Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 317

Hai Lý Do




"nhưng phải chứa của cải ở trên trời, là nơi chẳng có sâu mối, ten rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy. Vì chưng của cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó." -Ma-thi-ơ 6:20-21

Bạn có những của quý không? Những của cải mà nó có giá trị về mặt tiền bạc, chẳng hạn như là vàng, kim cương, tiền mặt. Đa số trong chúng ta, ai cũng biết để dành, tiết kiệm, giữ một ít của quý hay tiền bạc, để phòng hờ khi hữu sự thì có dùng, hay là để dành cho con cháu, hay cho một kế hoạch tương lai nào đó. Như vậy thì chúng ta nên cất dấu của quý đó ở đâu? Má của tôi có một số tiền, bà để kế bên mình, dấu dưới tấm tra, hay trong bóp để trên giường. Có những người họ mua cái tủ sắt và bỏ vào đó, hay là mở một hộp "giữ an toàn" trong nhà băng. Cho dù cất giấu kỷ bao nhiêu, thì cũng có những người đã bị ăn trộm vào nhà và lấy mất!

Đây cũng là một lý do mà Đức Chúa Giê-su khuyên chúng ta "phải chứa của cải ở trên trời, là nơi chẳng có sâu mối, ten rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy" (Ma-thi-ơ 6:20). "Trời" ở đây là "Nước Trời", là Thiên Đàng vĩnh cửu, đời đời. Đó là nơi mà con cái của Chúa Giê-su sẽ trở về với Ngài, để hưởng cuộc sống đời đời, vinh hiển, phước hạnh! Nơi đó không ai có thể lấy mất những phước hạnh của chúng ta! Của cải dưới đất là những điều tạm thời, chóng qua, dễ mất đi, mà chúng ta không ngờ được! Chúng ta có làm lao khổ để tích trữ dưới đất nhiều đến đâu, thì có ngày chúng ta có thể bị mất đi bất ngờ, và nó sẽ làm cho chúng ta đau khổ! Nếu Chúa không cho chúng ta, thì chúng ta không thể nào có được, nhưng thay vào đó, chúng ta cần phải tìm kiếm ý Chúa và tích trữ ở Nước Trời. Bài học này được tìm thấy qua kinh nghiệm của trước giả Thi-thiên 127, "Nếu Đức Giê-hô-va không cất nhà, thì những thợ xây cất làm uổng công. Nhược bằng Đức Giê-hô-va không coi-giữ thành, thì người canh thức canh luống công. Uổng công thay cho các ngươi thức dậy sớm, đi ngủ trễ, và ăn bánh lao khổ; Chúa cũng ban giấc ngủ cho kẻ Ngài yêu mến bằng vậy" (Thi-thiên 127:1-2).

Lý do thứ hai mà Chúa dạy chúng ta phải chứa của cải trên Trời là, "Vì chưng của cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó" (Ma-thi-ơ 6:21). Chúa biết chúng ta là con người xác thịt, yếu đuối, ham thích của quý của mình. Chúng ta thích cái gì thì "lòng chúng ta cũng ở đó"; luôn cố gằng canh giữ sợ nó mất; giống như người xưa có câu, "đồng tiền liền khúc ruột". Nếu mất tiền của thì chúng ta thấy đau lòng, thắt ruột! Tuy nhiên, Chúa không muốn chúng ta phải chết mất trong tiền của; Ngài không muốn chúng ta để lòng chúng ta vào đó. Ngược lại, chúng cần phải để lòng vào Chúa, phải có lòng hầu việc Chúa, sống vì Chúa mà thôi. Lời Chúa nói, "Ngươi phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:5). Chúng ta phải cẩn thận xem xét cái lòng của mình, bởi vì, "Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng" (1 Sa-mu-ên 16:7b).

Trong khi tích trữ của cải ở Thiên Đàng, chúng ta sẽ gặp những thử thách, hoạn nạn, khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta không ngã lòng, "Vì sự hoạn nạn nhẹ và tạm của chúng ta sanh cho chúng ta sự vinh hiển cao trọng đời đời, vô lượng, vô biên, bởi chúng ta chẳng chăm sự thấy được, nhưng chăm sự không thấy được; vì những sự thấy được chỉ là tạm thời, mà sự không thấy được là đời đời không cùng vậy" (2 Cô-rinh-tô 4:17-18). Nước Trời là nơi phước hạnh đời đời mà chúng ta luôn tập trung và nhắm mục đích mà chạy đến! "Phước cho người nào để lòng tin cậy nơi Đức Giê-hô-va, Chẳng nể vì kẻ kiêu ngạo, hoặc kẻ xây theo sự dối trá" (Thi-thiên 40:4). "Phước cho những kẻ chịu bắt bớ vì sự công bình, vì nước thiên đàng là của những kẻ ấy" (Ma-thi-ơ 5:10); "Ngài sẽ ban phước cho những kẻ kính sợ Đức Giê-hô-va, Hoặc nhỏ hay lớn đều cũng vậy" (Thi-thiên 115:13). Chúng ta có thể học theo gương sứ đồ Phao-lô, biết Chúa Giê-su là quý hơn hết, "Tôi cũng coi hết thảy mọi sự như là sự lỗ, vì sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ là quí hơn hết, Ngài là Chúa tôi, và tôi vì Ngài mà liều bỏ mọi điều lợi đó. Thật, tôi xem những điều đó như rơm rác, hầu cho được Đấng Christ" (Phi-líp 3:8).

Là những người theo Chúa Giê-su, chúng ta phải làm theo Lời Chúa dạy, vì đó là con duy nhất, dẫn đến Nước Trời cách vui mừng và phước hạnh. Đầu tư ở Nước Trời là những việc làm khó thực hiện, đòi hỏi chúng ta phải tự rèn luyện bản thân và sống trong kỷ luật theo Lời Chúa. Có như vậy thì chúng ta mới thật sự là những môn-đồ trung tính của Ngài, Chúa Giê-su nói, "Như vậy, nếu ai trong các ngươi không bỏ mọi sự mình có, thì không được làm môn đồ ta" (Lu-ca 14:33). Nguyện xin Chúa Thánh Linh tha thứ sự yếu đuối, những sai phạm của chúng con, và thường nghĩ về đời này hơn là để lòng theo đuổi Nước Trời! Xin Chúa thêm sức, giữ lòng chúng con chỉ chú trọng vào của quý đời đời nơi Thiên Đàng; xin cho chúng con có tình yêu của Ngài, biết sống yêu thương tha nhân, thương xót họ, và giúp những người chưa biết đến Chúa tìm biết Ngài; xin chỉ dẫn tâm linh chúng con, sống công bình để mỗi chúng con là một lời chứng thật cho sự công bình và tình yêu đời đời của Ngài muốn cứu mọi người! Amen!

Thế gian bỗng chốc, qua đi mất,
Chớ chứa của cải, để làm gì,
Sự sống linh hồn, là quý nhất,
Trao Ngài mọi việc, vững tin đi!
Thiên Đàng vinh hiển, nơi ta đến,
Hãy sống làm lành, bất kể gì,
Danh Chúa truyền ra, trên khắp đất,
Trong Ngài phước hạnh, chẳng lo chi!

Ngọc Huỳnh Bích