Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 310

Giải Pháp Cho sự Ngã Lòng

"Ta hãy chăm chú hướng về Đức Giê-su là Đấng tác giả và hoàn thành của đức tin." (Hê-bơ-rơ 12:2)

Jim lớn lên trong xứ Kenya bên Phi châu và là con trai của một gia đình truyền giáo. Anh đến Mỹ lần đầu tiên ở tuổi 18 khi bước vào đại học. Dù rằng bị thu hút bởi đời sống tại Mỹ quốc, nhưng anh thấy nhớ nhà kinh khủng và trông ngóng để trở về với cuộc sống giản dị hơn ở vùng Đông Phi-châu.

Tuy nhiên, vài tháng trước khi ra trường, anh đã gặp Carol, là một cô gái dễ thương người tin lành đang muốn đi phục vụ Chúa. Hai người yêu nhau và làm đám cưới. Chẳng bao lâu, họ đã sắp sửa có đứa con đầu tiên và cuộc di chuyển trở về Kenya phải hoãn lại. Rồi dần dần Jim nhận biết được rằng Carol không thật sự chia sẻ cùng giấc mộng trở lại Phi-châu để tiếp nối công việc truyền giáo của cha mẹ anh. Carol yêu anh và cũng rất yêu Chúa Giê-su, những việc sinh sống tại Phi-châu đã làm cô sợ hãi. Nhiều năm trôi qua, hi vọng trở về Kenya phai lạt đi. Dần dà, Jim trở nên lãnh đạm và thối chí. Anh bắt đầu mập lên và chứng nhức đầu đông đã từng gây khó khăn cho anh giờ đây lại gia tăng khốc liệt. Chỉ một thời gian ngắn anh đã bị lệ thuộc vào một thuốc giảm đau kê toa. May mắn thay, Jim đã nhận được lời cố vấn tốt từ người mục-sư của mình; qua tình yêu thương và sự nguyện cầu, anh đã có được trở lại cả niềm vui cùng sự bình an trong Chúa.

Dù rằng trường hợp của Jim là đặc thù, nhưng chứng bệnh của anh thì không phải vậy. Các Cơ-đốc nhân cũng không miễn khỏi được sự ngã lòng. Đó không phải là điều gì để mình cảm thấy phạm tội. Những trừ phi sự chán nản là do các hóa chất không cân bằng gây ra, có một số việc chúng ta có thể làm được để đối phó với nó. Vấn đề của anh Jim đến từ niềm hi vọng cá nhân không được thỏa đáng. Sự ngã lòng có thể khởi nguồn từ những điều thất vọng hay các biến cố bi thảm trong đời sống như là việc mất đi một người thân yêu. Những điều này thật dễ hiểu. Nhưng nếu người nào đã từng có lý đó để bị nản chí thì đó chính là Chúa Cứu Thế Giê-su, "Người đã bị người ta khinh dể và chán bỏ, từng trải sự buồn bực, biết sự đau ốm,.." (Ê-sai 53:3). Ngài đã biết rằng chỉ ở tuổi trẻ 33 của một người đàn ông, Ngài sẽ bị hành hạ, rồi bị xử tử trước công chúng bằng một cách hành hình đau đớn nhất mà loài người đã tạo ra - đó là sự chết kinh sợ trên thập tự giá.

Nếu sự thối chí từng cố gắng đến trên bạn, hãy nghĩ đến Cứu Chúa, đến những gì Ngài đã làm và sự chiến thắng. Ngài đã được ban đến để chúng ta thắng hơn thế gian. Thái độ tiêu cực dẫn đến sự nản lòng có thể làm tật nguyền chúng ta cách tai hại trong việc làm chứng với người khác. Và Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta cách thức để đối phó với nó. "Đây là sự chiến thắng đã chiến thắng thế gian, chính là đức tin của chúng ta. Ai đã chiến thắng thế gian? Chỉ những ai tin Đức Giê-su là Con của Đức Chúa Trời." (1 Giăng 5:4-5)

Bill Bright (dch, lt)