Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 13

Làm Phong Phú Cuộc Sống Gia Đình Của Bạn

[ English | Vietnamese ]

Một tờ báo của một thành-phố-nhỏ gồm có một mục rao vặt sau đây trong lần xuất bản ngày Thứ-Hai của nó:

"ĐĂNG BÁN: R. D. Jones có một cái máy may bán. Điện thoại 958 sau 7 giờ chiều và hỏi Bà Kelly người mà sống với nó rẻ."

Vào ngày Thứ Ba: "CHÚ Ý: Chúng tôi hối tiếc đã có một lỗi lầm trong quảng cáo của R.D. Jones ngày hôm qua. Nó nên đọc là: Một cái máy may đăng bán. Rẻ. Điện thoại 958 và hỏi Bà Kelly người mà sống với nó sau 7 giờ chiều."

Vào ngày Thứ Tư tờ quảng cáo đã nhầm lẫn nữa. Cuối cùng, vào ngày Thứ Năm tờ quảng cáo đọc là: CHÚ Ý: Tôi, R.D. Jones, không có cái máy may nào đăng bán cả. Tôi đã đập vỡ nó. Xin đừng gọi 958 vì điện thoại đã bị lấy ra khỏi. Tôi đã không tiếp tục với Bà Kelly. Cho đến ngày hôm qua bà đã làm người dọn dẹp nhà cửa cho tôi, nhưng bà đã nghỉ làm."

Cải thiện những giao tiếp gia đình

Những giao tiếp thiếu xót gây ra vô số kể những vấn đề. Điều này đặc biệt là thật sự có trong gia đình. Trong thực tế, một trong những bước đầu tiên để cải thiện những quan hệ gia đình là cải thiện những giao tiếp gia đình.

Những thành viên trong gia đình cần nói chuyện có ý nghĩa với nhau mỗi ngày, để cho thấy điều thú vị lẫn nhau, để cho một sự thông hiểu và đồng ýùkhông ngớt, và để chia xẻ và chấp nhận những cảm giác của từng người.


Sự giao tiếp... bao gồm không những sự nói chuyện mà còn là sự lắng nghe một cách sáng tạo.

Mỗi thành viên cũng cần được cho phép có ý kiến trong những vấn đề gia đình. Khi điều này làm xong, thì những thỏa hiệp thực tế - là chất dầu cho sự sống gia đình êm thấm - có thể tiến tới được.

Sự giao tiếp, dĩ nhiên, đi hai hướng. Nó bao gồm không những sự nói chuyện mà còn sự lắng nghe cách sáng tạo; đó là, sự lắng nghe thông điệp thật đằng sau lời nói.

Đôi khi những thành viên gia đình sẽ nói một chuyện khi họ có ý muốn nói chuyện kia. Ví dụ như, Dave hỏi June, vợ của anh, nếu cô ta thích đi ra ngoài ăn tối. June thì mệt mỏi và không muốn đi, nhưng cảm thấy rằng Dave sẽ đau lòng nếu cô ta trả lời làkhông. Vì vậy cô đồng ý. Rồi sau đó cô cảm thấy không bằng lòng bởi vì Dave đã không biết cô đã cảm thấy như thế nào. Kết qủa là, buổi hẹn ăn tối là một sự thất bại.

Nếu Dave lắng nghe cách sáng tạo, thì anh có thể biết được khi June nói đồng ý nhưng lại có ý là không. Nhưng, nó quan trọng cho tất cả những thành viên gia đình để nói cái mà họ muốn nói và không để những người khác trong sự đoán chừng.

Nên tránh những lời nói khích động

Nó cũng rất quan trọng để tránh những lời nói khích động như là, "Bạn không giờ" hay "Bạn luôn luôn." Những lời nói như vậy hiếm khi là có thật. Những sự để-xuống cũng cần được tránh. Chúng che đậy mong manh những biểu hiện của sự thù hận. Nó thì lịch sự hơn nhiều để thú nhận khi bạn cảm thấy đau lòng hay giận dữ.

Trong quyển sách của ông, Một Câu Trả Lời cho Những Giao Tiếp Gia Đình, H. Norman Wright kể về một sự nghiên cứu ma ø đã so sánh những cặp vợ chồng hạnh phúc vơí những cặp không hạnh phúc. Sự nghiên cứu cho thấy rằng những cặp vợ chồng hạnh phúc thì:

  1. Đã nói chuyện nhiều với nhau hơn
  2. Đã truyền đạt cảm giác mà họ đã hiểu điều gì đã được nói với họ
  3. Đã có một phạm vi rộng hơn về những chủ đề sẵn có cho họ để nói về chúng
  4. Đã duy trì những nguồn giao tiếp và giữ chúng mở rộng bất kể là chuyện gì đã xảy ra
  5. Đã cho thấy sự nhạy cảm nhiều hơn với những cảm giác của mỗi người
  6. Và đã làm có ích hơn về những phương cách không bằng từ ngữ của sự giao tiếp.

