Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 62

Tạo Ra Sự An Ninh Trong Mối Quan Hệ Thông Qua Một Hợp Đồng Chống Ly Hôn

[ English | Vietnamese ]

Greg Smalley, M.A.

Mặc dầu các cuộc hôn nhân được thiết lập từ Thiên Đàng, nhưng con người cần phải có trách nhiệm duy trì nó.
-Kroehler News

"...Mãi đến khi chết mới làm cho chúng ta phải chia lìa!" Tôi vẫn còn nhớ đã nói những lời ấy với vợ tôi vào ngày chúng tôi làm lễ cưới. Tuy nhiên, tôi không biết nếu mình đã suy nghĩ ra được đường lối đúng đắn để giữ vững lời cam kết đó hay chưa! Cùng với việc đọc nhiều sách báo, xem nhiều cuốn phim ảnh, tham dự nhiều buổi bàn thảo và cố vấn hôn nhân, và có nhiều sự giúp đỡ sẵn có. Tuy nhiên, cũng quan trọng như những sự kiện này, các nhà nghiên cứu về hôn nhân tìm thấy rằng một sự an ninh trong cảm xúc cũng rất cần thiết trong việc bảo tồn mối quan hệ vợ chồng. Một người phụ nữ đã nhận ra điều này khi chị than phiền với một viên tham vấn gia đình. "Khi chồng tôi thắng được chuyến đi nghĩ mát tại Hawaii dành cho hai người, thì anh ta đã đi hai lần!" Thật đáng buồn, người vợ này có lẽ không bảo đảm rằng cuộc hôn nhân của chị sẽ kéo dài được mãi. Khi mà tỉ lệ ly-hôn cứ tiếp tục biến đổi theo thời tiết, thì làm thể nào chúng ta có thể tạo ra được sự bình an giao tiếp trong tâm hồn?

Mới đây tôi đã xem một cuốn phim nói về một gia đình nọ sắp đặt những bao cát và tìm cáchø bảo vệ căn nhà của họ, điều nàyï minh hoạ được cho điều mà chúng ta có thể làm nhằm tạo ra một mối an ninh trong cảm xúc. Căn nhà của gia đình đó tọa lạc tại bờ biển Florida. Mặc dầu dự báo thời tiết cho biết sẽ có mưa nhẹ nhưng gia đình này đã không xem thường điều đó chút nào . Tôi chắc rằng những người hàng xóm đã gọi họ là những người bị bịnh tâm thần hoặc cười nhạo họ về việc lo lắng không đâu chỉ vì một cơn mưa gió mùa. Tuy nhiên, sau đêm đó, thị trấn này đã bị một trận cơn bão nặng - giống như cơn dông. Những hình ảnh vào buổi sáng sau đó đã cho thấy một sự hủy hoại nặng nề. Sự thú vị là đoạn phim tin tức nói về căn nhà của gia đình đó. Mặc dầu bị thiệt hại nặng nề, nhưng căn nhà của họ đã được cứu bởi vì trước đó họ đã áp dụng những biện pháp dự phòng cần thiết.

Trong nhiều phương cách, hôn nhân có thể trông giống như một cơn bão tố. Trong hầu hết mọi lúc, các cặp vợ chồng đều kinh nghiệm những cơn mưa rào nhẹ. Tuy nhiên thỉnh thoảng, những rắc rối hôn nhân có thể được cảm thấy như một trận cuồng phong. Khi điều này xảy ra, trừ khi những biện pháp dự phòng thích hợp đã được thực hiện, thì những tư tưởng ly-hôn lại nổi lên. Nói cách khác, khi chúng ta bị xúc phạm một cách sâu sắc, thì điều sau cùng nổi lên trong tâm trí của chúng ta là tìm ra một sự giúp đở đúng để giải quyết vấn đề. Bởi vậy, việc tạo ra những bước tiến đặc biệt đúng chổ trước khi cơn bão tố ập đến có thể tạo nên sự khác biệt giữa việc những cánh cửa sổ bị vỡ nát và việc căn nhà bị thiệt mất hoàn toàn. Thế thì làm thế nào chúng ta có thể dùng những biện pháp để bảo vệ các cuộc hôn nhân của chúng ta khỏi những cơn bão tố mang sức tàn phá của cuộc đời? Một phương cách tốt nhất ấy là tạo ra một Hợp Đồng Chống Ly Hôn.

Sự triển khai một Hợp Đồng Chống Ly Hôn:

Mục tiêu khi tạo ra hợp đồng này là thiết lập nên nhiều sự đồng ý mang tính hổ tương dựa trên những bước tiến nhằm gánh lấy trách nhiệm trước khi tìm kiếm sự ly hôn. Thí dụ như, đồng ý về con số tối thiểu của các cuộc họp nói về hôn nhân, những người bạn mà có thể phục vụ với tư cách là một nhóm người giúp đỡ và cầu nguyện cho, những cuốn sách hay những cuốn phim nào cần được đọc và xem, một lời cam kết không được quan hệ lãng mạng đến bất cứ ai trong suốt trong giai đoạn này, một con số cụ thể của những tháng cần phải chờ đợi trước khi có cuộc ly hôn, hoặc là làm một sự ly thân theo đúng luật pháp trước, tránh đi cái hợp đồng về sự lạm dụng thân xác, và vân vân... Đây là một ít câu hỏi có thể xảy ra và cần xem xét. Cái chìa khóa là nhằm đưa ra mọi bước có thể xảy ra để đảm trách trước khi tìm kiếm sự ly hôn. Thậm chí bạn cũng nên có vài cặp vợ chồng khác mà họ sẽ sẵn lòng lập ra cùng lời cam kết để đưa ra sáng kiến cho bạn. Nhiều cái đầu dĩ nhiên là sáng suốt hơn một cái đầu!

Điểm cuối cùng là cần phải xác định những hệ quả nếu như hợp đồng đó không được tôn trọng. Thông thường, yếu tố tài chánh là điều đêm đến hiệu quả tốt nhất. Tôi khuyến khích bạn nên có chữ ký của vị mục sư , bạn bè, hay luật sư của mình ký trên văn bản đã được hoàn tất đó.

Bạn có thể nghĩ rằng: "Ly hôn ... là điều sẽ không bao giờ xảy ra cho chúng tôi!". Tôi hiểu được điều mà bạn đang cảm nhận. Vợ tôi và tôi đã đưa ra một cam kết rằng ly hôn sẽ không bao giờ là một sự chọn lựa. Tuy nhiên, các cảm xúc thì thay đổi. Sẽ có những lúc mà bạn sẽ không cảm thấy "đang yêu" với người bạn đời. Dù là bất kỳ lý do nào, bạn cũng có thể xem xét đến sự ly thân hay ly hôn. Vì thế, là những cặp vợ chồng Cơ-Đốc nhân, chúng ta cần phải thực hiện mọi điều trong quyền năng của chúng ta nhằm đề phòng cẩn thận việc đưa ra những quyết định chỉ dựa vào những cảm xúc hay thay đổi. Có được một hợp đồng bằng văn tự có thể giúp bạn tạo ra những chọn lựa đúng đắn để làm vững mạnh mối quan hệ của bạn và giữ được lời hứa của bạn: "... mãi đến khi chết mới làm cho chúng ta phải chia lìa!"

Chuyển ngữ: Nguyễn Hữu Thịnh


© 2002 Smally Online. Used by permission.