Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 16

Sức Mạnh Của Đức Tin

[ English | Vietnamese ]

"Phía dưới những con đường của Portsmouth hơn một trăm năm về trước," Trung-tướng Ira C. Eaker đã nói trong một bài diễn văn được đọc cách đây một khoảng thời gian, "đã đi bộ một thủy thủ với một cánh tay, một mắt, và một trạng thái bền bỉ của những dây thần kinh và không thể bước trên sàn tàu mà không bị say sóng. Quả thật ông ta có thể ở nhà vì những bệnh nan-y để tên của ông không phải là Bộ-trưởng Bộ-hải-quân Nelson. Tinh thần của người đàn ông đã tác động tới nhiều người."

Được sinh ra vào năm 1758, Horatio Nelson, con trai của một mục sư, là một đứa trẻ nhỏ nhắn và yếu đuối, người mà yêu thích sự đi thuyền. Như một thiếu niên trẻ, ông đã tham gia vào thủy quân Anh và, trong tiến trình tới vùng Người Da Đỏ Phương Đông, đã bị lên cơn sốt nghiêm trọng tới nổi đã phá hoại sức khoẻ của ông. Nhưng ông không bao giờ cho phép điều này giữ ông lại. Vào tuổi 18, ông được chọn làm đại-úy hải-quân trong Hải-quân Hoàng-gia và tới năm 1802 ông đã được làm tổng-tư-lệnh của hạm đội Anh-quốc.

Hai năm sau, tại Trận-chiến của Trafalgar, ông Nelson đã đánh thắng những hạm-đội liên hợp của Pháp và Tây-ban-nha. Điều này là vinh dự hải-quân lớn nhất trong lịch sử của Anh quốc và đã để lại cho Anh quốc chủ quyền của những vùng biển trong thời gian còn lại của những năm 1800. Không may mắn thay, ông Nelson đã bị thương đến chết trong trận chiến Trafalgar nhưng đã sống đủ lâu để biết rằng hạm đội của ông đã thắng trận chiến. Những lời cuối cùng của ông là, "Cám ơn Thượng Đế, con đã làm xong nhiệm vụ của con."

Ông Nelson là một người đàn ông của sự can đảm và tận tâm không sợ sệt. Ông đã tin tưởng vào đất nước của ông, vào nguyên do của ông, và vào chính bản thân ông. Ông đã chứng minh điều này với lời nói của ông và hơn thế nữa với cuộc đời của ông. Ông một lần đã nói, "Tôi là một ý kiến mà những thước đo can-đảm nhất là an toàn nhất." Ông Nelson là một người đàn ông được kính nể nhiều bởi những người mà đã nói về ông rằng, "Thân thể yếu đuối của ông làm nhà cho một tinh thần vĩ đại."

John Stuart Mill đồng ý. Ông nói, "Một người với một đức tin thì tương đương với một sức mạnh của chín-mươi-chín người chỉ vì lợi ích." Tại sao nó là như vậy?


"Một người với một đức tin thì tương đương với một sức mạnh của chín-mươi-chín người chỉ vì lợi ích."


Đầu tiên, những đức tin thì có sức mạnh khác thường đối với cuộc sống của chúng ta cũng như điều mà một bánh lái làm cho chiếc tàu. Có nghĩa là, chúng điều khiển hướng đi và vận mệnh của cuộc sống chúng ta. Trong khi chúng ta không luôn sống cuộc đời mà chúng ta bày tỏ, chúng ta luôn sống cuộc đời mà chúng ta tin tưởng. Nói một cách đơn giản, nếu tôi tin rằng tôi là một thất bại, thì tôi sẽ dàn xếp chính tôi để thất bại. Nếu tôi tin rằng tôi là một người thành công, thì tôi sẽ thành công, và cứ như thế.

Bác sĩ Joyce Brothers, một tác giả và nhà tâm lý học nổi tiếng nói, "Sự tự-khái-niệm của mỗi cá nhân [điều mà anh ta tin tưởng vào chính anh] là tâm điểm của cá tính của anh. Nó ảnh hưởng mỗi khía cạnh của thái độ con người; khả năng để học, khả năng để lớn lên và để thay đổi, sự chọn lựa những người bạn, những người phối ngẫu và những nghề nghiệp. Nó thì không phóng đại để nói rằng sự tự-hình-dung tích-cực mạnh-mẻ [sự tự-tin] là một sự chuẩn bị tích-cực tốt nhất cho sự thành công trong cuộc đời."

Tự-tin không phải là một người tự cao tự đại, là thái độ của "Tôi là người giỏi nhất". Đây là sự tự-lừa-dối và một sự bao che cho sự thiếu tự tin sâu đậm. Sự tin vào chính bản thân bạn là sự hiểu biết và chấp nhận những điểm yếu cũng như những điểm mạnh của bạn và tin với sự giúp đở của Thượng Đế mà nhờ đó bạn có thể vượt qua những yếu đuối của bạn, phát triển và dùng những điểm mạnh của bạn.

Một người phụ nữ rất thành công, một người trình-diễn nổi tiếng, đã không còn nhiều thứ để tiếp tục cho cuộc đời cô. Cô có lẽ không bao giờ đoạt giải trong một cuộc thi sắc đẹp và vào tuổi 38 cô đã sống trên sự thịnhh vượng. Sau khi đọc quyển sách của Claude Briston, Sự Huyền Bí của Đức Tin, và bắt đầu tin tưởng vào chính cô, cuộc đời của cô Phyllis Diller đã đi tới một chiều hướng kịch nghệ. Một tài năng mà cô đã có là khả năng để làm người ta cười. Một khi cô đã tin vào điều này, thì cô đã không cho phép cái gì mà cô đã không có lại ngăn chặn cô sử dụng cái gì mà cô thật sự đã có.

