Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 366

Cầu Nguyện Theo Thánh Kinh

Một mục sư ẩn danh đã nhận xét : "Ngày nay trong thế giới chỉ có ba hạng người : Những người sợ hãi, những người không biết đủ để sợ, và những người biết Thánh Kinh".

Dầu lời Thượng Đế cần thiết cho toàn bộ kinh nghiệm Cơ-đốc của chúng ta, đặc biệt chủ yếu là cho sự cầu nguyện. Mức dộ chúng ta tin cậy Lời Thượng Đế và áp dụng lời đó cho cầu nguyện chính là mức độ Thượng Đế sẽ đổ quyền năng Ngài trong khi chúng ta cầu nguyện.

Chúng ta chẳng bao giờ trông mong tăng trưởng trong sự tin tưởng thuộc linh nếu chúng ta dành ít hoặc không dành thì giờ để biết Thượng Đế qua lời của Ngài. Thật thế, Lời Chúa phải trở thành một phần thiết thực cho nếp sống dưỡng linh của chúng ta. Có lẽ chúng ta đã khảo học Thánh Kinh suốt tuần, nhưng chúng ta cũng phải tìm cách đem Lời Thượng Đế trực tiếp vào sự cầu nguyện hằng ngày của chúng ta.

Chỉ khi chúng ta áp dụng Lời Thượng Đế cách có hệ thống trong lúc cầu nguyện thì chúng ta mới đạt đến sự hiểu biết đầy trọn Thượng Đế dành bao nhiêu năng lực cho chúng ta.

E.M. Bounds nói : "Cầu nguyện chiếu niềm tin vào Thượng Đế và hướng Thượng Đế vào thế gian. Duy Thượng Đế di chuyển được những núi, nhưng đức tin và cầu nguyện day động cánh tay Thượng Đế."

Thật quả đức tin kết hợp với sự cầu nguyện có thể dời núi được, nhưng ở đâu chúng ta có được đức tin dời núi đó ? Phao-lô nhắc nhở người La-mã : "Như vậy, đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe là khi Lời Thượng Đế được rao giảng" (Rô-ma 10:17). Chẳng có cách nào khác để đức tin được vững mạnh bằng sự làm quen với Lời Thượng Đế.

E.W.Kenyon viết : "Kiêng ăn và cầu nguyện mấy giờ cũng không xây dựng được đức tin. Đọc các sách về đức tin, và người ta có đức tin cùng những kỳ công của họ tuy có khích động một sự ham muốn đức tin sâu xa trong lòng, nhưng không gây dựng đức tin. Duy Lời Thánh Kinh là nguồn của đức tin.

Rất ít soạn giả có nhiều tác động trên đời sống các Cơ-đốc-nhân trong sự cầu nguyện cho bằng Andrew Murray. Giống như nhiều thánh đồ lừng danh của Chúa. Andrew Murray khai triển một nếp sống cầu nguyện bão hòa bằng Lời Thượng Đế. Có lần Mục-sư đã cắt nghĩa : "Chút ít Lời Chúa với cầu nguyện chút đỉnh đem lại sự chết cho đời thuộc linh. Nhiều Lời Chúa mà ít cầu nguyện đem lại nếp sống bệnh hoạn. Cầu nguyện nhiều mà ít biết Lời Chúa ban thêm sức sống, nhưng không có kiên định. Biết đầy đủ Lời Chúa và cầu nguyện nhiều mỗi ngày sẽ đạt đến nếp sống lành mạnh và quyền năng."

Thì giờ cầu nguyện của chúng ta, dầu khẩn thiết đến đâu, cũng chẳng bao giờ thật trọn vẹn, nếu không có thực phẩm thiên thượng là chính Lời Thượng Đế. Thật vậy, Lời Thượng Đế là sách cầu nguyện thật của Cơ-đốc-nhân. Đó chính là sự hướng dẫn và nền móng của tất cả mọi lời cầu nguyện hữu hiệu. Sao lãng Lời Thượng Đế tức là sao lãng quyền năng Ngài. Lehman Strauss thêm : "Khi chúng ta sao lãng việc yên lặng đọc và suy gẫm Lời Thượng Đế hằng ngày, chúng ta ngăn chặn đường giao thông huyết mạch đến ngai ân phúc của Thượng Đế. Sự sống của chúng ta trong Chúa Cứu Thế qua Lời Thánh Kinh là sự tiến triển sinh động chẳng bao giờ được ngừng lại."

G. Camphell Morgan là một mục sư đầy ân khác kể thì giờ dưỡng linh mình là vô ích nếu hkông được bồi bổ bằng Lời Thượng Đế. Mục sư cảnh cáo : "Anh em thân yêu, hãy lo liệu để vừa rạng đông anh em đến với Thượng Đế hầu đời sống thuộc linh được bồi dưỡng. Điều đó sẽ khiến anh em mạnh mẽ chống lại mọi sự cám dỗ của Quỉ dữ. Rất nhiều người đi ra đối diện với những quyến rũ của đời mà không được nuôi nấng, phần thuộc linh thiếu đói, do đó mà họ bị tấn công bởi mọi thứ lôi cuốn của kẻ thù. Chỉ người nào được Thượng Đế nuôi nấng cả thể xác lẫn tâm hồn mới mong đắc thắng trong giờ bị cám dỗ."

NÀI XIN NHỮNG LỜI HỨA THƯỢNG ĐẾ

Ít nhà lảnh đạo của thế kỷ trước có lòng tin tưởng sâu sắc trong Thượng Đế và cầu nguyện hữu hiệu cho bằng George Muller. Vào tuổi 90 Muller có tuyên bố : "Tôi không bao giờ gặp một lời cầu nguyện mà không được nhậm". Người đưa ra bí quyết nhận được điều cầu xin tùy theo cách Cơ-đốc-nhân áp dụng Lời Thượng Đế trong lúc cầu nguyện.

Tỉ dụ, George Muller bao giờ cũng cầu nguyện với cuốn Thánh Kinh mở ra. Người luôn làm đầy sự cầu xin bằng Lời Chúa. Các bạn hữu nói viện trưởng cô nhi chẳng bao giờ thốt lên một lời cầu nguyện mà không có "Thánh Kinh" hậu thuẩn cho sự cầu xin đó. Thật thế, Mueller chẳng bao giờ cầu xin Thượng Đế cho đến chừng đã nuôi mình trong Lời Ngài.

Mô tả giờ dưỡng linh của mình, Muller viết : "Sau khi cầu xin Chúa chúc phước trên Lời quí báu của Ngài, việc thứ nhất tôi đã làm là bắt đầu suy nghiệm Lời Thượng Đế, tìm hiểu mỗi câu để được một phúc lành ở đó, không phải phục vụ Lời Chúa trước công chúng, cũng không phải để giảng điều tôi đang suy niệm, nhưng để được lương thực cho chính tâm hồn tôi. Kết quả tôi đã thấy điều này dường như không thay đổi : ấy là sau vài phút, tâm hồn tôi được dẫn đến sự xưng tội, hoặc cảm tạ, hoặc cầu thay, hoặc khẩn nài; đến nỗi dầu tôi không cầu nguyện mà chỉ suy gẫm, những điều đó hầu như tức khắc trở thành lời cầu nguyện nhiều hay ít."

George Muller đã học biết bí quyết biến cải Lời Thượng Đế thành những lời cầu xin đầy niềm tin. Theo trực nghĩa, người "cầu nguyện" Lời của Thượng Đế.

Mã Ích Đức