Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 157

Thói Quen Mới (Kỳ 2)

Hãy cư xử với nhau cách nhân từ và dịu dàng, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy. ” (Êphêsô 4:32)

Trong những ngày qua, nước Mỹ nói riêng và nhiều quốc gia trên thế giới đã có những cuộc biểu tình tranh đấu cho nhân quyền - tự do, dân chủ, bình đẳng và bình quyền của mọi màu da chủng tộc. Riêng tại Hoa Kỳ, vấn đề cốt lõi là sự kỳ thị chủng tộc giữa người da trắng và người da đen. Kinh Thánh cho biết dòng dòi loài người đến từ ông A-đam và bà Ê-va. Vì tội lỗi loài người càng gia tăng trên đất nên Đức Chúa Trời dùng cơn đại hồng thủy để hủy diệt loài người. Chỉ có ông bà Nô-ê cùng 3 trai và 3 dâu được Chúa cứu vì họ vâng lời Chúa đóng chiếc tàu để lánh nạn. Dòng dõi sau nầy của 3 con trai ông bà Nô-ê là Sem (da vàng – Á Châu), Cham (da đen – Phi châu), và Gia-phết (da trắng – Âu Châu) được tồn tại và lưu lạc ở khắp nơi trên thế giới. Đa số người sống tại Mỹ Châu và Úc Châu cũng đến từ Âu Châu (Anh quốc). Vấn nạn kỳ thị chủng tộc và phân biệt tôn giáo là vấn nạn của xã hội loài người từ xưa cho đến nay. Đây chính là khuyết điểm lớn của con người. Mỗi người phải nhìn nhận “lỗi lầm” của mình để rồi sống yêu thương, tôn trọng, chấp nhận, và tha thứ nhau càng hơn mỗi ngày.

Lời Chúa trong Kinh Thánh nhắc nhở con dân Chúa nên tập tành một thói quen mới để sống làm vui lòng Chúa và hữu ích cho người. Trong cuộc sống của xã hội ngày nay, mỗi chúng ta phải đối diện với bảy lãnh vực khác nhau liên hệ trong đời sống mà mỗi người phải cố gắng sống quân bình nó. Tiến sĩ Bobb Biehl nêu bảy điều đó là hôn nhân gia đình, tài chánh, tăng trưởng cá nhân, thể chất, nghề nghiệp, xã hội, và tâm linh. Có ba thói quen thuộc linh cần thiết bạn và tôi cần thực hành mỗi ngày. Tuần trước, chúng ta đã học qua thói quen “Suy Gẫm Lời Chúa”. Hôm nay, mời bạn cùng tôi học tiếp hai thói quen cần thiết còn lại.

2. Yêu Mến Nhau. Sách 1 Giăng 4:7 chép: “Thưa anh em yêu dấu, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu thương đến từ Đức Chúa Trời. Ai yêu thương thì sinh bởi Đức Chúa Trời và nhận biết Đức Chúa Trời. ” Tình yêu là cái gì mà biết bao nhiêu thi nhân, nhạc sĩ ca ngợi nó; biết bao nhà văn viết viết về nó; biết bao nhiêu thi nhân mơ tưởng nó; và biết bao nhiêu anh hùng phải chết vì nó! Tình yêu là nhu cầu của mọi người. Con người ai cũng muốn yêu và muốn được yêu mến lại. Vấn đề đặt ra là tại sao ta yêu người nhưng không được người yêu lại? Như vậy, ta có thật sự yêu người không? Sứ đồ Phao Lô mô tả tình yêu chân thật như sau: “Dù tôi nói được các thứ tiếng loài người và thiên sứ, nhưng không có tình yêu thương thì tôi chỉ như cồng chiêng kêu lên hay là chập chõa vang tiếng. 2 Dù tôi được ơn nói tiên tri và biết hết các sự mầu nhiệm cùng mọi tri thức; dù tôi có tất cả đức tin đến nỗi dời núi được, nhưng không có tình yêu thương thì tôi chẳng ra gì. 3 Dù tôi phân phát cả gia tài để nuôi kẻ nghèo khó, lại bỏ thân mình để chịu đốt, nhưng không có tình yêu thương thì điều đó chẳng ích gì cho tôi. 4 Tình yêu thương hay nhịn nhục, tình yêu thương hay nhân từ;tình yêu thương không ghen tị, không khoe mình, không kiêu ngạo, 5 không cư xử trái lẽ, không kiếm tư lợi, không nhạy giận,không nuôi dưỡng điều dữ, 6 không vui về điều bất công, nhưng vui trong sự thật. 7 Tình yêu thương hay dung thứ mọi sự, tin mọi sự, hi vọng mọi sự, chịu đựng mọi sự. 8 Tình yêu thương không bao giờ suy tàn. ” (1 Côrinhtô 13:1-7).