Jimmie Durante là một người trình-diễn khác mà có lẽ đã không thể phát đạt với những phong cách của anh. Nhưng anh đã làm vốn trên yếu điểm của anh và đã chuyển nó thành một trong những điểm mạnh nhất của anh. Anh đã không tập trung vào những thuộc tính thân thể - cái mà anh đã không có - nhưng dựa vào những điểm mạnh của anh - cái mà anh đã có - và để những điểm này cho việc dùng tốt bởi vì anh đã tin rằng anh có thể làm.

Bạn và tôi có thể làm giống như vậy.

Cho một ý nghĩa còn mạnh hơn và lành mạnh hơn của sự tự-tin là sự hiểu biết rằng, bất kể tới việc gì mà bạn có bao giờ làm hay đã làm thất bại, thì Thượng Đế yêu bạn hoàn toàn và không điều kiện, Ngài thì đang muốn tha thứ cho mỗi tội lỗi và việc làm sai của bạn, và rằng Ngài có một mục đích của Thiên-thượng cho cuộc đời của bạn!

Thứ nhì, Những đức tin cũng có sức mạnh bởi vì chúng ta có thể chọn cái gì chúng ta muốn tin. Điều này đặt chúng ta làm chủ của chính số phận chúng ta. Thật sự, hầu hết những đức tin của chúng ta về chính chúng ta, cuộc đời, Thượng Đế, và nhiều hơn nữa, được học hỏi từ cha mẹ của chúng ta hay những người quan-tâm trước đây. Tuy nhiên, một khi chúng ta trở thành những người có tuổi, chúng ta có thể lựa chọn một cách có ý thức để dựa vào những đức tin đúng đắn và bỏ đi những đức tin còn lại.

Một sự nguy hiểm là dựa vào những đức tin mà chúng ta thích và bỏ đi những đức tin mà chúng ta không thích cho sự tiện lợi hơn là sự lựa chọn có suy nghĩ. Có nghĩa là, chúng ta chọn những đức tin mà không đe dọa cách sống của chúng ta và, do đó, thay vì làm chủ những đức tin của chúng ta thì chúng ta lại cho phép chúng làm chủ chúng ta.


"Tôi tin vào mặt trời, dù khi nó không chiếu; tôi tin vào tình yêu, dù khi tôi không cảm thấy có nó; tôi tin vào Thượng Đế dù khi Ngài yên lặng."


Một sự mạo hiểm khác là chúng ta có thể bắt đầu với những đức tin lành mạnh, nhưng nếu chúng ta thất bại để giữ vững những điều này, thì chúng ta kinh nghiệm sự xung đột tâm lý (sự không hòa hợp của thần kinh) và thay đổi những đức tin của chúng ta để hòa hợp với cách sống của chúng ta. Và khi đó, thay vì sống với cuộc đời mà chúng ta tin tưởng, chúng ta lại đi đến đức tin bất hạnh của cuộc đời mà chúng ta sống - một hướng đi nguy hiểm để theo.

Thứ ba, một điều có sức mạnh khác về những đức tin là chúng xác định, không chỉ những vận mệnh của cuộc đời hiện tại của chúng ta, mà còn là mối quan hệ với Thượng Đế và vận mệnh của chúng ta cho cuộc đời đang đến. Lời của Thượng Đế, Kinh Thánh, nói rằng, "Vì Đức Chúa Trời đã yêu thương thế gian đến nổi đã ban Con một của Ngài [là Chúa Giê-xu Christ], hầu cho hể ai tin con ấy thì không bị hư mất nhưng được sự sống đời đời."1 Thêm vào đó, "Tin vào Đức Chúa Trời Chúa Giê-xu, thì bạn sẽ được cứu [cho cuộc sống đang đến]." 2 Và còn nữa, "Với tất cả những người mà chấp nhận Ngài [là Đấng Christ], những người mà tin vào Danh của Ngài, thì Ngài sẽ ban cho quyền trở nên con cái của Đức Chúa Trời."3

Những đức tin thì có sức mạnh phi thường, nhưng tin tức tốt là chúng là sự lựa chọn của chúng ta. Như vậy chúng ta cần lựa chọn chúng cẩn thận và căn cứ chúng trên thực tế, không phải trên những nhận thức thiếu sót từ quá khứ. Và chúng ta đặc biệt là cần căn cứ chúng vào Lời của Thượng Đế về cuộc đời đang tới.

Vào những lần nó có thể khó khăn để tin vào Thượng Đế và rằng Ngài có một mục đích đặc biệt cho cuộc đời chúng ta. Nhưng chúng ta tin vào Ngài bằng sự lựa chọn như được minh họa bằng một tù nhân chiến tranh trong Đại Thế Chiến Thứ Nhì. Ông đã viết trên một bức tường hầm trên Thuộc-địa, Đức-quốc rằng: "Tôi tin vào mặt trời, dù khi nó không chiếu; tôi tin vào tình yêu, dù khi tôi không cảm thấy có nó; tôi tin vào Thượng Đế dù khi Ngài yên lặng."

Hãy nhớ rằng, cũng vậy, những đức tin thì chỉ là những điều mong ước cho đến khi chúng ta hành động trên chúng!

1. Giăng 3:16 (Bản-dịch Quốc-tế Mới).    2. Công-vụ-các-sứ-đồ 16:31 (Bản-dịch Quốc-tế Mới).    3. Giăng 1:12 (Bản-dịch Quốc-tế Mới).

Quyền sao chép © 2001 bởi Dick Innes

Dịch bởi D. Ngô

© 2002 ACTS International. Used by permission.