để Ngài thay đổi và sử dụng anh. Khi Roberts đến tuổi hai mươi lăm, bà chủ nhà trọ đã đuổi anh ra vì tội hay giảng đạo và cầu nguyện lớn tiếng trong phòng. Còn dưới hầm mỏ, trong khi các bạn anh hút thuốc và cười đùa trong những giờ nghỉ ngơi, anh lại yên lặng ngồi đọc Kinh Thánh.

Một ngày vào năm 1904, trong khi Roberts đang cầu nguyện, Đức Chúa Trời đã mặc khải cho anh biết rằng Ngài sẽ ban một cuộc phục hưng trên xứ Wales, và sẽ có một trăm ngàn người chưa tin trở về với Đức Chúa Trời. Sau đó Đức Thánh Linh tỏ cho Roberts biết rằng cuộc phục hưng hầu đến sẽ lan ra như một vụ cháy đồng cỏ lan đến nước Anh, rồi đến toàn thể Châu Âu, Châu Phi và Châu Á.

Mười bảy người có lòng tìm kiếm và tò mò đã ngồi lại. Nhà truyền giáo trẻ tuổi mạnh dạn công bố điều anh đã nghe từ Chúa. Sứ điệp của anh thật đơn sơ: 1. Bạn phải xưng ra mọi tội lỗi của mình; 2. Bạn phải bỏ khỏi đời sống mình những thói quen hay nghi ngờ; 3. Bạn phải vâng theo sự nhắc nhở, thúc giục của Thánh Linh; và 4. Bạn phải ra đi làm chứng về Chúa Cứu Thế cách công khai.

Đêm kế tiếp có nhiều người hơn nữa đến nghe nhà truyền giáo trẻ tuổi, và ngọn lửa nhanh chóng lan sang các Hội thánh khác. Trong ba mươi ngày tiếp theo đó, có ba mươi bảy ngàn người đã chạy đến với Chúa, ăn năn tội lỗi mình và tiếp nhận Chúa Cứu Thế. Trong vòng năm tháng, một trăm ngàn người khắp đất nước đã gia nhập vào nước Chúa, khải tượng của Roberts đã được ứng nghiệm.

Một tờ nhật báo có tên gọi là Rams Horn đã ký thuật rằng Evan Roberts là một con người vô danh, nhưng rồi "khi đã có lệnh hiệu triệu" thì anh vâng phục. Anh một mực nói rằng anh được kêu gọi vào công việc hiện nay do sự chỉ dẫn trực tiếp của Thánh Linh. Lập tức, không thắc mắc, không chần chừ, anh đã được mọi người thừa nhận. Bất cứ nơi nào anh đến, những tấm lòng đều bùng cháy vì lòng yêu Chúa" 2* Tờ Methodist Recorder ký thuật rằng:

Xứ Wales đang ở trong nỗi đau khổ cùng sự cực kỳ vui sướng của một cuộc phục hưng lạ lùng nhất mà xứ ấy chưa hề biết đến. Không kém hơn một cuộc "cách mạng đạo đức" một chút nào.

"Những đội cầu nguyện" của các ông bắt đầu được thành lập. Các bài tường thuật nói rằng lời cầu nguyện của họ nóng cháy và tha thiết. Một thị trấn nọ khoe rằng họ có một đội cầu nguyện "Hãy ra khỏi giường". Những người đàn ông này cầu nguyện trong đêm, có khi suốt đêm, để Chúa Thánh Linh đánh thức những người nam khác ra khỏi giường, cáo trách tội lỗi họ, và cứu linh hồn họ. Có những bài tường thuật, thuật lại việc nhiều ông đã bò ra khỏi giường lúc nữa đêm, đi tìm một buổi nhóm và đã khóc lóc với Chúa Giê-xu xin Ngài hãy cứu họ.

Một bản báo cáo khác thuật lại rằng có một bị cáo trong phiên toà đã tiếp nhận Chúa Cứu Thế khi vị thẩm phán và hội thẩm đoàn đã ngừng lại để cầu nguyện cho anh ta.

Đúng như Đức Chúa Trời đã tỏ cho anh, Roberts đã chứng kiến cuộc phục hưng tràn đến Anh Quốc. Theo ước tính, tại đó có đến hai triệu người đã tiếp nhận Chúa Cứu Thế. Sau đó Đức Thánh Linh đã tuôn đổ sự thăm viếng của Ngài trên vùng Tây và Bắc Châu Âu. Khi Thánh Linh Ngài "tuôn đổ" trên Na Uy, quá nhiều người đến nhóm lại tại các nhà thờ, chật ních đến nỗi hàng giáo phẩm phải phong chức cho các tín đồ để họ ban tiệc thánh cho những đoàn chúng đông đảo. Rồi Thánh Linh của cuộc phục hưng cũng đã quét qua khắp thế giới để đến Đại Châu Phi, Ấn Độ, Trung Hoa, Triều Tiên.

Bill Bright (Trích Phục Hưng Hầu Đến)