Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 88

Hướng Về Sự Hiệp Nhất

[ English | Vietnamese ]

by Gary Smalley / Smalley Online

Cũng giống như các bạn, vợ tôi, Norma, và tôi đã cùng đốt "những ngọn đèn cầy hiệp nhất" trong ngày lễ cưới của chúng tôi. Và cũng giống như một số trong các bạn, lúc đó tôi cũng chỉ có khái niệm lờ mờ về sự tượng trưng của những cây đèn cầy đó là gì. Chỉ cách đây không lâu tôi đã hiểu được ý nghĩa của nó.

Nếu tôi sẽ cử hành ngày lễ đốt đèn cầy hiệp nhất trong hôm nay, có lẽû tôi sẽ bắt đầu với hai cây đèn cầy, một màu vàng và một màu xanh da-trời. Khi các bạn đi vào nhà thờ hay là một giáo đường làm lễ cưới, các bạn sẽ đi vào như những người độc thân, và các bạn rất khác biệt với người hôn phối của các bạn. Bạn có những cá tính riêng, những khả năng riêng, và những ý kiến riêng của chính mình.

Màu xanh da-trời và màu vàng hòa hợp với nhau sẽ cho ra màu xanh lá-cây, và đó sẽ là màu của cây đèn cầy thứ ba. Sau khi dùng cây đèn cầy màu xanh da-trời và cây đèn cầy màu vàng để đốt cây đèn cầy màu xanh lá-cây, cô dâu và chú rể khi đó sẽ thổi tắt cây đèn cầy của chính mình. Lúc này mọi việc tượng trưng cho một sự thật trong hôn-lễ, đó là các bạn không còn là những người độc thân nữa. Các bạn là một cặp vợ chồng. Trong Sáng-thế-ký chương 2 câu 24 cho chúng ta biết rằng: "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính-díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ nên một thịt."

Tôi tin rằng sự xung-đột và tranh luận có thể là cánh cửa mở ra để đi tới tình thân-thiết thật trong hôn-nhân. Tại sao? Bởi vì những sự việc đó có thể bắt buộc bạn phải học biết những cãm giác và những sự cần thiết của vị hôn-phối của bạn là gì. Khi hai bạn đã hiểu nhau, hai bạn có thể kết hợp ý kiến với nhau và quyết định điều nào là phù hợp cho cả hai như là vợ chồng.

Những chuyện thường xãy ra là những chuyện xung-đột mà dẫn bạn tới sự đốt lại hai cây đèn cầy màu xanh và màu vàng, vì đó là chuyện đáng nói. Bạn lại hành động như một người độc thân; bạn tìm mọi cách để làm người thắng cuộc trong sự tranh cãi hơn là bạn tìm câu trả lời để giải quyết thỏa lòng cho cả hai người. Bất cứ lúc nào mà bạn chuẩn bị có một cuộc tranh cãi, hãy thổi tắt những cây đèn cầy và nói rằng, "Chúng ta là vợ chồng. Ý kiến của tôi không còn quan trọng nữa, nhưng ý kiến của chúng ta là quan trọng. Chúng ta bây giờ là một đồng đội."

Có những trường hợp không thể tránh được trong hôn-nhân, đó là bốn căn-nguyên gây tổn thương đến gia đình và dẫn bạn tới tình trạng muốn đi ngược trở lại để hành động như người độc thân. Bốn căn-nguyên này là:

Sau nhiều năm trong hôn-nhân, Norma và tôi cuối cùng đã nhận ra cách giải quyết hay nhất cho bốn căn-nguyên này. Đó là sự biết tôn-trọng lẫn nhau - và nó cũng là cách giải quyết tốt nhất mà chúng tôi đã có thể làm để xây dựng một gia đình hạnh phúc. Xin bạn hãy xem xét ba bước say đây để bạn có thể tôn-trọng vị hôn-phối của bạn, và bạn sẽ thấy được những bước này giải quyết những căn-nguyên trên ra sao.

Bước thứ nhất: Chọn cách giải quyết mà vị hôn-phối của bạn hợp ý nhất. Tất cả sự khác biệt của người hôn-phối của bạn như là những cá tính, những sở thích, những ý kiến, và nhiều thứ khác là vô-giá. Thượng-Đế đã để các bạn với nhau như một đồng đội để trở thành một hiệp nhất.

Bước thứ hai: Bắt đầu từ hôm nay, hãy làm một danh sách gồm có những điều tốt về vị hôn-phối của bạn. Viết xuống những điều gì mà bạn yêu thích nhất về người hôn-phối của bạn, những chuyện mà bạn biết ơn. Nguồn gốc của bài học này đến từ sách Phi-líp chương 4 câu 8, câu Kinh-Thánh này dạy chúng ta nên nghĩ về những "điều chi chơn-thật, điều chi đáng tôn, điều chi công-bình, …" (nguyên văn của Phi-líp 4:8 là: "Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chơn-thật, điều chi đáng tôn, điều chi công-bình, điều chi thanh-sạch, điều chi đáng yêu-chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhơn-đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến.")

Khi bạn ép buộc chính bạn đi tìm những điều tốt về vị hôn-phối của bạn hầu như mỗi ngày, bạn sẽ bắt đầu tìm thấy nó. Và càng cố gắng tìm kiếm nó, càng ngày bạn sẽ càng thấy nó nhiều hơn để tôn trọng lẫn nhau.

Tôi có bốn trang rưởi giấy hàng đơn gồm có những điều tốt mà tôi đã viết về vợ của tôi. Thỉnh thoảng mối quan hệ gia đình của chúng tôi bị căng thẳng, tôi lấy những tấm giấy này ra và bắt đầu đọc nó. Trong vòng năm phút sau khi đọc, tôi cãm thấy thật ấm-áp thân mật đối với vợ tôi hơn; điều đó thay đổi những cãm giác và ảnh hưởng của tôi thật nhanh chóng.

Bước thứ ba: Thường xuyên kể cho nhau nghe về những điều tốt của mỗi người. Hãy làm điều này như một thói quen để ca tụng lẫn nhau. Dùng những tấp thiệp hay là những tấm ghi-chú nhỏ. Kể cho con của bạn hay những người bạn của bạn về xúc-động đẹp của bạn là thế nào đối với vị hôn phối của bạn, và cũng để cho những người bạn của bạn đi nói lại với vị hôn-phối của bạn những điều mà bạn đã kể.

Một vài người trong các bạn sẽ nghĩ rằng, "Tôi không thể làm việc này được. Tôi không thể nghĩ ra một điều tốt nào cả." Nếu bạn không thể làm được việc này, bạn nên tìm đến Thượng-Đế. Ngài nói Ngài sẽ ban ơn huệ của Ngài cho người khiêm-tốn, và người khiêm-tốn là người nói rằng, "Tôi không thể làm được!"

Nếu bạn không thể kể cho vị hôn-phối của bạn một điều tốt nào, thì bạn nên cầu xin ơn huệ của Thượng-Đế. Điều đó có thể không xãy ra trong một đêm; nó có thể đến vào sáu tháng sau đó. Nhưng khi Ngài ban cho bạn ơn huệ của Ngài, nó sẽ thay đổi cuộc đời và hôn-nhân của bạn.

Tác Giả: Gary Samlley
Do D. Ngô chuyển dịch



© 2002 Smally Online. Used by permission.
© 2002 Family Life. Used by permission.