Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 112

Hãy Tiếp Tục Hôn Những Con Ếch Đó!

[ English | Vietnamese ]

"Tôi cảm-tạ Chúa, vì tôi được dựng nên cách đáng sợ lạ-lùng; công việc Chúa thật lạ-lùng, lòng tôi biết rõ lắm." (sách Thi-thiên chương 139 câu 14)

Phải có một cái gì đó về tôi mà thông tin tới những người đàn ông cao tuổi rằng tôi là một người đàn bà độc thân trong sự cần thiết dữ dội cho lời khuyên về quan hệ tình cảm. Trong nhiều cơ hội khi tôi ở trong tình trạng cô đơn tại nơi công cộng (có thể đó là lỗi lầm đầu tiên của tôi!), một người đàn-ông-lịch-sự tóc-bạc đã tán tỉnh một cuộc nói chuyện về hôn nhân, về sự độc thân của tôi, và làm thế nào mà "những đứa trẻ ngày nay lại suy nghĩ qúa nhiều" trước khi chọn một người bạn đời. Điều đó có thể xảy ra không? Tôi muốn biết, trong khi đang mỉm cười và gật đầu.

Thực tế là, khi tôi ngồi xuống trong tiệm cà-phê Starbuck ưa chuộng của tôi để viết về câu chuyện này, một người đàn ông cao tuổi tại cái bàn bên cạnh đã kết nối tôi vào câu chuyện, đang ca tụng những đức tính tốt của người đàn ông độc thân trẻ đang ngồi với ông ta (với sự khôn ngoan của một sự xem xét) và cho tôi biết rằng tuổi tác lý tưởng cho hôn nhân là 18.

Chính ông của tôi cũng không được miễn hiện tượng này. Bất cứ khi nào chúng tôi ôm chào tạm biệt, ông lại nói nhỏ vào tai tôi rằng, "Hãy tiếp tục hôn những con ếch đó." Nhưng tôi chỉ muốn biết có bao nhiêu con ếch mà tôi sẽ phải hôn cho tới khi tôi khám phá được Chàng-hoàng-tử Duyên-dáng của tôi.

Sự thật đã được kể lại, không chỉ là những người đàn ông già hơn, những người mà có đầy những phương thuốc cho sự độc thân của chúng ta. Tất cả chúng ta đều nghe được những từ này của lời châm ngôn: Vừa mới ngừng tìm kiếm thì bất thình lình Người-Đàn-Ông/Người-Đàn-Bà Lý-tưởng sẽ lộ ra. Hãy tập trung vào sự tồn tại loại người hôn-phối mà bạn muốn, và khi đó bạn sẽ sẵn sàng. Hãy tìm kiếm sự thỏa mãn hoàn toàn của bạn trong Thượng Đế, khi đó Ngài sẽ ban cho bạn một người hôn-phối. Thượng Đế chỉ cần chuẩn bị người hôn-phối của bạn cho hôn nhân. Hay là, một sự ưa chuộng riêng của tôi, Thượng Đế chỉ cần chuẩn bị BẠN cho hôn nhân. (Được, cám ơn.)

Về bên ngoài thì hầu hết lời khuyên này là tốt, nhưng những thông điệp cơ bản thì không. Có sự ngụ ý huyền ảo rằng sự độc thân thì hơi giống với tội lỗi hay bệnh tật - cái gì đó mà cần được chữa lành. Sự coi Chúa Giê-xu là độc thân, tôi cầu xin để được khác biệt. Có âm điệu nói rằng hôn nhân phải được nhận lãnh bằng sự công bình hay là bằng sự trọn vẹn của chúng ta. Không có việc gì chống lại những người bạn đã lập gia đình của tôi, nhưng từ cái gì tôi đã quan sát, không phải tất cả những người lập gia đình đã có tất cả mọi sự với nhau hay là hoàn toàn đúng với Thượng Đế trước khi họ cưới nhau. Và không có nơi nào đó trong quyển Kinh-thánh của tôi nói rằng Thượng Đế thì giống như một cái máy thương nghiệp lớn nhỏ giọt ra những cuộc hôn nhân cho những người độc thân chúng ta, những người mà dùng đủ thời giờ phục vụ trong những nhà trẻ hay trong những việc truyền giáo.

Tôi thừa nhận rằng có nhiều lần tôi muốn cho những người tặng lời-khuyên-tự-nguyện này một phần của bộ óc tôi. Nhưng khi tôi thật sự thành thật với chính bản thân tôi, tôi nhận biết rằng đôi khi tôi chỉ có tội như họ vậy. Đôi khi tôi mua vào sự suy nghĩ sai lầm mà phải có cái gì đó sai với tôi bởi vì tôi vẫn còn độc thân. Đôi khi tôi phải dạy chính bản thân tôi vào trong sự nhớ rằng thình trạng độc thân không định được hay làm giãm giá trị tôi - nó một cách đơn giản miêu tả tôi.

Người miêu tả duy nhất mà thật sự nên định nghĩa chúng ta, đó là Con của Thượng Đế. Một cách không may là có những ngày mà dể dàng để nói hơn là tin tưởng và sống vào nó. Nhưng bởi vì Kinh-thánh kể cho chúng ta nghe rằng chúng ta là tài-nghệ của Thượng Đế, chúng ta được bảo vệ trên những lòng bàn tay của Ngài, và chúng ta được dựng nên một cách đáng sợ lạ lùng, khi đó không ai - không phải những người đàn ông có tuổi có chủ-động-tốt, không phải những con ếch mà không xoay chuyển thành những chàng hoàng tử, và không phải chính bản thân chúng ta - có thể làm chúng ta nghĩ rằng chúng ta là những công-dân loại-thứ-nhì. Tôi sẽ cố gắng để nhớ điều đó lần kế khi tôi ở tại tiệm cà-phê Starbuck và một người đàn ông đứng tuổi nói với tôi rằng, "Tại sao một người con gái tốt bụng như cô lại không có mang một chiếc nhẫn cưới?"

Cầu xin Chúa ban phước cho bạn!
Tác giả: Camerin Courtney
Viết vào ngày 26 tháng giêng, 2000
Chuyển ngữ: D. Ngô


© 2002 Christianity Today. Used by permission.