Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 52

Làm Thế Nào Những Sự Khác Biệt Giữa Đàn Ông Và Đàn Bà Có Thể Giúp Chồng Của Bạn Trở Thành Một Người Biết Giữ Lời Hứa (Phần 1)

[ English | Vietnamese ]

Viết Bởi Norma Smalley

Cách đây vài năm, khi chúng tôi sống ở Waco, Texas, tôi được tham dự một trận đá banh (football) của trường Đại Học Baylor. Tuy vậy, tôi đã không được chuẩn bị cho điều mà sắp sửa xảy ra bởi vì tôi đã không dự xem một trận đá banh nào từ khi học đại học. Trong khi tôi kiên nhẫn đợi những đội bóng tới - bất ngờ - mọi người bắt đầu tung hô. Một cách chậm chạp, đám đông càng la lớn hơn cho đến khi chúng tôi tất cả đều la hét lên. Vào lúc đó, đội bóng đá đã chạy qua đường hầm, đâm đầu vào một bản hiệu khổng lồ, và vào sân đấu. Sau khi chúng tôi dừng tung hô, tôi đã bị sốc bởi cảm xúc mà tôi đã trở nên thế nào. Tôi cảm thấy giống như nhảy vào trong sân đấu và túm lấy đội phía bên kia!

Mặc dầu tôi chưa bao giờ tham dự một sự kiện Những Người Giữ Lời Hứa, tôi được nghe kể về mức độ sôi nổi thì giống như một trận bóng đá. Khi những người đàn ông chạy ra khỏi sân vận động, quang cảnh phải nhìn giống như những cầu thú bóng đá đâm đầu qua một bản hiệu sau lời "động viên" của người huấn luyện viên.

Cũng cách giống như vậy tôi đã trở nên xúc động, một người đàn ông trở về nhà phải cảm thấy vô địch (không thể bị đánh bại) - giống như tất cả bảy lời hứa có thể được giữ. Tuy vậy, tôi đã chú ý điều quan trọng tại trận đấu Baylor. Sau sự sôi nổi đã dừng và đội của chúng tôi đã bắt đầu thua, những cầu thủ và những đội cổ vũ trở nên chán nản. Sự việc giống như vậy có thể xảy ra với chồng của bạn trong suốt năm. Khi sự sôi nổi biến mất và anh ta đến giai đoạn thứ ba và thứ tư của cuộc đời, anh ta có thể kinh nghiệm những vấn đề giữ gìn những lời hứa của anh.

Khi chồng của bạn trở nên chán nản, anh ta có thể cảm thấy giống như người đàn ông mà muốn làm thay đổi hôn nhân của anh ta bằng việc tham dự vào một nhóm giúp đỡ hàng tuần. Một ngày nọ, người đàn ông bị kết án vì không nhận biết vợ anh ta nhiều hơn. Vì thế anh đã rời việc làm sớm hơn và mua cho vợ anh vài cái bông, kẹo và một cái thiệp. Với sự kiêu hãnh lớn, anh đã đưa những món quà và tuyên bố, "Chào người yêu dấu! Anh thương em rất nhiều!"

Liền ngay sau đó, vợ của anh đã bắt đầu khóc. "Mọi việc điều hư hỏng hôm nay," cô ta giải thích và khóc. "Em bé thì cáu kỉnh, máy rửa chén bị hư, và bây giờ anh về nhà say sưa!"

Giống như người vợ này, nếu chồng của bạn không giữ những lời hứa của anh như bạn nghĩ, thì bạn có thể bị chán nản. Vì thế, điều gì chúng ta có thể làm để giúp những người chồng của chúng ta làm những điều hứa nguyện của họ trong năm? Một cách là phải hiểu những sự khác biệt giữa đàn ông và đàn bà và thế nào những sự khác biệt này có tác động đến người đàn ông trở về từ Những Người Giữ Lời Hứa.

TẠI SAO NHỮNG NGƯỜI ĐÀN ÔNG CÓ SỰ KHÓ KHĂN ĐỂ GIỮ NHỮNG LỜI HỨA CỦA HỌ

Giống như điều mà Những Người Giữ Lời Hứa đang làm hôm nay, trong khi chồng tôi, Gary, là một mục sư ở Waco, Texas, chúng tôi đã cầu nguyện cách trung tín cho vài điều rất quan trọng. Chúng tôi đã cầu nguyện rằng những người đàn ông trong nhà thờ chúng tôi nên thực hiện những lời hứa lâu dài để trở nên cam kết nhiều hơn với Đức Chúa Trời, những gia đình của họ, và lẫn nhau. Vào một buổi sáng Chúa Nhật nọ, gần như cách đây hai mươi năm, tôi đã bị kích thích khi anh ta đã kết thúc thông điệp của anh và sáu mươi người đàn ông đã quỳ xuống trước buổi nhóm - hứa nguyện để thay đổi cuộc sống của họ.

Theo sau sự cam kết công khai, tuy nhiên, vài điều thú vị đã xảy ra. Khi Gary đã gặp những người đàn ông này hơn một năm, những người vợ đã trở nên thất vọng dữ dội bởi vì những người đàn ông này không giữ những lời hứa của họ. Vì thế chúng tôi đã bắt đầu hẹn gặp như cặp vợ chồng, nhưng việc này dường như cũng không có hiệu quả nữa. Cuối cùng, tôi đã dừng sự tin tưởng rằng những người đàn ông này có thể làm bất cứ sự thay đổi cuối cùng nào.

Khi đó có một điều đáng chú ý đã xảy ra trong một buổi hẹn gặp. Một người đã chia xẻ về điều có quyền lực lớn mà những người đàn ông đã quay cuộc đời họ lại. Thật vậy, những người đàn ông mà đã không có thể giữ những lời hứa của họ hàng tuần, đã trở thành "những người giữ lời hứa" trong hơn hai mươi năm. Điều gì có thể gây ra một sự ảnh hưởng gây ấn tượng sâu sắc như vậy, chắc bạn đang muốn biết? Đây là thực tế của điều đã xảy ra tối hôm đó.

Một trong những người bạn tốt của chúng tôi, Ken Nair, đang thăm viếng từ California và đã giải thích rằng những người đàn bà có sự ảnh hưởng to lớn lên nhóm của chúng tôi. Nghe được điều này đã cho phép những cặp vợ chồng hiểu rằng họ có những sự khác biệt quan trọng mà có thể ảnh hưởng đến cách một người đàn ông thực hiện đúng hẹn những lời hứa của ông.

Cùng trong lúc đó, Ken đã thăm viếng nhóm học của chúng tôi, Gary đang tìm kiếm những sự khác biệt khác giữa những người đàn ông và những người đàn bà ở Baylor. Khi chúng ta bắt đầu hiểu những sự khác biệt này, chúng ta nhận biết rằng những người đàn ông thường không cố tình hại những gia đình của họ. Thay vào đó, họ dường như có ích khả năng hơn về sự nhận biết điều mà làm mạnh mẻ một mối quan hệ. Chúng ta biết rằng những sự khác biệt giữa những người đàn ông và đàn bà có thể hoặc là hại hay giúp ích những mối quan hệ. Ví dụ như, những sự việc mà đã gây cho tôi bị thất bại và chán nản với những người đàn ông, thật sự là những sự khác biệt được dùng trong những cách tiêu cực. Tôi sẽ cho vài ví dụ cụ thể về điều này dưới đây trong chương này.

Điều quyến rũ tôi nhất là thái độ của tôi hướng về những người đàn ông này đã lấy một sự quay lại 180 độ như thế nào. Tôi trở nên thương xót và kiên nhẫn nhiều hơn. Thay vì muốn "đá" họ, tôi đã thành lập một mong muốn sâu sa để tiếp tục tu dưỡng sự lớn lên của họ. Như một kết quả, những người đàn ông mà bắt đầu sử dụng những sự khác biệt này trong một tư cách tích cực, đã trở nên kiên định nhiều hơn trong việc yêu mến Đức Chúa Trời, gia đình họ, và những người khác.

BỐN SỰ KHÁC BIỆT MÀ CÓ THỂ GIÚP NHỮNG NGƯỜI ĐÀN ÔNG GIỮ NHỮNG LỜI HỨA CỦA HỌ

Một trong những lý do chính mà tại sao những hôn nhân thành công hay thất bại, và những lời hứa đã thực hiện hay thất bỏ là người chồng và người vợ giải quyết những sự khác biệt của họ thế nào. Trong thực tế, Gary và tôi đã tìm thấy rằng phần lớn của những vấn đề gia đình tập trung xung quanh một sự thật - những người đàn ông và những người đàn bà thì hoàn toàn khác biệt! Để bắt đầu với, mỗi tế bào trong cơ thể của một người đàn ông thì khác biệt hơn của người đàn bà (bởi vì những kiểu mẫu nhiễm sắc thể). Và những sự khác biệt thân thể, cảm xúc, và thần kinh giữa những phái thì quá lớn mà nếu không cố gắng tập trung để hiểu và nhận biết chúng, thì nó gần như không thể có một hôn nhân hạnh phúc được.

Bạn có thể nhận biết được vài trong những sự khác biệt này rồi. Nhiều sự khác biệt khác sẽ đến như một sự ngạc nhiên hoàn toàn. Trong khi có hàng ngàn sự khác biệt giữa những đàn ông và đàn bà, tôi sẽ tập trung và bốn sự khác biệt mà có tác động lớn nhất trên tôi để hiểu tại sao những đàn ông có thể có sự khó khăn thực hiện những lời hứa của họ.

1. Những người đàn ông có khuynh hướng sở hữu một mong ước cao hơn để "chiến thắng" hầu hết mọi việc và những đàn bà có khuynh hướng để hợp tác nhiều hơn.

Những người đàn ông có khuynh hướng tranh đấu nhiều hơn so với người phụ nữ trung bình. Những đàn ông thích làm "ông vua của ngọn núi." Trong thực tế, hầu hết trò chơi của một cậu bé trai nhỏ nào đều phải liên quan với sự chiến thắng. Từ những cao-bồi và Người Da-đỏ, tới thế giới thương mãi, những đàn ông dường như được thân phận và uy tín từ sự chiến thắng. Khuynh hướng tự nhiên này có thể gây cho những người đàn ông độc lập nhiều hơn; kết quả trong họ làm họ lạnh nhạt hơn và tách biệt chung quanh những người khác - đặc biệt là gia đình của họ.

Trái lại, những người phụ nữ có khuynh hướng hình thành vào những nhóm nhỏ. Những nhà nghiên cứu đã chú ý rằng sau năm tuổi, những bé gái nhỏ chơi những trò chơi và những hoạt động mà đòi hỏi sự hợp tác. Nói cách khác, những trò chơi mà phải có liên quan đến sự chia xẻ và hiểu biết lẫn nhau. Trong khi đó, những đàn ông có khuynh hướng suy nghĩ về chính họ, những phụ nữ dường như muốn sự liên kết qua những mối quan hệ và những tình bạn có ý nghĩa. Họ yêu thích sự hài hòa xúc cảm trong một cộng đồng - được liên kết, lệ thuộc và chấp nhận.

Rõ ràng rằng những đàn ông không có chiều hướng tự nhiên giống như vậy cho sự hợp tác. Khi hai người đàn ông gặp nhau, họ thường hỏi về việc làm của người kia để tìm hiểu xem ai có được một việc làm quan trọng hơn. Những đàn ông có được nhiều đặc tính của họ từ những việc làm của họ bởi vì nó được coi như một "giải thưởng" mà họ chiến thắng trong cuộc sống thể nào.

