Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 118

Ồ Ngày Vui Vẻ

[ English | Vietnamese ]

Ngày 2 tháng Mười, năm 2002

"Ông Bà Barringers có mặt đây trong buổi lễ này không?", vị mục sư ở nhà thờ của ba mẹ tôi đã hỏi lên trong Chúa Nhật vừa rồi. Tôi về nhà thăm nhà nhân ngày sinh nhật của mẹ tôi, và chúng tôi bấy giờ đang dự phần trong lễ thờ phượng mà tôi ngày càng trân trọng nhiều hơn qua những năm.

Một cặp vợ chồng tráng niên đã đứng dậy, nắm tay nhau và mĩm cười nhút nhát. "Ba mươi ba năm!" vị mục sư tung hô, và hội chúng vổ tay chúc mừng mẫu phẩm hiếm có này. "Ông Bà Barringers đã kỷ niệm lần thứ ba mươi ba ngày thành hôn của họ ngày Thứ Năm vừa rồi. Chúc mừng Sue và Jonathan!" Khi tiếng tán dương hạ dần xuống, chúng tôi cầu nguyện cho hai người cũng như ba cặp vợ chồng khác mà cũng vừa mới kỷ niệm ngày thành hôn của họ mà vị mục sư đã công bố ngay trước đó.

Bạn có lẽ nghĩ tôi, một tác giả và nhà báo viết bài độc thân, sẽ phàn nàn về sự thực hành mang tính chất tập trung vào hôn nhân như vầy. Nếu vậy, bạn lầm rồi. Tôi nghĩ thật là hoàn toàn thích hợp và tuyệt diệu khi công nhận sự thành công được ở cùng nhau trong một xã hội mà một cách thực tế trông mong bạn lập gia đình và ly dị hai lần trước khi tìm được tình yêu thật của cuộc đời mình và một xã hội mà cung cấp ít gương tốt cho sự bền bĩ qua phần " dù xấu" của cuộc sống hôn nhân. Vẫn ràng buộc với nhau trong 33 năm thật sự đáng được tán dương.

Điều mà đã thoáng qua cái trí óc đầy tràn ý tưởng độc thân của tôi là sự tò mò về cách công nhận những bước ngoặc tương tự như vậy phía bên này của bàn thờ. Tôi hình tưởng một người nam hay nữ đang mĩm cười nhút nhát đứng dậy trong hội thánh lớn của ba mẹ tôi và vị mục sư tuyên bố 15 năm sống đời độc thân đầy thành công, theo sau bởi những tiếng tán dương và những lời cầu nguyện cho sức mạnh và sự khôn ngoan cho cá nhân này để tiếp tục làm vinh quang Chúa với một đời sống độc thân xứng đáng. Ồ cho cái ngày khi mà các hội thánh sẽ công nhận và trân trọng những vị độc thân ở cùng một mức độ như vậy!

Trí óc dễ dàng bị chi phối của tôi đi vòng trở lại ý tưởng này suốt buổi sáng đó và khi chúng tôi lái xe về nhà và chuẩn bị ăn trưa sau đó. Tôi không quá suy tưởng về việc này sẽ như thế nào ở tầng cấp hội thánh, mà hơn trên mức độ cá nhân. Điều đó đánh trúng tôi rằng, giống như những người đã có gia đình, thật có thể có ích cho chúng ta những kẻ độc thân có được một ngày biệt riêng ra một lần một năm để kỷ niệm những gì lớn lao trong giai đoạn này của cuộc đời, để phản ảnh lên cách chúng ta đã và đang sống với tư cách một người độc thân trong năm qua, và để dự tính cho những hướng đi để làm cho hành trình độc thân của chúng ta giồi giàu hơn, lành mạnh hơn, và hạnh phúc hơn trong năm tới.

