Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 96

Người Lớn Hơn Hết Trong Các Bạn

[ English | Vietnamese ]

Viết bởi Greg Smally, M.A.
Ngày 19 tháng 12, 2002

"Song ai lớn hơn hết trong các ngươi, thì sẽ làm đầy tớ các ngươi." - Ma-thi-ơ 23:11

Cách đây vài năm, tôi đã khám phá ra một ý nghĩa lớn trong việc phục vụ vợ tôi, Erin. Trong khi chúng tôi đang đi mua đồ, tôi đã hỏi Erin nếu có điều chi mà tôi có thể làm cho cô ta. "Dạ, có," cô ta năn nỉ, "Em có thể đi mua đồ một mình, không có Taylor (đứa con gái 18 tháng của chúng tôi) đeo theo em không?"

Sau vài sự hướng dẫn trong phút cuối, Taylor và tôi bắt đầu lên đường để đi tìm một tiệm sách thật lớn mà tôi đã thấy trước đây. Khi chúng tôi vào bên trong tiệm sách, Taylor và tôi đã khám phá ra khu vực dành cho trẻ em lớn nhất mà chúng tôi chưa bao giờ thấy. Có những ngọn núi toàn là sách, và một sân khấu rất lớn nơi mà trẻ em có thể chơi đùa. Nó là một cái "Disneyland" của những tiệm sách trẻ em. Ngay khi đó, Taylor đã tự đưa cô vào trong giữa sân khấu và bắt đầu đọc sách.

Khi Taylor và tôi nói chuyện qua lại, tôi cảm thấy như chúng tôi đang bị quan sát. Đó là lúc mà tôi đã khám phá rằng chỉ có một người cha ở đây. Quan sát căn phòng, tôi thấy vài người mẹ đang mỉm cười với tôi. Vài người mẹ thì bình luận rằng tôi có một đứa con gái quý báu. "Việc làm đầy tớ này," tôi suy nghĩ cho chính bản thân tôi, "Tôi đang làm điều gì đó!"

Đáng tiếc thay, địa vị nổi danh của tôi chỉ sống được trong thời gian ngắn mà thôi. Bởi vì ngay khi đó, những người mẹ mà đã mỉm cười với tôi, bây giờ họ dường như phẩn nộ với tôi. Tôi đang cố gắng tìm xem tại sao lại có sự thay đổi nhanh chóng như vậy, tôi chú ý rằng Taylor bây giờ đang chơi với ngón tay sơn. "Ngón tay sơn màu nâu?" tôi muốn biết. "Cô bé đã lấy từ đâu ra?" Rồi nó trở nên rõ ràng đối với tôi. Đó không phải là sơn!

Sớm ngày hôm đó, Taylor đã hình thành chứng phát ban ở phần dưới người cô bé. Bởi thế, sự kết hợp của chứng phát ban và cái tã dơ dáy, đã đem đến đứa bé rất ngứa ngáy. Kết quả của sự cọ gãi của cô, Taylor "đã sơn" vài chỗ trên sân khấu và vài cuốn sách với những dung lượng từ cái tã của cô. Để làm sự việc tệ hơn, khi chúng tôi cố gắng rời khỏi nơi này, tôi phải mua vài cuốn sách thêm vào những cuốn mà tôi đã dự định mua.

Cái phần thú vị nhất trong kinh nghiệm này, là khi tôi kể lại với Erin về sự biểu hiện nghệ thuật của con gái chúng tôi. Thay vì quở trách tôi về những cái tã dơ hay là tôi đã bỏ lơ Taylor, Erin lại đơn giản đã cám ơn tôi vì đã cho phép cô đi mua đồ một mình. Cô còn xin lỗi vì sự xấu hỗ mà tôi đã để lại nơi đó. Tôi đúng - đây là việc làm đầy tớ - tôi chắc đã làm điều gì đó!

Làm Một Người Đầy Tớ Có Nghĩa Là Gì?