Việc sử dụng nhiều thời gian hơn với nhau thì quan trọng tương đương với việc làm mạnh mẻ những quan hệ gia đình. Khi những cặp vợ chồng quá bận rộn cho việc này, thì họ lại quá bận rộn. Những gia đình nên xem xét hoặc là người cha hay là người mẹ nên từ chối một sự xúc tiến nếu nó làm ít thời gian ở nhà hơn hay cha mẹ nên giới hạn sự tham gia vào những sinh hoạt cho phép sự họp mặt gia đình.

Những sự mâu thuẩn cũng cần được đối diện và xử lý một cách sáng tạo

"Khi một cặp vợ chồng nói họ không bao giờ có một bất đồng ý kiến, thì họ đang nói láo, có trí nhớ xấu, hay một trong hai người làm một con số không trong mối quan hệ này," Clark Hensley nói, giám đốc của Hội-đồng Hoạt-động Cơ-đốc-giáo tại Mississippi.

Bất cứ khi nào người ta sống chung với nhau, thì sự mâu thuẫn là không thể tránh được. Những sự khác biệt và thất vọng (gồm có sự quản lý tiền bạc và những vấn đề sinh lý) cần được thảo luận và giải quyết. Nếu họ không làm những điều đó, thì họ sẽ dần bị đưa vào sự thất vọng, sức khoẻ kém, hay những quan hệ tan vỡ.

Nhiều phản ứng với sự mâu thuẫn là những sự phản ứng quá mạnh mẽ được gây ra bởi những mâu thuẫn chưa giải quyết trong quá khứ. Ví dụ như, nếu bạn có cha mẹ "cằn nhằn" và cha mẹ bạn còn xuất hiện để "cằn nhằn", thì những cơ hội là những cảm giác cũ của bạn sẽ bị khởi động và bạn sẽ phản ứng mạnh mẽ.

Khi chúng ta phản ứng mạnh mẽ, thì sự phản ứng mạnh luôn là vấn đề của chúng ta. Chúng ta cần chấp nhận trách nhiệm cho nó và không nên đổ lỗi vào những người khác. Bằng không thì những mâu thuẫn sẽ còn lại không giải quyết được.

Thú nhận rằng mình đang phản ứng mạnh mẽ là làm người trưởng thành. Hành động một cách mù quán những cảm giác đó thì là không trưởng thành. Thay vào đó, khi những cảm giác lo âu của bạn bị khởi động, thì đừng nên từ chối những cảm giác này nhưng hãy nói với chính bạn rằng, "Làm thế nào tôi nên hành động trong hoàn cảnh này nếu tôi không cảm thấy quá khó chịu?" Khi đó cố gắng hành động phù hợp với điều được biết đến và nói lên những cảm giác của bạn mà không đổ lỗi vào người khác bởi chúng.


"Khi một cặp vợ chồng nói họ không bao giờ có một sự bất đồng ý kiến, thì họ đang nói láo, có trí nhớ xấu, hay một trong hai người làm một con số không trong mối quan hệ này."


Nếu sự phản ứng mạnh mẽ là một dạng của cách cư xử của bạn, thì đừng lưỡng lự để tìm kiếm sự giúp đỡ từ một mục sư thạo giỏi hay một người khuyên bảo. Thừa nhận sự cần thiết cho sự giúp đỡ cũng là một dấu hiệu của tính trưởng thành.

Sự tha thứ là đặc tính cần thiết khác trong những quan hệ lành mạnh.

"Nhiều hôn nhân dần dần bị xói mòn và sau đó bị phá hủy bởi vì một người không thể tha thứ," Norman Wright nói. "Một người mà liên tiếp mang đến việc gì đó mà người hôn phối của anh ta đã làm hay đã nói trong quá khứ, thì tiếp tục hành hạ người kia và dựng nên bức tường của sự lạnh lùng."1

Như Thượng Đế tha thứ cho chúng ta khi chúng ta thú nhận những sự sai lầm của chúng ta, chúng ta cũng cần phải tha thứ lẫn nhau.2

Những sự giao tiếp rõ ràng, làm việc với nhau, xử lý những mâu thuẫn cách sáng tạo, và tha thứ lẫn nhau là tất cả cần thiết cho sự hòa thuận gia đình. Nhưng sự cần thiết quan trọng nhất là đặt để Thượng Đế vào trung tâm của gia đình bạn. Ngài có thể làm việc tốt hơn bạn có thể làm nếu bạn giao trọn cuộc đời của bạn mỗi ngày cho Ngài và theo mệnh lệnh thiêng liêng của Ngài cho gia đình.

Sự nghiên cứu đã cho thấy rằng những gia đình mà thật sự cam kết với niềm tin Cơ-đốc-nhân của họ, thì có cơ hội tốt hơn nhiều trong việc có được một hôn nhân và gia đình hạnh phúc. Một cách tốt để bắt đầu là bằng sự tới nhà thờ trong tuần này như một gia đình.

1. Cuộc-sống Gia-đình Hôm-nay, Tháng-giêng 1980.   2. Xin xem Cô-lô-se 3:13.

Quyền xuất bản 1999 bởi Dick Innes
Tác giả: Dick Innes
Chuyển ngữ: D. Ngô


© 2001 ACTS International. Used by permission.