Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 83

Thượng Đế Biết Điều Tốt Nhất

[ Chinese | English | Vietnamese ]

"Bây giờ thì sự vinh hiển đều thuộc về Thượng Đế, người mà bằng quyền lực phi thường đang làm việc trong chúng ta, có thể làm trổi hơn vô cùng mọi việc chúng ta cầu xin hoặc mơ-tưởng đến - xa vô tận hơn những lời cầu nguyện, những điều khao khát, những suy tưởng, hay là những niềm hy-vọng của chúng ta." (Sách Ê-phê-sô chương 3 câu 20)

Tôi nhớ lại rằng vào lúc còn học đại học, tôi đã làm một danh sách của những phẩm chất mà tôi đang tìm kiếm cho Người-Đàn-Ông-Lý-Tưởng tiềm năng của tôi. Tôi nghĩ rằng tôi đã nghe từ một diễn giả tâm-linh hay là một mục sư độc thân đã gợi ý điều này, và nó cũng xem như một việc có lý- và thú vị! - để làm. Nó giống như một hình-thức của người-lớn làm một danh sách ước nguyện trong ngày Giáng-sinh.

Vì vậy tôi đã ngồi xuống và đã vẽ ra những gì mà tôi mong muốn. Anh ấy phải là một người yêu mến Thượng Đế, cư xử mẹ của anh như là một bà hoàng hậu, và không bị hăm dọa bởi những đứa-trẻ-hai-tuổi. Anh cần có một bộ óc tề-chỉnh trong đầu của anh ta, một giác-quang hài-hước mà có thể làm-tôi-cười-thoải-mái, và một nhân-cách luôn-có-trách-nhiệm-nhưng-đôi-khi-tự-nhiên. Anh ta không thể là một người lười biếng, một người thô-lỗ, hay là một người cuồng tín về thể thao. Và, dỉ nhiên, anh ta phải nghỉ rằng tôi là điều tốt nhất từ khi có cà-phê Starbuck.

Khi tôi đã làm xong danh sách của tôi, tôi gấp nó để bên trong cái bìa phía trước của quyển Kinh-Thánh của tôi - làm điều này cũng như là một hành động tin tưởng rằng một ngày nào đó Thượng Đế sẽ làm thỏa mãn những mong ước của tôi và mang đến cho tôi Người-Đàn-Ông-Lý-Tưởng này.

Năm năm sau, vẫn còn độc thân, tôi đã xé danh sách này ra làm hai và quăng nó đi. Thật sự, một phần của sự thúc đẩy là sự thất vọng với cuộc sống giao thiệp bạn trai vô tích sự của tôi. Nhưng cũng còn những lý do khác nữa.

Một trong những lý do đó đã nhắc nhở tôi, khi một người bạn có gia đình làm chung sở, ngồi trong phòng làm việc của tôi, kể cho tôi nghe về sự khác biệt thế nào của chồng cô ta so với những gì mà cô đã tìm kiếm cho một người bạn-đời. "Tôi đã nghĩ rằng tôi cuối cùng sẽ cưới một người hiểu biết rộng, một người mọt-sách. Nhưng tôi sẽ không bao giờ trao đổi David cho bất cứ cái gì," - David là người chồng Đàn-Ông Phục-Hưng của cô ta, người mà làm bánh pizza hoàn toàn từ hai bàn tay trắng, xây cất và trang bị một căn nhà kính (trồng rau và hoa) trong vườn nhà sau của cô ta. "Chúng tôi hòa hợp lẫn nhau rất tốt." Giây phúc nhắc nhở cho tôi đã đến khi cô ta nói rằng, "Tôi đã nghĩ rằng tôi biết những gì tôi mong muốn, nhưng Thượng Đế chắc chắn biết những gì tôi cần." Cái nhìn tình-thương-gây-ấn-tượng trong đôi mắt của người đàn bà này, người mà sống hạnh-phúc trong sáu năm, đã chứng tỏ sự thông-thái về sự lựa chọn của Thượng Đế.

Sau đó khoãng một năm thì kinh nghiệm cho chính bản thân tôi đã đến. Tôi đã giao thiệp với một thanh niên người mà có tất cả những điều trong danh sách của tôi - nhưng bởi lý do thoái thác bực mình nào đó, nó vẫn không đủ. Vì thế tôi đã để anh ta ra đi, tin tưởng rằng một ngày nào đó một người khác sẽ có những phẩm chất mà hòa hợp sung với những phẩm chất của tôi bằng những cách mà tôi không thể tìm hiểu được.

Trong tất cả sự phân tích và phân tích quá mức đã liên cang vào mối quan hệ đó, tôi cuối cùng đã học được rằng tin tưởng vào Thượng Đế không phải là về chương trình của chúng ta - đó là thuộc về Ngài. Chúng ta không nên chỉ ngồi đó và nghỉ rằng Ngài sẽ làm tất cả mọi việc - nhưng chúng ta cũng không nên đóng hộp Ngài trong những dự tính của chúng ta. Đây là Thượng Đế người mà đã làm nên những con ngựa vằn, những con cá ông, và những bông tuyết. Chúng ta có thật sự muốn Ngài làm việc bên trong những giới hạn của chúng ta không?

Vì vậy tôi đã quăng đi cái danh sách của tôi. Tuy vậy tôi vẫn có một danh-sách-ngắn thuộc về tinh thần của những việc không-thõa-thuận-được. Người-Đàn-Ông-Lý-Tưởng phải là một người Cơ-đốc-giáo. Anh ta không phải là một kẻ giết người. Và anh ta phải còn đang thở (hay đang sống). (Tôi có thể nói gì được? Danh sách của tôi đã ngắn hơn qua nhiều năm!)

Phần còn lại, tôi giao cho Thượng Đế lo liệu.

Kính xin Thượng Đế ban phước cho bạn!
Tác giả: Camerin Courtney
Do D. Ngô chuyển ngữ
Ngày 5 tháng 4, 2000


© 2002 Christianity Today. Used by permission.