Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 274

Cầu Nguyện Cho Gia Đình

1. Những Lời Cầu Nguyện Của Cha Tôi.

Chúng tôi có một thông lệ là biệt riêng một ngày trong năm để tổ chức lễ Cảm tạ Đức Chúa Trời vì những phước hạnh của Ngài trên chúng tôi. Đây là một ngày vô cùng đặc biệt đối với chúng tôi.

Vợ chồng tôi thường mời mọi người trong gia đình đến nhà dùng bửa ăn đặc biệt nầy. Chúng tôi phải kê một chiếc bàn rất to và dọn thức ăn cho những vị khách. Căn nhà đông đúc bởi những người thân trong gia đình và bạn bè. Đó là lúc để vui vẻ, thông công và cảm tạ Đức Chúa Trời.

Ba tôi thường ngồi ở một đầu bàn và tôi ngồi ở đầu kia. Và rồi mọi người sẽ lần lượt kể về những điều kỳ diệu mà Đức Chúa Trời đã làm cho họ trong suốt một năm qua.

Không một ai trong chúng tôi biết rằng năm1979 là buổi lễ cảm tạ cuối cùng mà ba tôi tham dự với chúng tôi. Ông đã chia xẻ rằng ông rất cảm tạ Chúa vì tất cả con cái ông đều đang phục vụ Chúa, và rằng gia đình chúng tôi được Ngài ban phước cách dư dật. Đó là một thì giờ thật xúc động, và tất cả chúng tôi đều khóc.

Và ba tôi nói một điều mà tôi không bao giờ quên: "Ba đã cầu nguyện cho tất cả các con mỗi ngày bảy lần!". Bấy giờ tôi biết ba tôi là người hay cầu nguyện. Ông là một người nhân hậu và tin kính. Nhưng tôi chưa bao giờ biết ông cầu nguyện một ngày bảy lần.

Tôi không ông có ý nói rằng ông quì gối mỗi khi cầu nguyện, nhưng ông có thói quen cầu nguyện trong tâm trí của mình. Tôi nghĩ là tôi biết một vài điều ông thường nói bởi vì tôi đã nghe ông cầu nguyện lớn cho chúng tôi nhiều lần.

Đây là lý do Hội Thánh của chúng tôi được ân phước dồi dào. Ba má tôi là những người cầu nguyện, và chúng tôi gặt hái được thành quả của sự trung tín của họ. Tôi ao ước rằng họ sẽ là tấm gương cho tất cả chúng tôi.

Hãy cầu nguyện cho con cái bạn mọi lúc. Chúng tôi không thể nhận được gia tài nào quí giá hơn.

2. Cầu Nguyện Cho Gia Đình Của Tôi.

Điều thứ hai mà tôi muốn chia xẻ với bạn là cách tôi cầu nguyện cho gia đình tôi.

Tôi bắt đầu cầu nguyện cho vợ tôi: "Lạy Chúa, con cầu xin Ngài chúc phước cho người vợ yêu dấu của con." Sau đó tôi sẽ cầu nguyện cho những nan đề và cơ hội trong chức vụ mà nàng phải đối diện trong ngày. Nó không mất nhiều thì giờ lắm, nhưng tôi luôn trung tín cầu nguyện cho nàng mỗi ngày.

Tôi tin rằng sự cầu nguyện là một trong những lý do mà ba mươi năm qua của đời sống vợ chồng của chúng tôi được Chúa chúc phước cách dư dật. Tôi không có ý muốn nói là chúng tôi chưa bao giờ có những nan đề với nhau. Chúng tôi cũng có, nhưng chúng tôi học biết trưởng thành hơn trong những lần như vậy.

Cầu nguyện mỗi ngày sẽ làm cho mối liên hệ hôn nhân bền vững hơn trước mặt Đức Chúa Trời trong một đường hướng tốt đẹp và đầy quyền năng. Hãy cầu nguyện cho người phối ngẫu của bạn.

Sau đó tôi cầu nguyện cho đứa con gái lớn của và chồng của nó. Con gái tôi rất yêu thương tôi, và cả hai đều là thành viên trong ban lảnh đạo của Hội Thánh.

Khoảng hai tuần trước đây, cô ta đã chạy đến tâm sự với tôi vì vài việc khó khăn mà vợ chồng cô đang phải chịu. Rồi con tôi đến vừa khóc vừa ôm tôi.

