Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 14

Bảy Bí Quyết Để Có Một Hôn Nhân Thành Công

[ English | Vietnamese ]

Một đôi tình nhân mà tôi đọc muốn làm đám cưới im lặng, vì vậy họ yêu cầu buổi lễ nên được tổ chức trong nhàcủa Mục sư thay vì ở nhà thờ. Vợ của vị Mục sư làm mọi điều tinh sạch dành cho buổi lễ.

Tuy nhiên, người ta không chú ý một vấn đề. Ngay giây phút chính xác, vị Mục sư nói với cô dâu, "Cô có nhận người đàn ông này là người chồng cưới theo pháp luật không? Chiếc đồng hồ cúc cu ở trên đầu họ kêu quác quác "cúc cu, cúc cu!" Không kém bảy lần! Suốt thời gian nghỉ của buổi lễ, cô dâu không hề lấy lại sự yên tĩnh trong tâm trí.

Thật chẳng may, quá nhiều cặp vợ chồng đến đền thờ với ánh mắt sáng như sao, nhưng chẳng bao lâu họ trở nên vỡ mộng và mất lòng yên tịnh của tâm trí, và thật buồn không bao giờ lấy lại được.

Thật vậy, ngày nay, những cơ hội có hôn nhân thành công không được cổ vũ cho lắm. Ở Bắc Mỹ, cứ mỗi hai hôn nhân thì có một vụ ly dị. Nhưng trong một trong những nơi tiến bộ nhất và giàu có nhất trên trái đất, là Orange County ở vùng Greater Los Angeles, cứ bốn hôn nhân thì có ba vụ ly dị.

Theo thống kê bảo hiểm, những người có gia đình ở mọi lứa tuổi có tuổi thọ cao hơn những người cô đơn. Điều này là như vậy, và nếu hôn nhân quan trọng đối với sự phát triển cảm xúc của con cái chúng ta và được gắn chặt sâu đậm vào cơ chế xã hội loài người sau hàng ngàn năm kinh nghiệm, thì tại sao có quá nhiều hôn nhân thất bại, đặc biệt là trong thời đại khai sáng của chúng ta.

Một lý do là chúng ta thường nhìn quá sự việc là những hôn nhân thành công không xảy ra tình cờ. Chúng xảy ra chỉ qua sự nổ lực thường xuyên bằng cách luyện tập kiên trì những nguyên tắc cơ bản như bảy BÍ QUYẾT sau.


Những người có gia đình có tuổi thọ cao hơn những người cô đơn.


Phân loại những vai trò. Thời gian thay đổi rõ rệt. Trong số những điều khác, những tiện nghi hiện đại và kế hoạch sinh đẻ đã cách mạng hóa đời sống có gia đình. Những người vợ và người mẹ tự do theo đuổi nghề nghiệp. Trong nhiều lãnh vực, cứ ba người thì có hai người có việc làm. Ở Bắc Mỹ, chỉ 12 % gia đình sống theo nếp gia đình "truyền thống" nơi mà người chồng là trụ cột gia đình và người vợ ở nhà chăm sóc con cái.

Những thay đổi cơ bản đã gây nên một hỗn đoạn về những vai trò, điều mà góp phần vào tỷ lệ ly dị tăng vọt. Điều này đáng chú ý trong số các cặp vợ chồng trẻ dưới tuổi 30 có thể ly dị bốn lần hơn các bậc phụ huynh.

Để có một hôn nhân thành công, cả hai người phối ngẫu cần nói ra và đồng ý với vai trò và trách nhiệm cá nhân. Nếu cả hai làm việc (đặc biệt là cả ngày ), thì cả hai cần chia xẻ những nhiệm vụ gia đình (trong và ngoài), và giúp chăm sóc con cái.

Những mong đợi thực tế. Dựa vào bối cảnh của chúng ta, tất cả chúng ta bước vào cuộc hôn nhân với những ý tưởng có nhận định trước nó như thế nào. Tuy nhiên, những mong đợi của chúng ta thường không thực tế. Ví dụ như, nếu bạn có ba má là người cầu toàn và bạn cảm thấy bạn không bao giờ hoàn toàn làm hài lòng ông hay bà, những cơ hội xảy ra có thể bạn cũng là người cầu toàn. Nếu như vậy, cho dù người phối ngẫu của bạn làm gì đì nữa, anh ta hoặc cô ta sẽ không bao giờ có thể hoàn toàn làm hài lòng bạn. Thật khó có thể sống với một người cầu toàn.

Hoặc nếu bạn không hề cảm thấy được ba má yêu thương đủ, những cơ hội xảy ra có thể bạn vô tình cố đẩy người phối ngẫu là người thay thế mẹ hay cha. Điều này có thể không bao giờ có hiệu quả.

Đây chỉ là hai ví dụ trong vô số cách mà những mong đợi không thực tế phát triển--không kể đến ảnh hưởng không thực tiễn của Hollywood. Cho dù là lý do gì đi nữa, để có một quan hệ lành mạnh, những người phối ngẫu trong hôn nhân cần phát triển những mong đợi thực tiễn.

Sự cam kết. Tôi đọc biết về một luật sư chuyên về những hôn nhân hợp đồng. Sau ba năm, ông ta từ bỏ công việc. Tại sao? Vì không có hôn nhân nào mà ông hợp đồng sống còn. Những hợp đồng mà không có cam kết là vô ích.