Tiến sĩ Bob Biehl nói rằng ta không yêu người được không phải vì ta ghét người nhưng mà là vì ta quá yêu mình và chỉ chú tâm vào mình. Ông giải thích rằng nếu muốn được người ưa thích mình hay yêu mến mình thì ta phải giải quyết ba trở lực: (1) Bề trong của bạn. Hãy đặt trọng tâm vào người hơn là vào chính mình. Muốn được người khen mình thì ta phải khen người trước. Chúa Giê-su dạy: “Hễ điều chi mà các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì cũng hãy làm điều đó cho họ, vì ấy là luật pháp và lời tiên tri. ” (Mathiơ 7:12). Yêu người và dùng vật chứ không phải yêu vật và dùng người. Châm ngôn người Nga có câu: “Khi bạn gặp một người, bạn xét đoán bộ đồ người đó mặc. Khi bạn rời người đó, bạn xét đoán trái tim của người đó.” Khích lệ người khác. Đừng chê nữa nhưng hãy khích lệ người. Lời khích lệ luôn đem lại niềm hy vọng ở tương lai. Hãy cho họ thấy tương lai sẽ tốt hơn. Nan đề nhiều đứa con bỏ nhà ra đi, nhân viên nghỉ việc, và vợ chồng ly dị nhau cũng vì thiếu sự cảm thông, lời khích lệ mà chỉ có phê bình, chỉ trích thôi. (2) Bề Ngoài Của Bạn. Hãy sống đúng theo hình ảnh của mình. Hãy trang phục đúng với tư cách và vai trò của mình. Bạn đã có hình ảnh của mình rồi nên không cần làm thêm hình ảnh gì khác. Điều quan trọng là hãy cho người khác thấy rõ hình ảnh của bạn đó. (3) Ước Mơ Của Bạn. Bạn có là người chú tâm về tương lai không? Ước mơ của bạn ở tương lai là gì? Có ba cách sống: Sống nhìn lại quá khứ là người dễ âu sầu. Sống chỉ nhìn ở hiện tại là người dễ phê bình, chỉ trích. Sống hướng về tương lai là người lạc quan và rất dễ mến.

3. Tha Thứ Nhau. Sách Êphêsô 4:32 dạy: “Hãy cư xử với nhau cách nhân từ và dịu dàng, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy. ” Đôi khi người mà ta khó tha thứ nhất là chính mình. Lời Chúa dạy hãy tha thứ nhau vì đã được Ngài tha thứ rồi (Côlôse 3:13). Khi con dân Chúa đến cùng Ngài để ăn năn xưng tội thì Chúa sẽ tha thứ mọi lỗi lầm (Ê-sai 1:18). Chúa cũng sẽ quăng xa mọi tội lỗi của con dân Ngài khi họ biết ăn năn, xưng tội (Thi-thiên 103:12). Sách 1 Giăng 1:9 cho biết Chúa là Đấng công bình sẽ tha tội cho chúng ta và làm cho chúng ta sạch hết mọi điều gian ác. Như vậy, khi ta đã nhận sự tha thứ của Chúa thì cũng hãy tha thứ cho anh chị em mình (Mathiơ 18:15-35).

Bạn có sẵn lòng tha thứ cho người phạm lỗi cùng mình không? Bạn có sẵn lòng tha thứ cho những lỗi lầm của mình không? Hãy nhớ Lời Chúa nhắc nhở ta rằng Ngài đã tha thứ tội lỗi của ta thì ta cùng phải tha thứ cho nhau, kể cả cho chính mình (Êphêsô 4:32). Tập tành một thói quen mới là điều cần thiết cho đời sống của mỗi chúng ta. Có câu châm ngôn bất hủ như sau: “Gieo một suy nghĩ, gặt một hành động. Gieo một hành động, gặt một thói quen. Gieo một thói quen, gặt một đức tính. Gieo một đức tính, gặt một một số phận.” “Số phận” chính là nếp sống mỗi ngày. Hãy gieo thói quen suy gẫm Lời Chúa, yêu mến nhau, và tha thứ nhau để kinh nghiệm sự trưởng thành đức tin trong đời sống tin theo Chúa mỗi ngày.

Cầu xin Chúa giúp bạn tập tành thói quen ham thích suy gẫm Lời Chúa, yêu mến nhau, và tha thứ nhau để khám phá phước hạnh mới Chúa hứa ban cho mình để sống làm vui lòng Chúa và hữu ích cho nhiều người kể từ hôm nay. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc