Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 235

Không Việc Lành

Đáng ngợi khen Đức Giê-hô-va Đấng đã xử đoán duyên cớ sỉ nhục tôi. - 1 Sa-mu-ên 25:39

Nhà soạn kịch và thành viên nữ của Quốc hội Hoa Kỳ là Clare Boothe Luce (1903-1987) có lần nói, "Không có việc lành nào mà không bị trừng phạt." Đáng buồn là đôi khi dường như câu cách ngôn này lại đúng.

Đa-vít, vua Y-sơ-ra-ên trong nay mai, đã có kinh nghiệm chứng thực ý tưởng này. Trong lúc trốn Sau-lơ, ông cùng thuộc hạ canh chừng tài sản cho một điền chủ giàu có tên là Na-banh. Nhưng về sau, khi Đa-vít yêu cầu Na-banh giúp, ông lại bị khinh thường. Đa-vít nói, "Thật lấy làm luống công cho ta đã gìn giữ mọi vật của người này,... Hắn lại lấy oán trả ơn" (1 Sa-mu-ên 25:21).

Trước khi Đa-vít có thể báo thù, vợ Na-banh can thiệp và cản Đa-vít hành động hấp tấp. Ngay sau đó, Đức Chúa Trời đánh Na-banh ngã chết (c. 38). Và Đa-vít ngợi khen Đức Chúa Trời đã giữ ông khỏi làm ác và đổ "điều ác Na-banh đã làm, lại trên đầu người" (c. 39).

Có lẽ bạn đã có kinh nghiệm lòng tốt bị đáp trả bằng sự vô ơn, một món quà hậu hỉ bị xem như quyền được hưởng, những hành động nhân ái bị cho là tìm cách điều khiển, hoặc lời khuyên có ý tốt bị tiếp nhận cách khinh bỉ.

Câu chuyện của Đa-vít nhắc chúng ta rằng khi mình có vẻ bị trả ác vì làm thiện, thì chẳng cần phải ra tay hành động; mà chỉ cần phó thác hậu quả cho Đức Chúa Trời.

Một ngày kia Đức Chúa Trời sẽ sửa lại mọi điều sai quấy.

Julie Ackerman Link (LHS)