Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 48

Một Lời Đáp Diệu Dàng Làm Nguôi Cơn Giận

[ English | Vietnamese ]

"Một lời đáp diệu-dàng làm nguôi cơn giận, nhưng lời thô bạo khích động sự giận dữ." (Châm-ngôn 15:1)

Sau 25 năm làm người độc thân, Sandy cuối cùng đã lập gia đình với một người đàn ông trong những giấc mơ của cô. Sandy đã quen biết hẹn hò với Larry trong bốn năm và đã nghĩ rằng cô hiểu biết anh ấy từ trong-ra-ngoài. Thời gian tìm hiểu của họ đã có những lúc thăng và những lúc trầm, nhưng nhìn chung mọi việc, cô đã biết rằng mối tình của họ thì quá mạnh đến nổi mà có thể sống một cách hạnh phúc mãi mãi thật là tự nhiên như thức dậy vào mỗi buổi sáng.

Ngày cưới cuối cùng đã đến, và nó là tất cả mọi thứ mà cô đã mơ về nó - Larry thật sự là một Chàng-hoàng-tử Duyên-dáng. Rồi sau đó đến ngày hưởng tuần-trăng-mật. Hầu như liền ngay sau đó, cô đã bắt đầu thấy được một khía cạnh về Larry mà cô đã không biết rằng nó tồn tại trước đây. Vào ngày thứ tư của tuần-trăng-mật, Larry đã quyết định rằng Sandy sẽ thích thú thăm viếng nơi mà anh đã đi làm trước đây vào những mùa hè khi còn học ở trường chuyên nghiệp. Vì thế họ đã bắt đầu cuộc đi bộ năm-dặm của họ tại độ dốc của 8 ngàn-phút (1feet = 0.3048m) của ngọn núi High Sierras (việc mà mỗi người phụ nữ ước mơ làm trong ngày thứ tư của tuần-trăng-mật của cô ta). Vào lúc họ đã đến nơi dừng chân của họ, thì cô đã mệt nhoài. Vì họ đã phải trở lại nhà nghỉ của họ vào buổi tối, nên họ chỉ có thời gian cho một sự nghỉ ngơi ngắn mà thôi.

Khi họ đã về lại nơi cắm trại, thì cô đã có một khái niệm mới về sự kiệt quệ thân thể. Chàng-hoàng-tử Duyên-dáng cũng quá mệt, cho nên họ đã đi ngủ liền sau đó. (Thật sự, anh đã vượt qua và cô ta đã bò lê chân). Với sự tưởng tượng hoàn toàn của cô, Chàng-hoàng-tử đã không muốn đi ngủ - anh ta đã có nhiều việc thích thú hơn trong đầu anh ta. Từ lúc đó trở đi, cô đã bắt đầu thấy được hôn nhân như là một sự mâu thuẫn lớn lên giữa hai bản-thân-tự-nhiên mà muốn những nhu cầu của chính riêng họ được thỏa mãn trước khi xem xét những nhu cầu của người kia.

Cô đã đi vào hôn nhân vơí sự suy nghĩ rằng Larry sẽ hiến dâng chính bản thân anh ta để thỏa mãn những nhu cầu của cô. Dù sao đi nữa, thì anh đã nói trong lời hứa hẹn hôn nhân rằng anh sẽ yêu thương và trìu mến cô trong lúc vui hay lúc buồn, trong lúc giàu có hay lúc nghèo nàn, trong lúc bệnh hoạn hay mạnh khoẻ, cho đến khi qua đời. Trong những lời hứa cụ thể của anh, mà anh đã viết ra, anh còn nói anh ủy thác chính bản thân anh để cung cấp cho tất cả nhu cầu của cô trong suốt cuộc đời của anh. Nhưng những lời hứa đã nhanh chóng trở thành những nghi thức của ngày lễ, và những nhu cầu của cô rõ ràng đã trở thành thứ nhì đối với anh ta.