Ngược lại, những phụ nữ thì có khuynh hướng có được nhiều những đặc tính của họ từ người mà họ biết. Đây là tại sao nếu chúng ta không hòa thuận với những người chồng và con cái của chúng ta, thì nó có một ảnh hưởng lớn trên chúng ta hơn là nó ảnh hưởng một người đàn ông bình thường. Khi những người chồng của chúng ta thành công, họ cảm thấy đầy đủ. Tuy nhiên, khi ông ta không thành công, khi đó có một ảnh hưởng tiêu cực bởi vì ông ta không cảm thấy như một người chiến thắng.

Trong mối quan hệ của tôi với Gary, sự khác biệt này có một tác động tiêu cực nhiều lần. Một ngày kia, trong khi Gary đang đi bộ, anh đã quyết định làm một việc thương mến cho tôi. Vì chúng tôi đã dự định để đi cắm trại vào ngày đó, anh đã nhớ lại tôi đã bị áp lực thế nào khi tôi cố gắng chuẩn bị cho việc cắm trại.

"Anh có một sự bất ngờ cho em!" Gary tuyên bố một cách hùng hồn khi anh ấy đi qua cánh cửa. "Thay vì bị sự áp lực chuẩn bị cho việc cắm trại, tại sao em không đi ra ngoài ăn sáng với Helen. Rồi khi em trở lại, chúng ta tất cả sẽ được chuẩn bị và có thể đón những đứa trẻ ở trường học.?

Khi anh ấy giải thích xong ý kiến của anh - thay vì được thú vị - tôi đã trở nên rất tức giận. Tôi đã nghĩ rằng anh ấy đã đi đến một cách sáng tạo để đem tôi ra khỏi nhà cho anh ấy có thể chuẩn bị "cách đúng". Vì thế anh ấy có thể thắng! Gary đã trở nên khó chịu vì lý luận của tôi thì quá xa cá tính của anh. Anh ấy không thể tin rằng tôi thật sự đã suy nghĩ cách này. Bằng cái nhìn ghê tởm trên gương mặt của anh, tôi đã biết rằng anh cảm thấy như muốn nói rằng, "Được, em chuẩn bị việc cắm trại và anh sẽ đi ăn sáng với Helen!"

Khi chúng tôi bắt đầu bàn thảo tôi cảm thấy thế nào - một sự khác biệt quan trọng khác đã lộ ra. Thêm vào việc cảm giác như anh ấy muốn thắng, tôi cũng cảm thấy như anh đang cố gắng điều khiển tôi. Cảm giác của sự điều khiển này đưa ngay vào sự khác biệt quan trọng khác giữa đàn ông và đàn bà.

2. Đàn ông có xu hướng muốn điều khiển và đàn bà có xu hướng là đồng ý một chút hơn.

Vài nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng đàn ông có xu hướng điều khiển một câu chuyện với những người vợ của họ tới 75%. Một lý do cho điều này là đàn bà thì quan tâm về sự được liên quan trong một quan hệ (ví dụ như, nói chuyện, va chạm, và cảm giác với những người thân). Khi một người đàn ông bắt đầu điều khiển, một người đàn bà có xu hướng đồng ý và để cho anh ta thắng. Chúng ta có xu hướng làm điều này bởi vì mối quan hệ thì quan trọng hơn sự chiến thắng một cuộc tranh cãi. Mặc khác, đàn ông muốn thắng cuộc tranh cãi bởi vì sự lôi kéo tự nhiên của họ là chiến thắng và điều khiển.

Ví dụ, trước khi một người đàn ông tham dự nhóm gia-đình của chúng tôi vào một đêm nọ, anh ta đã xoay qua vợ của anh và nói rằng, "Được... Anh đã sai... Em sẽ tha thứ cho anh không?"

"Anh đang nói cái gì vậy?" vợ của anh ta hỏi với cái nhìn bối rối.

"Vì nhóm học sẽ hỏi chúng ta ra sao trong tuần này" anh ta giải thích. "Trước khi chúng ta bước vào, anh muốn em tha thứ anh vì việc làm tổn thương những cảm giác của em!"

