Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 224

Khám Phá Ý Muốn Của Đức Chúa Trời

"Xin dạy tôi làm theo ý muốn Chúa, Vì Chúa là Đức Chúa Trời tôi" (Thi 143:10)

Thiên Chúa muốn gì cho cuộc đời bạn? Điều nầy đôi khi rõ ràng, đôi khi lại không dễ thấy. Càng biết hơn về Đức Chúa Trời, bạn càng có thể khám phá ra ý muốn của Ngài nhiều hơn. Sau đây là vài nguyên tắc để giúp bạn trong sự đi tìm ý muốn của Thiên Chúa cho cả công việc lớn và nhỏ:

Trước hết, phải biết rằng Đức Chúa Trời lưu tâm đến mọi quyết định của bạn và muốn điều tốt nhất cho bạn. Nhưng Ngài quan tâm nhiều hơn về việc bạn sẽ trở nên loại người nào hơn là trong vài quyết định đặc biệt mà bạn sẽ làm. Vậy hãy tìm kiếm sự hiện diện của Ngài hơn là chỉ muốn biết đuợc chương trình của Ngài cho đời sống mình. Vì phần quan trọng nhất của hoạch định Ngài dành cho bạn là giúp bạn có được một tương giao mật thiết với Ngài.

Qua Kinh-thánh, Đức Chúa Trời bày tỏ ý muốn tổng quát cho mọi con cái Ngài. Như thế, ý muốn riêng biệt của Ngài cho cá nhân bạn cũng sẽ không bao giờ mâu thuẫn với các nguyên tắc đã được diễn đạt trong Kinh-thánh. Nhưng để tìm ra ý muốn đặc biệt của Ngài, bạn cần xin tham khảo nơi Ngài. Bạn phải mong muốn nghe được Thiên Chúa nói gì, phải bày tỏ lòng chân thành của mình bằng cách thực hiện những gì Ngài đã đòi hỏi bạn làm và bạn phải mở lòng để hành động theo với sự hướng dẫn mới mà Ngài trao cho bạn.

Khi phải đối đầu một quyết định, hãy dùng 5 phương cách sau đây để suy gẫm xem Thiên Chúa muốn bạn hành động như thế nào: Đọc Kinh-thánh; cầu xin; tìm lời khuyên của các trưởng lão tin kính; đánh giá lại trường hợp của mình; và cảm nhận được sự bình an ở trong nội tâm.

Phải nhớ rằng tìm kiếm Đức Chúa Trời là một tiến trình và bạn cần kiên nhẫn trải qua mọi diễn tiến của nó. Thiên Chúa hành động trong đường lối và thời điểm của Ngài. Thường là Ngài sẽ chỉ tiết lộ đủ để bạn tiến lên bước kế tiếp. Ngài muốn bạn nhận như vậy hơn là đưa cho bạn cả một kế hoạch dài hạn. Bởi vì Đức Chúa Trời muốn làm người hướng dẫn, là người bước bên cạnh và hỏi bạn hãy tin vào Ngài trong suốt hành trình mình, để rồi sẽ trao vào tay bạn một bản đồ để xử dụng cho riêng mình.

Đừng thường nhật tìm kiếm các dấu hiệu siêu nhiên của Thiên Chúa để chỉ ra những gì Ngài muốn bạn làm. Hãy biết rằng hầu như mọi lúc, Thiên Chúa làm việc ở trong thế giới thiên nhiên mà Ngài đã tạo dựng, xử dụng những phương tiện bình thường để nói với bạn. Đôi khi Ngài cũng dùng "dấu kỳ và phép lạ", nhưng chỉ khi Ngài thấy những sự đó là cần thiết.

Hãy suy nghĩ đến mọi mặt của quyết định mình với những câu hỏi như - điều này có làm vinh danh Đức Chúa Trời và giúp mình tăng trưởng về tâm linh không? Có những hoài nghi là điều bình thường nên đừng thấy mình tội lỗi vì đã có sự nghi vấn. Thay vào đó, dùng các nghi ngờ này để giúp duyệt lại mỗi một cuộc diện nhỏ của quyết định mình.

Hãy mời Đức Thánh Linh nói với bạn về việc bạn đang tìm kiếm ý muốn của Đức Chúa Trời cho các quyết định. Cũng hãy xin Đức Thánh Linh làm mới lại tâm trí mình, để bạn bắt đầu có được suy nghĩ giống với Chúa Cứu-Thế hơn.

Một khi bạn đã khám phá được ý muốn của Đức Chúa Trời cho quyết định đặc biệt của mình thì hãy can đảm. Hành động theo đó ngay, đừng chần chờ nghĩ lại về mình nữa. Nếu như bạn đã làm một lỗi lầm thẳng thắn, Đức Chúa Trời vẫn luôn luôn có thể biến đổi hoàn cảnh của bạn để hoàn thành mục đích của Ngài.

Whitney Von Lake Hopler (dịch, Ldt)