Một ngày kỷ niệm Độc Thân hàng năm sẽ giống như thế nào? Lấy mẫu hình theo một ngày kỷ niệm lễ thành hôn, tôi tưởng tượng một bửa ăn ngon lành có lẽ take-out (ăn ngoài nhà hàng) cho một người -- hay một vài người khác thích hơn những sinh hoạt Một Buổi Tối Dành Cho Tôi. Hay chúng ta có thể chọn lựa đồng ý với nhau Ngày Độc Thân với một vài người bạn thân nhất độc thân của chúng ta khi chúng ta cùng nhau chúc mừng sức mạnh sống một mình, để mạnh dạn nói lên những lời phê bình không tế nhị mà không đụng chạm đến ai, và để kỷ niệm có được cái remote, phòng tắm và cà-rem hoàn toàn cho riêng chúng ta. Có lẽ chúng ta có thể lập ra một danh sách của tất cả những gì chúng ta yêu thích về giai đoạn này của cuộc đời, hoặc một mình hoặc cùng với những người độc thân khác mà hay thích vui mừng kỷ niệm. Dĩ nhiên sẽ có những thiệp và có lẽ thậm chí quà nữa (tại sao không?!) từ những bạn bè thân thuộc độc thân và những thành viên trong gia đình chúc mừng chúng ta sống còn và hưng thịnh một năm nữa một mình.

Quan trọng nhất là thời gian biệt riêng ra để xem xét chúng ta có thực sự đang sống một đời sống độc thân đáng kỷ niệm không, và để kiểm điểm xem chúng ta có mở trí ra nhận thức những gì lớn lao về giai đoạn này trong đời sống, cho dù chúng ta không nhất thiết muốn ở đây một năm nữa (hay thậm chí một ngày nữa!). Thời gian một mình với Chúa và một nhật ký có thể cho chúng ta thời gian để phản ảnh trên những điểm cao thấp trên hành trình độc thân của chúng ta từ năm trước, cũng như thời gian rất cần thiết để mơ ước những gì chúng ta muốn năm tới ra sao nếu thực sự chúng ta vẫn còn đi một mình.

Sự thực hành mơ ước -- về những việc truyền giáo mới mà chúng ta muốn tham gia hay phát hành, những công việc tu bổ nhà cửa mà chúng ta muốn xử lý, học hỏi thấu đáo, những sở thích mà chúng ta muốn bắt đầu, những bằng cấp mà chúng ta muốn theo đuổi, những đất nước mà chúng ta muốn thám hiểm, những câu lạc bộ sách mà chúng ta muốn tham gia hay bắt đầu -- là những gì chúng ta thường lơ là khi còn độc thân. Thật khó mà mơ lớn trong hoàn cảnh của một giai đoạn đời mà chúng ta đã không bao giờ ghi danh tham dự. Nhưng khi chúng ta không mơ ước, lập chương trình, hay làm chủ nhân của mùa này, chúng ta bị ru dẫn vào sự sống nửa vời và chán nản. Không gì như đời sống dư dật mà Chúa muốn chúng ta có (Giăng 10:10).

Chỉ như những cặp hôn phối cần chăm sóc mối liên hệ của họ với nhau để giữ vững một hôn nhân mạnh mẻ, đứng-vững-với-sự-thử-thách-của-thời-gian, tôi nghĩ rằng chúng ta những người độc thân cũng cần có ý định để kinh nghiệm những lợi ích của một đời sống độc thân lành mạnh, vui vẻ. Và đó là tại sao mà tôi nghĩ đến một ngày thường niên để mơ ước và hoan hĩ trong hôm nay, bất cứ nơi đâu mà chúng ta tìm được chính mình và dù điều đó có xa cách mấy khỏi những dự tính của chúng ta cho cuộc sống của mình, vẫn là một ý kiến hay.

Vậy thì, điều đó thì sao? Có muốn cùng tôi dự phần vào một ngày lễ mới, tự tuyên xưng không? Quan trọng hơn, bạn có muốn cùng Chúa kỷ niệm và mơ ước một đời sống độc thân mà có phước cho bạn -- và những người khác không? Bạn có thể không được tán dương bởi toàn thể hội chúng, nhưng tôi tin cả thể thiên đàng sẽ hoan chúc bạn. Và một ngày kia, bạn sẽ có niềm vui không giải thích được khi nghe Đấng Tạo Hóa và Đấng Cứu Rỗi của bạn tuyên bố, "Tốt lắm, hởi đầy tớ ngay lành và trung tín kia."

Chúa ban phước cho bạn!
Tác giả: Camerin Courtney
Chuyển ngữ: TDN


© 2003 Christianity Today. Used by permission.