Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1

Thời Gian Làm Mới Lại Từ Đầu

[ Chinese | English | Vietnamese ]

Một tình trạng không một tí gì ràng buộc. Một cơ hội để bắt đầu trở lại. Một cơ hội để làm tốt hơn. Là ở đây! Mở đầu một năm mới đem lại cho tất cả chúng ta khả năng mới tuyệt vời để làm một thay đổi tích cực trong cuộc đời của chúng ta. Trong thực tế, chúng ta có thể làm mới lại từ đầu ở bất cứ lúc nào trong năm, nhưng chúng ta có khuynh hướng nhận biết điều này nhiều hơn khi bắt đầu cho một năm mới.

Thượng Đế Của Những Cơ Hội Lần Thứ Hai

Thỉnh thoảng tất cả chúng ta đều cần cơ hội thứ hai. Tôi không phải là người đánh gôn giỏi lắm, mà có lẽ đó là lý do tại sao điều ưa thích nhất của tôi về môn đánh gôn là "nhận cú sút không tính điểm". Bạn biết một cú sút không tính điểm là gì, phải không? Nếu cú sút đầu tiên của bạn vào lỗ thật là tồi tệ, thì lúc đó, bạn chỉ kéo một banh gôn khác ra ngoài, rồi phát bóng, và mỉm cười, "Tôi sẽ nhận cú sút không tính điểm!" Điều đó có nghĩa là bạn đang bắt đầu trở lại. Bạn nắm bắt cơ hội lần thứ hai để phát một cú sút thật tốt và cú sút đầu tiên không tính vào số điểm của bạn!

Thượng Đế thì giống như vậy đó. Khi chúng ta ném cú sút thật tồi trong trò chơi của cuộc sống, thì Ngài cho chúng ta một cú sút không tính điểm. Ngài nói, "Hãy tiến bước và thử lại lần nữa". Con phạm tội. Ta tha thứ cho con. Con đã không đạt được điều tốt nhất. Đây là một cơ hội khác. Thượng Đế luôn sẵn sàng cho chúng ta một cơ hội khác khi chúng ta kêu xin Ngài giúp đỡ. Và chúng ta cần làm tương tự với chính mình và với người khác. Chúng ta cần liên kết với Thượng Đế trong tinh thần nhịn nhục và tha thứ và không nản lòng. Hãy cố gắng lại một lần nữa!

Bây giờ là thì giờ thuận tiện để thử lại lần nữa. Một năm mới có thể là một bắt đầu mới. Dù nếu không bắt đầu một năm mới khi bạn đang đọc bài này, nhưng bạn có thể làm lại từ đầu. Chúng ta được Sứ Đồ Phao-lô động viên, "Kìa, hiện nay là thì thuận tiện; kìa hiện nay là ngày cứu rỗi" (II Cô-rinh-tô: 6:2). Ngay bây giờ là thì thuận tiện để bạn tự hỏi, "Tôi cần làm gì để cải thiện đời sống tôi?"

Những Quyết Định Của Năm Mới

Thậm chí hầu hết mọi người không làm quyết định cho năm mới hay bất kỳ quyết định nào để tự cải thiện. Họ không tự quyết định để cải thiện. Thường là bởi vì họ không nghĩ rằng họ có thể thực hiện được. Họ có thể sợ thất bại hoặc sợ bị thất vọng. Nhưng từ bỏ cải thiện chính mình vì bất kỳ lý do nào cũng là tấm bi kịch. Một điều chắc chắn. Nếu bạn không sút một cú, thì bạn không được nhận cú sút không tính điểm!

Tôi cần cú sút không tính điểm của tôi để tôi có thể đứng dậy và sút một cú tốt nhất. Có lẽ quyết định đầu năm tốt nhất mà tôi làm là năm đầu tiên tôi lập gia đình. Ngay sau khi vợ tôi người mà tôi chia xẻ lời chúc "Chúc Mừng Năm Mới!" và ôm lấy và hôn thì chúng tôi cam kết không căm giận cho đến khi mặt trời lặn. Mục tiêu của chúng tôi là nói đúng lúc và giải quyết bất kỳ cuộc xung đột nào hay những tình cảm bị tổn thương nào trước khi chúng tôi lên giường ngủ. Ồ, bạn có thể tưởng tượng chúng tôi có những đêm thức khuya! Nhưng chúng tôi vẫn giữ cam kết với nhau và thật là tốt cho hôn nhân của chúng tôi. Thật vậy, chúng tôi vẫn cố gắng thực tập điều này, mặc dù chúng tôi phải thừa nhận rằng bây giờ chúng ta đã già hơn và đôi khi sáng hôm sau, chúng tôi mới thảo luận xong!

