Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 292

Bẻ Gãy Sự Phản Kháng

Truyện Giô-Na trốn tránh Thiên Chúa

Có lời Đức Giê-hô-va phán cho Giô-na con trai A-mi-tai như vầy: Ngươi khá chổi dậy! Hãy đi đến thành lớn Ni-ni-ve, và kêu la nghịch cùng nó; vì tội ác chúng nó đã lên thấu trước mặt ta. Nhưng Giô-na chổi dậy đặng trốn qua Ta-rê-si, để lánh khỏi mặt Đức Giê-hô-va. Người xuống đến Gia-phô, gặp một chiếc tàu đi Ta-rê-si. Người trả tiền quá giang, và xuống tàu đặng đi Ta-rê-si với họ, để khỏi mặt Đức Giê-hô-va. Nhưng Đức Giê-hô-va khiến gió lớn thổi trên biển; trên biển có trận bão lớn, chiếc tàu hầu vỡ. Những thủy thủ đều sợ hãi, ... Những người ấy bắt tay chèo vào bờ; song không được, vì biển càng nổi lên nghịch cùng họ mãi. Họ bèn kêu cầu Đức Giê-hô-va mà rằng: Hỡi Đức Giê-hô-va, chúng tôi nài xin Ngài,... Đoạn họ bắt Giô-na, quăng xuống biển, thì sự giận dữ của biển yên lặng... Đức Giê-hô-va sắm sửa một con cá lớn đặng nuốt Giô-na; Giô-na ở trong bụng cá ba ngày ba đêm. (Giô-na 1)

Sách truyện trẻ con về Giô-na và con cá voi trình bày một người tiên tri dưới ánh sáng hồng hào: sau ba ngày sống trong bụng cá, ông ta ổn định trở lại và thật sự lên đường đến thành phố Ni-ni-ve. Truyện chấm dứt ở đây.

Phần truyện thuật trong Kinh-thánh có cùng chất liệu như bão tố, con cá lớn, người dân Ni-ni-ve ăn năn, nhưng lại hoàn toàn theo một nội dung khác. Từ lúc tiên tri Giô-na chọn sự chạy trốn cho đến hết phần sách, tấm lòng ông ta đã luôn ở trong sự đối kháng với Đức Chúa Trời.

Dân thành phố Ni-ni-ve là người A-si-ri, một dân tộc nổi tiếng vì sự hiểu chiến và tàn bạo của họ. Bởi vì họ là kẻ thù thề không đội trời chung của dân Do thái, nên Giô-na có lý do chính đáng để bất chấp đến họ. Tuy nhiên Đức Chúa Trời lại thương xót họ và mong thấy được sự ăn năn của dân đó. Công việc đầy thách thức của sự rao giảng cho họ còn kèm thêm một mục đích nữa, đó là phá vỡ tinh thần không yêu thương của Giô-na vốn là một thái độ rất mạnh mẽ đến nỗi Giô-na thà rằng chết đi hơn là thấy kẻ thù được cứu (Hỡi Đức Giê-hô-va, vậy bây giờ, tôi nài xin Ngài hãy cất lấy sự sống tôi; vì về phần tôi, chết còn hơn sống! -Giô-na 4:3).

Đức Chúa Trời mong muốn uốn nắn đức hạnh của người tiên tri để phản chiếu phẩm chất của Ngài. Thiên Chúa muốn có một đầy tớ dốc lòng và yêu thương nhưng Giô-na đã chống cự lại trong mỗi khúc quanh của đời sống. Lòng kiêu hãnh và sự thù ghét đã mãi đưa ông lún sâu vào sự đối kháng. Hãy ghi nhận rằng trong khi ông đã đồng ý đi đến Ni-ni-ve, ông vẫn không ăn năn (đọc Giô-na 2:10). Thiên Chúa đã không dễ bị mắc lừa như thế. Ngài biết tấm lòng của Giô-na vẫn giữ nguyên sự cứng cỏi. Vì thế, trong khi dân Ni-ni-ve vui mừng về việc được giải thoát, thì người truyền giảng của họ bị hầm nhừ trong cay đắng. Cảm xúc và nỗi thống khổ tâm trí là giá cao của sự phản kháng.

Điều gì đang giữ bạn lại để không thể phục vụ Đức Chúa Trời một cách trọn vẹn? Có lẽ bạn đã biết được Thiên Chúa đang cố gắng bẻ gãy địa hạt nào của đời sống mình. Tiến trình tuy đau đớn, nhưng nó được thực hiện để làm tốt cho bạn và cho sự vinh hiển của Ngài. Hãy đặt điều đó vào Ngài.