Phản ứng tích cực mà tôi nhận được từ Erin, làm sáng tỏ điều có thể xảy ra khi bạn phục vụ người vợ của bạn: Khi bạn làm điều gì cho người vợ của bạn thì nó khiến cho cô ta đáp lại bằng sự tử tế. Sự đáp lại tích cực của Erin là cách mà cô phục vụ tôi trở lại. Khi bạn phục vụ người phối ngẫu của bạn, nó là một cách cơ bản để bày tỏ lòng kính trọng. Lòng kính trọng được định nghĩa như là sự làm một quyết định để gắn "phẩm giá cao" vào người nào đó - đối xử họ như là một kho tàng vô giá trong cuộc đời của chúng ta. Theo Bác Sĩ Gary Smalley, trong quyển sách của ông, Tình Yêu là Một Quyết Định, "Lòng kính trọng [hay phục vụ] là một nguyên tắc quan trọng nhất mà chúng ta biết trong việc xây dựng những mối quan hệ lành mạnh. Nó quan trọng cho người chồng và người vợ bắt đầu áp dụng điều này đối với nhau. Những kết quả của sự cho phép 'lòng kính trọng' trị vì có thể gây ấn tượng sâu sắc và là sự thay đổi cuộc đời." (trang 20)

Khi chúng ta phục vụ những người phối ngẫu của chúng ta, chúng ta làm cho họ cảm thấy như họ là quan trọng nhất đối với chúng ta. Đây là tính chất của điều răn lớn nhất thứ nhì, "Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình." (Ma-thi-ơ 22:39).

Hai Cách Để Trở Thành Người Đầy Tớ Trong Hôn Nhân của Bạn

1. Hãy Làm Một Cam Kết. Cách đầu tiên để trở thành một người đầy tớ là làm một cam kết để phục vụ người phối ngẫu của bạn. Trong 1 Phi-e-rơ 3:7 nói rằng, "Hỡi người làm chồng, hãy tỏ điều khôn ngoan ra trong sự ăn ở với vợ mình, như là với giống yếu đuối hơn; vì họ sẽ cùng anh em hưởng phước sự sống, nên phải kính nể họ..." Một cách tuyệt vời để tỏ ra sự quan tâm là phục vụ họ. Phục vụ người bạn đời của chúng ta cần là một sự quyết định mà chúng ta làm mỗi ngày. Tôi khuyến khích bạn thức dậy mỗi buổi sáng và suy nghĩ vài cách để kính trọng người bạn đời của bạn bằng cách phục vụ họ không có điều kiện. Tưởng tượng rằng những hôn nhân sẽ khác biệt như thế nào nếu những cặp vợ chồng cố gắng phục vụ lẫn nhau mỗi ngày.

2. Cá nhân hóa Sự Phục Vụ Của Bạn. Vì mỗi người phiên dịch từ "phục vụ" cách khác nhau, tôi khuyến khích bạn nên tìm hiểu định nghĩa riêng của người bạn đời của bạn. Hỏi những câu hỏi như là, "Làm thế nào anh có thể làm cho em cảm thấy như là một kho tàng vô giá hôm nay?" hay "Làm thế nào anh có thể giúp đỡ chung quanh nhà?" điều này sẽ giúp bạn quyết định làm thế nào để phục vụ cách tốt nhất người phối ngẫu của bạn.

Nếu ước mong của bạn là muốn có một tác động quan trọng trên mối quan hệ hôn nhân của bạn, thì tôi khuyến khích bạn làm sự phục vụ như là chuyện xảy ra thường ngày. Khi điều này xảy ra, bạn có thể trở thành kiểu người mà Đấng Christ đã ca ngợi như là, "Song ai lớn hơn hết trong các ngươi, thì sẽ làm đầy tớ các ngươi!"

Chuyển ngữ: Ngô Ngọc Di


© 2002 - 2007 Smalley Relationship Center. Used by permission.