Và những hôn nhân mà không có cam kết thì cũng vô ích. Điều này có nghĩa là mọi biện pháp cần thiết cần được thực hiện để làm cho hôn nhân có hiệu quả.

Cũng cần có cam kết lẫn nhau - với sức khỏe, sự trưởng thành, sự phát triển của từng người phối ngẫu. Hôn nhân là sự cam kết của một người không trọn vẹn với một người không trọn vẹn khác. Không có loại cam kết này, ngày nay không có hôn nhân nào có thể mong đợi tồn tại.

Trách nhiệm. Trách nhiệm cũng như cam kết là hai trong những nhu cầu lớn nhất của chúng ta trong thế giới ngày nay. Không nơi nào mà chúng quan trọng hơn trong hôn nhân và những quan hệ gia đình.

Những người mà chọn lập gia đình thì có trách nhiệm vời sự chọn lựa, để hoàn tất những trách nhiệm của mình, và để làm tất cả những gì họ có thể làm cho hôn nhân thành công. Những người có con cái cũng có trách nhiệm về hạnh phúc, sự trưởng thành và phát triển của con cái.

Mọi người bước vào hôn nhân đều mang vào mối quan hệ những vấn đề riêng tư của anh ta hoặc của cô ta và những chỗ hụt hẫng chưa trưởng thành. Vì vậy, cả hai người phối ngẫu đều chịu trách nhiệm đối diện và giải quyết những vấn đề này và không vì những vấn đề này mà khiển trách lẫn nhau.


Hôn nhân là sự cam kết của một người không trọn vẹn với một người không trọn vẹn khác


Mỗi người phối ngẫu chịu trách nhiệm vì hạnh phúc, những phản tác dụng, và những tình cảm riêng của anh ta hoặc của cô ta. Không ai khác có thể làm cho chúng ta hạnh phúc. Nếu chúng ta không tìm thấy hạnh phúc trước hôn nhân, thì hôn nhân sẽ không cung cấp điều đó. Hạnh phúc là sản phẩm phụ của sự trưởng thành. Vì điều đó, mỗi một người chúng ta đều có trách nhiệm. Chỉ có những người hạnh phúc làm cho hôn nhân hạnh phúc.

Giao tiếp có hiệu quả. Một bí quyết khác để có quan hệ thành công là biết cách giao tiếp có hiệu quả.

Peter Drucker, một chuyên gia quản lý nổi tiếng, nói rằng 60% vấn đề quản lý đều do giao tiếp sai lầm. Theo những nhà hình pháp học cho biết, lên đến 90% tất cả các tội phạm có vấn đề giao tiếp giữa cá nhân với nhau. Và theo một trưởng cố vấn hôn nhân cho biết, ít nhất nửa số vụ đỗ vỡ hôn nhân đều do giao tiếp sai lầm gây nên.

Giao tiếp có hiệu qủa dựa trên sự hiểu biết suy nghĩ, khao khát, động lực, và tình cảm của chúng ta - chân thật và biểu lộ chúng cách có sáng tạo. Những người từ chối hoặc đè nén những tình cảm bên trong và những khao khát thật thì không giao tiếp có hiệu qủa và không bao giờ có thể khám phá tình thân thiết thật sự.

Sự quản lý thời gian. Một đứa trẻ mà ba má không bao giờ dành thời gian với nó thì nó cảm thấy không được mong muốn và không được yêu thương. Điều này tương tự với người phối ngẫu trong hôn nhân. Thời gian - về số lượng cũng như chất lượng - cần được dành cho mối quan hệ lành mạnh trở nên dồi dào.

Trong xã hội đè ép ngày nay, có thể là một thách thức cho các cặp vợ chồng dành cho nhau thời gian có chất lượng. Qua thời gian có chất lượng, chúng ta cho nhau sự hiện diện của chúng ta; nghĩa là, xúc cảm với người phối ngẫu và giao tiếp ở mức độ tình cảm. Cũng có những nhu cầu về thời gian có số lượng; nghĩa là, thời gian có đủ để thỏa đáp nhu cầu lẫn nhau để "giữ chén yêu thương của nhau" luôn đầy. Chúng ta không nói về thời gian ở gần nhau điều mà bao bọc một mối quan hệ, nhưng chỉ ở với nhau liên kết tinh thần với tinh thần và lòng với lòng.

Sự cam kết thuộc linh. Cuộc nghiên cứu cho biết những gia đình có cam kết với đức tin tôn giáo mạnh mẽ thì có cơ hội ở với nhau lâu dài hơn. Điều đó vẫn đúng, gia đình mà cùng nhau cầu nguyện thì có thể ở với nhau lâu hơn. Thượng Đế thiết lập hôn nhân. Ngài có lệnh thánh cho hôn nhân. Chúng ta không thể cải thiện kế hoạch của Ngài. Chúng ta chỉ cần tin và thực hành điều đó.

Một nơi tốt để bắt đầu là bằng cách tìm nhà thờ không những tin Thượng Đế mà còn cam kết xây dựng những mối quan hệ riêng tư lành mạnh và những gia đình thành công.


Copyright © 1999 by Dick Innes
Do Lê Ái Huệ chuyển ngữ

© 2001 ACTS International. Used by permission.