Tôi vui mừng vì có dịp cầu nguyện với con gái mình. Tôi đã cầu nguyện cho cô nhiều hơn những người con khác bởi vì cô là người con gái đầu. Cô rất yêu mến Chúa, cũng như chồng và các con. Đối với tôi, con gái tôi vô cùng thân thiết và tôi luôn cầu nguyện cho cả gia đình cô ta mỗi ngày, nêu tên từng người.

Gia đình của con gái tôi thật rất dễ thương, và tôi trở thành một người cha rất tự hào. Tuy nhiên, những điều như vậy không phải là tự nhiên mà có được. Đức Chúa Trời đã làm điều đó khi chúng ta là cha mẹ trung tín cầu nguyện. Chúa đã hướng dẫn một trong các con trai tôi vào công việc thầy giáo. Huấn luyện những người trẻ là một sự kêu gọi cao cả. Trường học là nơi có nhiều cơ hội để nói về Chúa cho mọi người. Tôi vẫn luôn cầu nguyện cho con trai tôi và vợ của cậu ta mỗi ngày.

Đứa con gái thứ tư của chúng tôi được mười sáu tuổi. Khoảng một tuần một lần chúng tôi đi bộ và nó kể cho tôi nghe những sự phấn khởi cũng như những nan đề ở trường của nó. Một điều chắc chắn là nó có một người cha hằng ngày cầu nguyện cho những nhu cầu cá nhân và những hoạt động ở trường của nó.

Sau đó tôi cầu nguyện cho mẹ tôi, cho bà ngoại và cho những người thân thiết khác trong gia đình.

Cầu nguyện cho những người thân yêu trong gia đình thật là một đặc ân và trách nhiệm lớn lao mà Đức Chúa Trời đã trao cho mỗi chúng ta.

3. MỞ RỘNG VÒNG TAY CẦU NGUYỆN

"Chớ hề trớ-trinh (ẩn mặt) những kẻ cốt nhục mình" (Ê-sai 58:7).

Khoảng mười lăm năm trước, tôi không hiểu được ý nghĩa của câu Kinh Thánh nầy khi Chúa đặt vào lòng tôi. Ngài phán với tôi rằng toàn bộ năm mươi tám chương của sách Ê-sai sẽ sống động trong chức vụ của tôi sau nầy.

Và tôi đã hiểu rằng "cốt nhục của tôi" có nghĩa là những người bà con ruột thịt, ngoài những người trong gia đình gần gủi với tôi. Đây là một vòng tròn rộng lớn hơn. Đối với tôi, đó là "những người thím, mợ" và con cái của họ. Tôi chưa bao giờ cầu nguyện cho họ. Thậm chí tôi cũng không nghĩ đến họ nữa. Và chỉ những ngày gần đây họ mới trở thành những đối tượng được cầu nguyện trong vòng tay cầu nguyện của tôi.

Tình yêu sẽ vui mừng nhận lấy những trách nhiệm lớn hơn trong sự cầu nguyện cho gia đình trong hôn nhân. Chúa đã thay đổi tấm lòng của tôi, và bây giờ tôi không chỉ học tên của những cháu trai và cháu gái của mình, mà còn cầu nguyện cho chúng nữa.

Tôi không thể cầu nguyện cho tất cả các cháu tôi mỗi ngày như cầu nguyện cho những người gần gũi trong gia đình, nhưng tôi cầu nguyện cho họ mỗi tuần một lần. Nhờ vậy không mệt mỏi hoặc kiệt lực về gánh nặng mà Đức Chúa Trời không giao cho tôi. Tôi không biết chi tiết về những nhu cầu của họ, vì vậy tôi không luôn cầu nguyện cho họ cách cụ thể được.

Tuy nhiên, tôi có thể nhớ và dâng lên từng tên của họ trước ngai của Đức Chúa Trời. Và rồi Thánh Linh có thể qua tôi cầu nguyện cho họ. Nếu Thánh Linh chỉ ra rằng một trong số họ có nhu cầu đặc biệt và khẩn cấp để cầu nguyện, thì tôi nhạy bén và sẵn sàng mang lấy gánh nặng đó theo sự dẫn dắt của Ngài.

Bằng cách nầy, đời sống cầu nguyện của tôi có thể được duy trì một cách tươi mới và sống động, cũng như có thể là một năng lực cho đại gia đình của tôi.

Jack Hayford