Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 297

Tha Thứ

Giăng 20:23 viết "kẻ nào các ngươi tha tội cho, thì tội sẽ được tha, còn kẻ nào các ngươi cầm tội lại, thì sẽ bị cầm cho kẻ đó." Nếu bạn cầm tội đối với bất cứ một cá nhân nào, khăng khăng không chịu tha thứ kẻ xúc phạm mình thì chính bạn sẽ không thể kinh nghiệm được quyền năng sống lại của Chúa Giê-xu trong đời sống của bạn.

Có lần tôi được nghe một câu chuyện bất thường. Một mục sư ở tiểu bang Montana được Chúa đánh thức vào lúc 2 giờ 20 phút sáng, dường như ông cảm thấy Chúa phán với ông " Ngươi vẫn còn ôm ấp sự cay đắng, trong ngươi không có sự tha thứ."

Vậy còn chưa tha thứ ai, thưa Chúa?

Hitler! Ngươi vẫn chưa tha thứ cho Hitler.

Nhưng Hitler đã chết rồi mà!

Ta biết. Nhưng Hítler vẫn chưa chết hẳn trong lòng ngươi.

Rồi Chúa nhắc lại cho vị mục sư nọ những lần ông nhái lại Hitler, đem Hitler ra làm trò cười. Chúa chỉ cho ông thấy điều đó là sự ràng buộc thuộc linh khiến ông trở nên không nhạy cảm với Chúa và với người, Chúa bày tỏ nỗi cứng lòng của ông đối với những người mà chính ông chưa từng gặp gỡ.

Vâng con quyết định tha thứ Hitler. Vị mục sư đáp lời Chúa.

Còn một số vị lãnh đạo khác ngươi phải tha thứ nữa. Chúa nói tiếp.

Nghe đến đây tôi cảm thấy hết sức khó chịu về bản thân. Trong tâm trí tôi hiện ra rõ ràng tên một vị lãnh đạo Trung Quốc, bởi tính tàn bạo của ông, tôi chẳng bao giờ ưa nhắc đến tên ông ta. Tôi biết tôi phải tìm một nơi kín đáo để cầu nguyện.

Khi ấy vị lãnh đạo kia vẫn còn sống. Trong giây phút quỳ gối cầu nguyện. Tôi hình dung ra hàng triệu người, trong đó có nhiều Cơ Đốc nhân Trung Hoa đã bị ông ta sát hại. Tuy vậy tôi phải tha thứ.

Tôi nói to với Chúa "Con đã tha thứ rồi" rồi cầu nguyện cho sự cứu rỗi của ông ta. Trước đây tôi đã từng làm như vậy, nhưng lời cầu nguyện luôn thiếu niềm tin và sức thuyết phục. Bây giờ với tấm lòng tha thứ, tôi có thể khóc lóc nài xin Chúa cho linh hồn của ông cũng như linh hồn của bất cứ một ai trong gia đình tôi đang còn cách xa Chúa.

Kinh Thánh cho biết trong Gia-Cơ 5:16b "Người công bình lấy lòng sốt sắng cầu nguyện thật có linh nghiệm nhiều" Bạn không thể giải phóng quyền năng của Chúa qua lời cầu nguyện nếu không có trái tim của Ngài.

Để cầu nguyện một cách hữu hiệu, chúng ta phải cầu nguyện với Thần Linh của Chúa, với tấm lòng của Chúa đối với từng cá nhân hay hoàn cảnh cụ thể. Chỉ khi cầu nguyện với sự tha thứ, chúng ta mới thấy câu trả lời của Chúa Giê-xu.

Khi ý thức được rằng trước đây mình chưa thực hiện nguyên tắc trên đây trong sự cầu nguyện, tôi liền đáp ứng ngay đối với vị lãnh đạo quốc gia kia. Tôi quyết định tha thứ cho ông, mặc dù vì ông mà biết bao nhiêu người đã bị sát hại. Tôi đã giải phóng quyền năng của niềm tin trong khi cầu nguyện cho một cá nhân chưa từng gặp.

Một thời gian sau tôi có dịp đọc lại tạp chí "Thời báo" (Time) ra ngày 20 tháng 9 năm 1976, trong đó Henry Kissinger thuật lại chuyến đi thăm Trung Quốc của ông. Ông kể lại rằng vị lãnh đạo kia nói chuyện về Đức Chúa Trời và mối lo lắng sẽ phải đối diện với Đấng Tạo Hóa trong một ngày không xa. Sau cuộc gặp gỡ với Kissinger, ông không được phép ra mắt công chúng hay gặp gỡ những người nước ngoài trong những tháng cuối cùng của cuộc đời. Tôi hy vọng rằng ông đã gặp Chúa và tìm thấy sự tha thứ của Ngài mà ông từng mong mỏi. Chắc chắn rằng có nhiều Cơ Đốc nhân đã cầu nguyện cho ông, cũng như con cái Chúa trong thế kỷ thứ nhất cầu nguyện cho Phao-lô, một tay khủng bố đạo Chúa tàn nhẫn khác.

Tha thứ có nghĩa là bỏ đi đời sống tinh thần vì cớ người khác. Tha thứ là bỏ đi tình cảm riêng tư. Tha thứ là sự lựa chọn, quyết định không ghi nhớ những gì mà người khác đã làm tổn thương đến mình.

Có nhiều điều ngăn trở sự tha thứ.

- Điều thứ nhất là khăng khăng nhất định không tha thứ. Bằng lý trí bạn có thể cầm tội hoặc lựa chọn yêu thương kẻ thù. Chính Chúa Giê-xu phán dạy như vậy. Tình yêu bao giờ cũng đem lại sự tha thứ.

Chúa không bao giờ yêu cầu làm bất cứ điều gì ngoài sức của chúng ta. Khi bạn lựa chọn sự tha thứ, Chúa sẽ giúp sức cho bạn. Khi Corrie ten Boom đưa tay bắt tay của người cai ngục, ân điển của Chúa được ban ban ra để giúp bà bày tỏ sự tha thứ một cách vui vẻ.

- Điều ngăn cản sự tha thứ khác là thất bại trong sự tha thứ cho bản thân. Bạn phải tha thứ cho chính mình trước khi có thể tha thứ cho người khác.

- Điều thứ ba cản trở sự tha thứ là sự ganh ghét, không muốn người khác thay đổi. Người con trai hoang đàng trong Luca 15 trở về nhà trong sự ganh ghét, tị nạnh của người anh trai mình.

- Điều thứ tư cản trở sự tha thứ là bản tính kiêu ngạo. Nhiều khi thái độ kiêu ngạo thể hiện qua tính tự ti hơn là tự cao. Bạn có thể tự hào về tính khiêm nhường khi cho mình chẳng có một giá trị nào cả. Không, đó cũng là một trong những biểu hiện của sự kiêu ngạo. Người càng khiêm nhường bao nhiêu càng có lòng tự trọng bấy nhiêu.

Linh hồn chúng ta cũng có thể được nắn thẳng với sự tha thứ thay vì bị bẻ cong, bẻ quẹo bởi sự cay đắng và tổn thương mà chúng ta bấu víu. Hành động tha thứ cho phép sự chữa lành tình cảm và làm cho bạn trở nên mạnh mẽ đủ sức chịu đựng những tổn thương khác có thể xảy ra trong tương lai.

Loren Cunningham