Vợ của anh bắt đầu bực bội khi cô ta nhận biết chồng cô đang làm gì. "Hãy quên nó đi," cô ta ngắt lời. "Em nên xem anh thử giải thích điều đó với nhóm học còn hơn!"

Cái phần tức cười là nó thật sự có lý với người đàn ông này để tìm kiếm sự tha thứ lúc vào cửa. Tuy nhiên, không bao giờ xảy đến cho anh ta rằng anh đã điều khiển vợ của anh. Vì thế khi cô chia xẻ điều đã xảy ra bên ngoài, nhóm học "đã phá" anh ta. Sau khi chúng tôi đã dừng chế giễu người đàn ông này, chúng tôi đã giúp anh hiểu thế nào về việc điều khiển vợ của anh có thể có hại đến những cam kết của anh. Thực tế, chẳng bao lâu sau buổi tối đó, nhóm học đã bắt đầu nhận biết sự tranh đấu và điều khiển (nếu đưa vào một quá độ) có thể làm hại đàn ông thế nào khi họ cố gắng trở thành "những người biết giữ lời hứa."

Để mô tả thêm những ảnh hưởng tiêu cực về hai sự khác biệt đầu tiên này, hãy trở lại nhóm học nhỏ của chúng tôi. Những người đàn ông trong nhóm học của chúng tôi tất cả đều rất bận rộn. Họ làm chủ những hãng nhỏ, họ là những luật sư, những bác sĩ, những kế toán, và những thương gia. Rõ ràng rằng, để hoàn thành những việc này, những người đàn ông này phải giỏi trong sự chiến thắng và điều khiển.

Trong một buổi nhóm, để giúp phát triển những quan hệ tốt hơn, chúng tôi đã khuyến khích những người chồng dùng ít nhất nữa giờ mỗi ngày trong việc đàm thoại với những người vợ của họ. Trong sự đáp ứng lại thử thách này, tôi có thể nhớ một nhân viên kế toán giải thích rằng bởi vì thời khóa biểu bận rộn của anh ta, nên anh ta chỉ có giờ rãnh từ bốn đến năm sáng. Một cách lạ thường, điều này lại có lý với anh ta. Hơn nữa, anh đã có sự khó khăn để hiểu tại sao vợ anh lại không thể tập trung vào sáng sớm như thế. Thực sự, anh còn muốn đặt một cái máy reo giờ để cho họ không thể vượt quá thời gian giới hạn. Anh cảm thấy như anh mất mát nếu họ đã nói chuyện dài hơn nữa giờ.

Kết quả về sự điều khiển và mong muốn để chiến thắng của người đàn ông này, anh có sự khó khăn trong việc giữ những lời hứa của anh bởi vì chúng nó đã không thích hợp với cách sống của anh ở sở làm. Nếu anh ta sẽ là một nhân viên kế toán thành công, anh phải đi tới sở làm vào năm giờ sáng. Nếu anh muốn một sự tăng chức và lên lương, hay một món tiền thưởng Giáng-sinh lớn, thì anh phải bỏ ra nhiều thời gian hơn. Vì thế, anh không thể bỏ ra nữa giờ cho cuộc đàm thoại có ý nghĩa.

Mặc dù vợ của anh sẵn sàng để hưởng ứng, người chồng này (giống như nhiều người khác) đã có ý điều khiển thời gian với vợ của anh ta. Cách biết ơn, những thành viên khác của nhóm học đã giúp anh ta nhận biết rằng ý kiến của anh là ích kỷ và quyến dụ.

Vài phụ nữ, ngược lại, đang làm việc ngoài gia đình nhưng vẫn sẵn sàng để sửa đổi thời khóa biểu của họ để có mối liên hệ ý nghĩa và yêu thương với chồng của họ. Điều này dẫn chúng ta đi ngay vào sự khác biệt quan trọng kế tiếp giữa đàn ông và đàn bà.

Chuyển ngữ: Ngô Ngọc Di


© 2003 Smally Online. Used by permission.