Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 19

Công Việc Của Đức Thánh Linh

Kinh thánh: Giăng16:1-15, 14:26.

 

Bạn biết gì về những biểu tượng của Đức Thánh Linh? Kinh thánh cho chúng ta biết những hình ảnh sau đây nói về Đức Thánh Linh:

1. MƯA: Giô Ên 2:2323 Hỡi con cái Si-ôn, các ngươi hãy nức lòng vui vẻ và mừng rỡ trong Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi! Vì Ngài ban mưa phải thời cho các ngươi về mùa đầu, và xuống mưa dồi dào về mùa đầu và mùa cuối cho các ngươi nơi tháng đầu tiên.” Trong Công vụ các sứ đồ 2: 17 “Đổ Thần ta ” Chữ “pouring out” lúc nào cũng đi đôi với chữ ‘later rain” cơn mưa đổ xuông sau đó. Mưa, ĐTL làm tươi mát tậm linh chúng ta.

2. DÒNG SÔNG: Kẻ nào tin ta thì sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng mình, y như Kinh thánh đã chép vậy. Ngài phán điều đó chỉ về Đức Thánh Linh mà người nào tin Ngài sẽ nhận lấy; bởi bấy giờ Đức Thánh Linh chưa ban xuống, vì Đức Chúa Jêsus chưa được vinh hiển.”(Giăng 7:37-39). Sự đắm chìm trong dòng sông của ĐTL.

3-GIÓ: Hà hơi sống. “Gió muốn thổi đâu thì thổi, ngươi nghe tiếng động; nhưng chẳng biết gió đến từ đâu và cũng không biết đi đâu. Hễ người nào sanh bởi Thánh Linh thì cũng như vậy.” (Giăng 3:8). Gió đem lại sinh khí mới! (Ê-xê-chi-ên 37)

4-DẦU:  “21 Vả, Đấng làm cho bền vững chúng tôi với anh em trong Đấng Christ, và đã xức dầu cho chúng tôi, ấy là Đức Chúa Trời; 22 Ngài cũng lấy ấn mình mà đóng cho chúng tôi và ban của tin Đức Thánh Linh trong lòng chúng tôi.” Sự xức dầu nói lên sự xác chứng ĐTL ở cùng.

5-RƯỢU MỚI Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh.” (Êphêsô 5:18) Rượu làm cho ngừơi ta hưng phấn, hăng hái nhưng chỉ là tạm thời, trong một chốc rồi mọi sự lại như củ, nhưng ĐTL làm cho  đời sống chúng ta hưng phấn, hăng say, vui vẻ sống trong đời sống hằng ngày và vui vẻ phục vụ Chúa.

6-LỬA: Các môn đồ thấy lưỡi rời rạc từng cái một, như lưỡi bằng lửa hiện ra, đậu trên mỗi người trong bọn mình.”(Công vụ 2:3) Sự tẫy thanh, “Purify” thánh hóa, làm cho sạch. (Ê-sai 6:8)

7-CHIM BỒ CÂU: Sự hòa bình, hòa thuận, sự nhẹ nhàng, êm dịu. Vừa khi chịu phép báp têm rồi, Đức Chúa Jêsus ra khỏi nước; bỗng chúc các từng trời mở ra, Ngài thấy Thánh Linh của Đức Chúa Trời ngự xuống như chim bồ câu, đậu trên Ngài.” (Mathiơ 3:16) Một đời sống đầy dẫy ĐTL là đời sống mang lại sự hòa thuận, nhẹ nhàng.

 

Trở lại phân đoạn KT Giăng 16:1-15, cho chúng ta thấy những công việc chính của ĐTL trên đời sống cá nhân và chức vụ của mỗi chúng ta.

 

I-CÁO TRÁCH TỘI LỖI (C. 8-11)

“8 Khi Ngài đến thì sẽ khiến thế gian tự cáo về tội lỗi, về sự công bình và về sự phán xét.”

Từ khi tổ phục con người phạm tội, thế giới con người ở dưới quyền thống trị của tội lỗi. Tự nhiên em bé khóc khi cha mẹ không làm theo ý bé, rồi lớn lên một chút dành thức ăn, dành đồ chơi, nạt em, bạn, đánh lộn,.. Đâu có cha mẹ nào dạy em những điều nầy!

-Con người sống trong tối tăm và con người không nhận ra đâu là tội lỗi, đâu là sự công chính. Đen trắng lẫn lộn thành màu xám. Và người ta chấp nhận sống với màu xám.

-Con người hãm hại nhau, đối xử ác với nhau một cách bình thường …Và câu quen thuộc “Sống giữa thế gian phải gian như thế!”

-Con người không tin có ĐCT…nghịch lại với ĐCT : ”Họ đầy dẫy mọi sự không công bình, độc ác, tham lam, hung dữ; chan chứa những điều ghen ghét, giết người, cãi lẫy, dối trá, giận dữ; 30 hay mách, gièm chê, chẳng tin kính, xấc xược, kiêu ngạo, khoe khoang, khôn khéo về sự làm dữ, không vâng lời cha mẹ; 31 dại dột, trái lời giao ước, không có tình nghĩa tự nhiên, không có lòng thương xót” (Rô-ma 1: 29-31) Làm sao con người biết những điều trên đây là tội? Con người cần có tiếng nói nhắc nhở họ những điều nầy là tội. Và đây là công việc của ĐTL: Ngài cáo trách lòng con người, Ngài nhắc nhở và Ngài giúp con người nhận ra tội lỗi.

Cách đây khoãng 6 năm, một tù nhân bắn chết cảnh sát và quan tòa rồi chạy trốn vào nhà của một tín hữu, bắt trói cô. Cô tín hữu dùng lời Chúa, vì cô đang học chương trình “Sống Đúng Với Mục Đích” của MS Rick Warren. Cô giải thích lời Chúa, thuyết phục anh . Anh mở trói cho cô, cô nấu ăn cho Anh, rồi đọc lời kT cho Anh nghe,,,,Sau hơn 24 giờ Anh chọn ra đầu thú và nhận tội để có thể bị tử hình). Điều gì đã khiến cho một tướng cướp giết người, bắn cãnh sát quan tòa, vượt ngục.trở lại đầu thú? Lời Chúa! ĐTL cáo trách!

 

Lời Kinh Thánh cho chúng ta biết khi chúng ta tin nhận Chúa Ngài ngự vào lòng chúng ta ICô-rinh-tô 6:19   19 Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao?” Nếu Thánh Linh đầy dẫy trong lòng chúng ta, thì Ngài sẽ cáo trách, nhắc nhở chúng ta không sống theo xác thịt nữa. Lời Thánh kinh nhắc chúng ta:  Về phần anh em, nếu thật quả Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong mình, thì không sống theo xác thịt đâu, nhưng theo Thánh Linh; song nếu ai không có Thánh Linh của Đấng Christ, thì người ấy chẳng thuộc về Ngài. (Rô-ma 8:9)

 

II-DẪN VÀO LẼ THẬT

“13 Lúc nào Thần lẽ thật sẽ đến, thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật; vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe, và tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến.” Lẽ thật là gì? Thật khác với giả!

-Vào tháng 5 năm 2010 vừa qua, cảnh sát hoàng gia Canada khám phá ra $250.000 , giấy $100 giả tại một trung tâm đổi tiền Cash Money. Để nhận biết tiền giả, thật:  họ phải có tiền thật để so sánh, có máy giúp nhận ra!

Lời Thánh kinh nói rất rõ vì sao chúng ta cần ĐTL dẫn vào lẽ thật.  “31 Bấy giờ Ngài phán cùng những người Giu-đa đã tin Ngài, rằng: Nếu các ngươi hằng ở trong đạo ta, thì thật là môn đồ ta; 32 các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi.” (Giăng 8:31)

-ĐTL dẫn chúng ta vào lẽ thật khi chúng ta đọc, suy niệm lời Chúa. Ngài soi sáng tấm lòng, dùng lời Thánh kinh là kim chỉ nam TT 25:5   Xin hãy dẫn tôi trong lẽ thật của Ngài, và dạy dỗ tôi,
Vì Ngài là Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi tôi,
Hằng ngày tôi trông đợi Ngài.”

-Sự hướng dẫn bỡi ĐTL trong lời Chúa là lấy lời Chúa giải bày lời Chúa!

-Sự hướng dẫn bỡi ĐTL trong lời ĐCT là giúp người khác hiểu rõ vể ĐCT, đưa họ đến gần với ĐCT để họ kinh nghiệm một cuộc đời mới trong Đấng Christ!