Những Bước Để Tự Cải Thiện

Không có lời xin lỗi thích hợp nào biện hộ không tìm kiếm tự cải thiện. Tất cả chúng ta đều có vấn đề để nêu ra và những điều chúng ta cần làm. Tất cả chúng ta đều có những cơ hội kiểu này hay kiểu khác. Để làm hết sức mình với những gì mà chúng ta có là một chuyện trong cuộc sống. Khi chúng ta làm chúng ta sẽ nghe Chúa của chúng ta nói, "Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia! Hãy đến và hưởng sự vui mừng của Chúa ngươi!" (Ma-thi-ơ. 25:21).

Đây là những bước mà tôi làm theo để cải thiện trong cuộc đời của mình:

  1. Đánh giá đời sống của bạn. Tôi tin triết học Cổ Hy Lạp, "Đời sống không được xem xét thì không xứng đáng sống". Vì vậy lúc bắt đầu mỗi năm mới (và những lần khác) tôi đánh giá lại cuộc đời của mình. Tôi có cảm thấy tốt về cách tôi đang sống không? Tôi có làm điều hữu ích cho Chúa Giê-xu không? Cho những người đang cần sự giúp đỡ? Tôi có đang kinh nghiệm một cảm giác của ý nghĩa? Tình yêu? Niềm vui thích không? Tôi có thể cải thiện ở điểm nào?
  2. Tìm thấy điều "Muốn". Tất cả chúng ta có những điều mà chúng ta "nên" làm cách khác nhau, tốt hơn, hay nhiều hơn. Cố gắng thay đổi, bởi vì bạn nên thay đổi, là một cuộc cá độ của anh chàng ngốc. Thường thì không phải bạn thất bại mà bạn cảm thấy có tội. Dù nếu bạn thành công thì bạn sẽ bị cám dỗ kiêu ngạo. Làm một sự thay đổi bởi vì bạn muốn thì tốt hơn nhiều. Ví dụ như, nếu bạn muốn dừng thói quen xấu như hút thuốc, những cơ hội thành công của bạn tốt hơn nhiều nếu bạn làm bởi vì bạn muốn. Nếu bạn muốn khỏe mạnh hơn, tiết kiệm tiền, hay thoát khỏi hơi thuốc thì lúc đó bạn có cơ hội tranh chiến thực hiện một chương trình để khắc phục những động lực thôi thúc hút thuốc của bạn.
  3. Đề ra một mục tiêu thực tiễn. Cách đây nhiều năm, khi tôi đang theo học chương trình tiến sĩ về tâm lý học, tôi quyết định đọc toàn bộ loạt sách giải nghĩa Kinh Thánh Tân Ước của Barclay. Điều đó là mục tiêu cao kỳ, đặc biệt giữa chương trình tốt nghiệp. Tôi đã phải từ bỏ nó trước khi tôi còn một học kỳ. (Nó không phải là tồi tệ hoàn toàn, vì tôi nhận được những ích lợi từ việc học của tôi). Nếu tôi thực tế hơn trong thời gian biểu cho mục tiêu của tôi, thì tôi sẽ không từ bỏ nó. Trong trường hợp đó, bây giờ tôi vẫn đọc sách suốt 15 năm sau!
  4. Làm những chọn lựa cho chính mình. Một năm nọ, mục tiêu của tôi là đặt quyền ưu tiên cho tình bạn và chọn hai phương cách để làm điều này. Tôi sắp xếp bắt đầu chơi quần vợt thường xuyên với một người bạn và tham gia vào một nhóm ủng hộ. Những trận quần vợt thất bại, nhưng nhóm ủng hộ vẫn tiếp tục.
  5. Chọn phần thưởng. Để giúp bạn hoàn tất một nhiệm vụ khó thì nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc hoàn thành công việc nếu bạn biết rằng có phần thưởng rõ ràng đang chờ bạn. Bạn có bao giờ nghe nói về một "cuộc diễu hành của những con vịt" tại khách sạn Peabody ở Orlando không? Trong khi lá cờ "Stars and Stripes Forever" làm nền, thì những chú vịt từ mọi phía tụ tập lại bồn nước. Tấm thảm đỏ được trải ra và các chú vịt đi diễu hành trên tấm thảm đỏ, mà không có tiếng quạc nào, đến tận cuối tấm thảm đỏ tại bức màn. Và mọi người vỗ tay hoan nghênh các chú vịt. Làm thế nào mà họ khiến các chú vịt đi diễu hành cách yên lặng và có trật tự như vậy? Đằng sau bức màn là thức ăn vịt!
  6. Hãy bền chí. Năm ngoái một trong những mục tiêu của tôi là đọc hết "Kinh Thánh Hằng Ngày." Kể cả Kinh Thánh giải nghĩa trước mỗi ngày đọc, cần mất khoảng 15 phút của một lời hứa nguyện trong ngày. Tôi không đọc Kinh Thánh trong vài ngày, thì tôi thấy bị trì trệ. Nhưng bởi vì mục tiêu này phản ánh giá trị quan trọng của tôi - trải qua thời gian đều đặn đọc Lời của Thượng Đế - Tôi bền chí và bắt chính mình theo kịp mỗi lúc mà tôi bị trì trệ.
  7. Đánh giá quá trình. Đừng quá tập trung vào mục tiêu của bạn điều mà bạn chỉ thấy hài lòng khi đạt được mục tiêu. Nếu bạn tìm thấy ý nghĩa và vui thích trong qúa trình thì bạn sẽ ít có thể hết cạn nhiên liệu. Ví dụ như, nếu bạn cố giảm cân, tốt nhất bạn làm điều đó một ít vào một lúc bằng cách ăn lành mạnh và tập thể dục. Và trong lúc tiến hành thì đánh giá những lợi ích của chương trình giảm cân của bạn, không chỉ giảm cân, nhưng cũng tăng năng lượng, trông khoẻ hơn, cải thiện ý thức phúc lợi, và tái đảm bảo rằng bạn có sức khỏe tốt hơn.
  8. Hãy đánh giá cao bất kỳ sự tiến triển nào. Khi điều gì đó cần tự cải thiện, thì điều đó tốt hơn là không có điều gì. Ví dụ như, năm tôi sang tuổi 30, tôi nổi điên và lập 30 mục tiêu đặc biệt để sống. Nét nổi bật nhất của kế hoạch đó là triển khai bảng liệt kê đó. Nhiều mục tiêu tôi đã không hoàn tất. Nhưng tôi không tập trung về vấn đề đó. Thay vì đó, tôi vui vì những gì tôi đã thực hiện.
  9. Chọn người hiệp tác. Để theo đuổi các mục tiêu của tôi, cần có một ai đó để nói chuyện về cách nó diễn tiến và động viên bạn trên con đường tiến hành. Hãy nhờ một người bạn chịu trách nhiệm với bạn, cầu nguyện với bạn, và nhắc nhở bạn vì sao mục tiêu của bạn lại quan trọng đối với bạn.
  10. Học hỏi từ những sai lầm của bạn. Mọi người đều thất bại ở vài mục tiêu. Điều đó không có nghĩa rằng bạn là một thất bại. Con đường đến thành công thường gồm những thất bại đang trên đường. Hãy chấp nhận một thất bại như là một cơ hội học hỏi. Có lẽ bạn chỉ cần cố gắng làm lại với một cách nhìn khác. Hoặc có lẽ bạn đang tranh đấu trong lòng mà bạn cần sự giúp đỡ. Cần có tính khiêm nhường và can đảm để học hỏi từ những sai lầm và kêu cầu sự giúp đỡ. Vì vậy, nếu điều đó là những gì bạn cần làm thì ngẩng cao đầu mà làm.

By Dr. Bill Gaultiere
Do Lê Ái Huệ chuyển ngữ

© 2001 NewHopeNow.org. Used by permission.