Cô đã nghĩ rằng cô có thể thay đổi anh ấy qua sự nhắc nhở bằng sự đòi hỏi trong nhiều cách mà làm anh trở nên nghĩ đến những nhu cầu của cô. Sau tám năm, những chuyện chỉ trở nên tồi tệ hơn. Cô cuối cùng cam chịu chính bản thân mình với sự thật rằng mối quan hệ của cô với Larry sẽ không bao giờ tiến triển. Larry, dĩ nhiên, đã được chứng nhận rằng những vấn đề hôn nhân xảy ra là lỗi của Sandy. Anh đã xem xét sự đòi hỏi và lý luận của cô. Cô không còn kính nể hay biết ơn anh như cô đã có lúc họ còn hẹn hò.

Hôm nay, sau sáu năm, Larry thì không còn tự cho mình là trung tâm như xưa, là thiếu ân-cần, là người chồng đòi hỏi mà anh đã làm. Cặp mắt của Sandy lóng lánh khi cô nói về tất cả những cách mà anh chứng tỏ tình yêu của anh cho cô mỗi ngày, cách mà anh quan tâm đến những ham muốn của cô nhiều hơn là những nhu cầu của chính anh. Anh đã trở thành một người chồng nhạy cảm mà cô hằng luôn mơ ước. Anh cho cô mọi sức mạnh vào bất cứ khi nào cô cần và yêu thương cô bằng sự diệu-dàng và quan-tâm. ĐIỀU GÌ ĐÃ XẢY RA? Nói một cách đơn giản, Sandy đã bắt đầu dùng BA nguyên tắc quan trọng bất cứ khi nào cô tiếp xúc nói chuyện với Larry về sự không nhạy cảm của anh đối với cô.

Không ai thích bị phê bình, bất chấp là bao nhiêu sự thật đằng sau sự phê bình. Chúng ta hoặc là đàn ông hay là đàn bà, sáu tuổi hay sáu mươi tuổi, khi người nào đó sửa lỗi chúng ta, thì chúng ta tự động trở nên tự vệ. Nhưng, mối tương giao thì cần thiết cho cuộc sống hôn nhân. Hai sự thật căn bản này xuất hiện mâu thuẫn nhau. Làm thế nào bạn có thể nói thật thà với người mà bạn yêu thương về điều gì đó mà bạn thấy trái ý hay bực mình nhưng không có sự nhắc nhở, quen thuộc, như là cái nhìn giận dữ tự vệ hay cái nhúng vai hờ hững?

Ba nguyên tắc sau đây phát thảo một phương pháp về sự tiếp xúc với chồng của bạn. Một người chồng có khuynh hướng dể tiếp nhận những lời phê bình của bạn hơn về sự không nhạy cảm của anh ta khi anh nghe chúng được biểu lộ qua ba nguyên tắc này.

  1. Hãy học để biểu lộ những cảm giác của bạn qua ba thái độ đằm thắm: nhiệt tình, đồng cảm, và thành thật. Những từ này là những từ thông dụng, nhưng chúng có ý nghĩa gì? Nhiệt tình là sự chấp nhận thân thiện của một người. Đồng cảm là khả năng để hiểu và nhận biết bằng những cảm giác của một người. Thành thật là sự chứng tỏ một sự quan tâm xác thực cho một người mà không thay đổi thái độ của bạn về phía anh ấy khi những hoàn cảnh thay đổi.
  2. Hãy học để chia xẻ những cảm giác của bạn khi giận dữ hay bực bội mà không dùng những lời phát biểu có chữ "anh" và thay vào đó thay thế chúng bằng những lời phát biểu "tôi cảm thấy".
  3. Hãy học để đợi chờ cho đến khi cơn giận hay những cảm giác bực tức của bạn giảm bớt trước khi bạn bắt đầu thảo luận một vấn đề nhạy cảm.

Kính thưa Thượng Đế, hãy giúp con biểu lộ chính con bằng cách mà người hôn phối của con hiểu biết một cách sâu sắc tình yêu và sự khâm phục của con.

Chuyển ngữ: D. Ngô



© 2002 Smally Online. Used by permission.