- Sự thực hành lời Chúa trong ĐTL ấy là một đời sống bày tỏ những bông trái của ĐTL qua đời  sống hăng ngày: Nhưng trái của Thánh Linh  ấy là một tấm lòng yêu thương, một khuôn mặt  vui mừng, một tâm hồn bình an. Một đời sống nhịn nhục, Cách đối xử nhân từ.  Có lời nói hiền lành. Sự phục vụ trung tín. Có tấm lòng  mềm mại. Một một nếp sống tiết độ:” (Galati 5:22)

-ĐTL giúp chúng ta nhận biệt các thần giả, tiên tri giả! Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ tin cậy mọi thần, nhưng hãy thử cho biết các thần có phải đến bởi Đức Chúa Trời chăng; vì có nhiều tiên tri giả đã hiện ra trong thiên hạ.2 Bởi điều nầy, hãy nhận biết Thánh Linh của Đức Chúa Trời.” (I Giăng 4:1-2).

 

III-LÀM SÁNG DANH ĐỨC CHÚA TRỜI

“14 Ấy chính Ngài sẽ làm sáng danh ta, vì Ngài sẽ lấy điều thuộc về ta mà rao bảo cho các ngươi.”

Công việc của ĐTL là làm sáng danh ĐCT!  Điều nầy được xác chứng khi Chúa Giê xu chịu phép Báp-tem: “Vừa khi chịu phép báp têm rồi, Đức Chúa Jêsus ra khỏi nước; bỗng chúc các từng trời mở ra, Ngài thấy Thánh Linh của Đức Chúa Trời ngự xuống như chim bồ câu, đậu trên Ngài. 17 Tức thì có tiếng từ trên trời phán rằng: Nầy là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đàng. (Mathiơ 3:16-17)

-ĐCT giúp chúng ta có nếp sống làm sáng danh ĐCT! ĐTL ngự trong chúng ta. Ngài coi chúng ta như đền thờ của Ngài. Vấn đề là chúng ta để Ngài làm chủ bao nhiêu trong đời sống chúng ta?  Khi chúng ta để Ngài làm chủ thì lúc ấy chúng ta đầy dẫy ĐTL giống như các sứ đồ, họ quỳ gối cầu nguyện và xin Chúa Thánh linh đầy dẫy trong cuộc đời họ 4 Hết thảy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, khởi sự nói các thứ tiếng khác, theo như Đức Thánh Linh cho mình nói.” Công vụ 2: 4;  C. 11 “cả người Giu-đa hoặc người mới theo đạo Giu-đa, người Cơ-rết và A-rạp nữa, chúng ta đều nghe họ lấy tiếng chúng ta mà nói những sự cao trọng của Đức Chúa Trời.”

-Một Mục sư đã nói lên hình ảnh thế nầy: ‘Trên bất cứ chuyến bay nào đều có hai phi công chính và phụ. Bạn hãy để Chúa làm phi công chính trên chuyến bay của cuộc đời bạn. Chắc chắn chuyến bay đó sẽ bay cao và hạ cánh an toàn. Hãy để Chúa làm chủ và điều khiển đời sống bạn!” 

-Tối thứ Năm ngày 6/1/2011 vào lúc 7g, tôi  nhận một cú điện thoại từ văn phòng kỹ thuật của Microsoft, họ gọi cho tôi và nói rằng computer của tôi sắp bị crash (Hard drive sẽ hư soon) điều nầy đã xãy ra 2 lần vào tháng trước. Một lần mất hết dữ kiện. Lần sau không chạy nổi. Phải xóa sạch và làm lại từ đầu. Họ kêu tôi mở ra những file trong computer và thấy hiện lên những dấu hiệu báo động đỏ. Nếu không sửa liền để ăn lan thì chỉ trong vòng vài ngày hard drive sẽ bị phá hư. Tôi đồng ý cho họ sửa.  Họ bảo tôi đừng dụng gì đến computer. Đừng đụng đến chuột điều khiển.  Lần đầu tiên tôi nhìn thấy chuột điều khiển bắt đầu tự động chạy giống như một người đang điều khiển computer, vào file, sửa, delete, install software...Sau 45 phút xong. Computer làm việc lại. Thật là kỳ lạ đều nầy xảy ra ngay trong lúc tôi đang soạn bài giảng về ĐTL. Làm sao để đầy dẫy ĐTL? Đây là bài học Chúa dạy tôi: Vâng khi chúng ta buông hai tay, không cố gắng điều khiển cuộc đời mình nữa để cho ĐTL tự do vận hành trong đời sống chúng ta thì những nan đề được chỉnh sửa lại dễ dàng, những vi khuẩn được clean up, đời sống, chức vụ tươi mới, phước hạnh.

Mục đích chúng ta xin đầy dẫy ĐTL để làm sáng danh ĐCT! Lời Chúa trong I Côrinhtô 10:31Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.” Một đời sống đầy dẫy ĐTL thì chỉ nói, chỉ làm những gì làm sáng danh ĐCT!

-Một người đầy dẫy ĐTL thì đời sống phục vụ của họ sẽ làm sáng danh ĐCT. 11 Ví bằng có người giảng luận, thì hãy giảng như rao lời sấm truyền của Đức Chúa Trời; nếu có kẻ làm chức gì, thì hãy làm như nhờ sức Đức Chúa Trời ban, hầu cho Đức Chúa Trời được sáng danh trong mọi sự bởi Đức Chúa Jêsus Christ; là Đấng được sự vinh hiển quyền phép đời đời vô cùng” (IPhierơ 4:11)

 

KẾT LUẬN

-Chúng ta cần sự tẫy thanh của Đức Thành Linh!

-Chúng ta cần Đức Thánh Linh dẫn vào lẽ thật!

-Chúng ta cần Đức Thánh Linh đầy dẫy trong cuộc đời chúng ta để chúng ta sống làm sáng danh Đức Chúa Trời! Chúng ta không cố gắng bằng sức riêng nữa!

-Marion Jones là lực sĩ nổi tiếng của môn chạy nước rút tại Hoa Kỳ và cô là lực sĩ thế giới với thành tích 5 huy chương trong một kỳ thi Thế vận hội: huy chương vàng 100m , 200m ,1,600m nữ; 2 Huy chương đồng 400m tiếp sức và nhảy xa tại Thế vận hội Sydney 2000. Huy chương vàng 200m nữ giải vô địch thế giới năm 2001.

-Tháng 10 năm 2008, trong cuộc phỏng vấn Jones thú nhận đã xử dùng thúôc kích thích để có thể thắng được nhiều huy chương trong thề vận hội 2000. Giá phải trả cho lời thú nhận nầy làm cho Jones bị tuớc tất cả huy chương, phải trả lại $700.000 dollar. Và bị cấm tham gia các cuộc tranh tài 1 năm.  Mất tất cả quảng cáo. Có thể bị tù 1 năm. Là tín hữu của một Hội thánh tại Austin, Texas, Jones nói rằng “Cô không thỏa mãn với những gì cô đã tìm mọi cách để đạt được. Cô bị trầm cảm  (depress) buồn bả, lo lắng...mặc dù cô đã trở thành người nổi tiếng. Cô nói trong quyển sách do cô  viết: “Quý vị có thể nhớ đến tôi qua những thành tích, những kỷ lục thế giới, những huy chương, danh vọng...Nhưng những điều nầy không giúp gì cho quí vị trong cuộc đời thường ngày... Nhưng khi quý vị nhìn vào hình ảnh khi tôi nói ra lỗi lầm lớn trong cuộc đời của mình, trả những giá rất đắt... và làm thề nào để vượt qua, để trở lại, để mọi sự tốt hơn cho chính mình và người chung quanh.. thì sẽ giúp nhiều cho quý vị! Kinh nghiệm thất bại, khổ đau của tôi sẽ đem lại phước hạnh cho người khác!

-Nepoleon Hill đã nói thế nầy: “Bạn không thể thay đổi những gì bạn đã bắt đầu nhưng bạn có thể thay đổi hướng đi! Không phải bạn sẽ làm điều gì nhưng bạn đang làm những gì giúp bạn tốt hơn!”

-Đời sống tâm linh chúng ta sẽ tốt hơn khi chúng ta quyết định rằng hôm nay: Tôi muốn đầy dẫy ĐTL! Tôi muốn Ngài điều khiển toàn bộ cuộc đời tôi. Đầy dẫy ĐTL là một mạng lệnh: Ephêsô 5:18  “Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh.”  Làm sao đầy dẫy ĐTL? Công vụ 2:38   Phi-e-rơ trả lời rằng: Hãy hối cải, ai nấy phải nhân danh Đức Chúa Jêsus chịu phép báp-têm, để được tha tội mình, rồi sẽ được lãnh sự ban cho Đức Thánh Linh.” Đôi khi chúng ta quá lo lắng người khác nghĩ gì về mình mà không lo lắng ĐCT nghĩ gì về mình!

-Công việc của ĐTL là làm tan vỡ lòng chúng ta.

-Hôm nay, bạn có muốn đầy dẫy Đức Thánh Linh không?

-Bạn cần phải ăn năn tội lỗi và đầu phục Chúa hôm nay!

-Hãy để công việc của Đức Thánh Linh được hoàn thành trên đời sống, chức vụ và Hội thánh của bạn. A-men!